SC มีดีที่ปันผล

หลายครั้งที่อาจารย์พบว่า ปัจจัย “พื้นฐาน” กับ “ราคาหุ้น” ในกระดานมักเดินสวนทางกันเป็นประจำ จึงไม่อยากให้นักลงทุนคาดหวังกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป และควรเข้าใจสถานการณ์ ณ ตอนนั้นเป็น “คุณ” หรือเป็น “โทษ” กับหุ้นมากกว่ากันอีกด้วย


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณจรูญ จากตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยสู้ดีนับตั้งแต่ต้นปี 2562 ทั้งที่ผลงานของบริษัทไม่ได้ย่ำแย่แต่อย่างใด จึงอยากให้อาจารย์ช่วยหามุมดี ๆ ของหุ้นตัวนี้มาเล่าสู่กันฟัง และเมื่อมองในมุมของหุ้นพื้นฐานดี ราคาร่วงลงมาเยอะ ผมก็คิดว่า หุ้นตัวนี้ควรถูกพูดถึงมากขึ้นกว่าเดิมนะครับ

 

หลายครั้งที่อาจารย์พบว่า ปัจจัย “พื้นฐาน” กับ “ราคาหุ้น” ในกระดานมักเดินสวนทางกันเป็นประจำ จึงไม่อยากให้นักลงทุนคาดหวังกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป และควรเข้าใจสถานการณ์ ณ ตอนนั้นเป็น “คุณ” หรือเป็น “โทษ” กับหุ้นมากกว่ากันอีกด้วย

ประเด็นดังกล่าวทำให้อาจารย์พุ่งเป้าไปยังเรื่องความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากกว่า เพราะตรงนั้นจะเป็นตัวบอกให้รู้ว่า หุ้นจะวิ่งขึ้นอย่างมั่นคงเพียงใด ? พร้อมกันนั้นยังเป็นการสื่อให้นักลงทุนได้รู้เพิ่มเติมว่า กลไกของตลาดหุ้นกำลังให้ความสนใจหุ้นกลุ่มไหนเป็นพิเศษนะครับ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้อาจารย์มองหุ้น SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นเพียงแค่กระแสที่มาวูบเดียว ต่อจากนั้นก็หายไปจากความสนใจของนักลงทุน เพราะสตอรี่ของหุ้นมีความหวือหวาเฉพาะในช่วงปลายปีถึงต้นปีเท่านั้น จึงอยากให้นักลงทุนทำความเข้าใจเกี่ยวกับวงรอบของหุ้นให้ลึกซึ้งมากกว่าเดิม เพื่อป้องกันการหลงเข้าไปซื้อหุ้นผิดจังหวะ

ประเด็นดังกล่าวยังเชื่อมโยงโดยตรงกับตัวเลขกำไรที่หุ้น SC ทำได้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยหวือหวา จึงเป็นเหตุให้ราคาหุ้นขยับตัวขึ้นไปได้ไม่ไกล เพราะตลาดหุ้นให้แวลูกับหุ้นที่มีลักษณะของกำไร “เติบโต” มากกว่าหุ้นที่มีกำไร “ทรงตัว” นั่นเอง

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากงบการเงินด้านล่างแบบคร่าว ๆ จะเห็นว่า ไม่มีสัญญาณตัวไหนที่บอกให้นักลงทุนต้องลุยซื้อหุ้นแบบสุดตัว ผนวกกับผลกระทบการควบคุมปล่อยสินเชื่อบ้านทำให้นักลงทุนกังวลกับอนาคตหุ้นอสังหาริมทรัพย์กันเป็นจำนวนมาก ยิ่งมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้น SC จะกลับมาผงาดบนกระดานหุ้นอย่างสวย ๆ เลยนะครับ

ตรงนี้ทำให้อาจารย์มองเห็นจุดเด่นของหุ้น SC เพียงด้านเดียวคือ “ปันผล” เพราะเป็นจุดที่ทำให้นักลงทุนที่เน้นเก็บหุ้นปันผลได้ “ผลตอบแทน” ที่คุ้มค่ากับการลงทุนเยอะมาก!

โดยเฉพาะในช่วงที่หุ้นตกลงมาหนัก ๆ ทั้งที่ตัวเลขกำไรไม่ได้ลดลงอย่างฮวบฮาบ ย่อมหมายถึงผลตอบแทนที่ได้จากเงินปันผลสูงขึ้นตามไปด้วยนะครับ

ประเด็นตรงนี้ถูกตอกย้ำด้วยอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (%) ย้อนหลัง 4 ปีที่ผ่านมา อยู่ในระดับ 2.54, 5.26, 4.87 และ 4.44 ในขณะที่ตัวเลขปี 2561 น่าจะอยู่ในระดับ 3.80 (ภายใต้สมมติฐานกำไรต่อหุ้นปี 2561 ใกล้เคียงกับปี 2560) ย่อมทำให้หุ้น SC น่าสนใจมากขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว

ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ว่า ตลาดไม่ได้ให้น้ำหนักหุ้น SC เหมือนที่ผ่านมา การเข้าไปรับหุ้นในจังหวะที่ทุกอย่างยังไม่นิ่งจะคุ้มค่าจริงหรือเปล่า ?

นี่เป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องตรึกตรองดูให้ดีก่อนเข้าลงทุนนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button