สังคมข่าวหุ้น

*แพนิกเกินเหตุ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*แพนิกเกินเหตุ

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้เกิดอาการแพนิกเกินเหตุ ดัชนีร่วงหนัก ทิ้งหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีถล่มตลาดฯ ขณะที่หุ้นพื้นฐานดีหลายตัวถูกทิ้งไปด้วย เนื่องจากลมปากของทรัมป์เพียงอย่างเดียว ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน ทำให้ทั่วโลกปั่นป่วนไปหมด แต่วันนี้หลายกูรูมองว่ามีโอกาสจะรีบาวด์สูง หลังจากจีนโทร.หาทรัมป์ขอเจรจารอบใหม่หวังยุติสงครามการค้า จับตากลุ่มหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก จาก FTSE รวมทั้งหุ้นปันผลดี แนวรับ 1,600 จุด แนวต้าน 1,630 จุด

*ดักซื้อหุ้นที่กำลังจะขึ้นเครื่องหมาย XD มีหลายตัวน่าสนใจ อย่าง SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 28 ส.ค.นี้ อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.50 บาทต่อหุ้น และ BBL ของเสี่ยโทนี่ อัตราหุ้นละ 2.00 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 4 กันยายนนี้ ราคาก็ลงมามากแล้ว ยีลด์ก็ยิ่งสูงขึ้น เก็บไว้ในพอร์ตก็ดูปลอดภัย

*หุ้น PTT ของเฮียชาญศิลป์ ก็น่าสน ใกล้ประกาศปันผลแล้ว งานนี้มีลุ้นมากกว่า 0.80 บาทต่อหุ้น หลังจากได้รับเงินจากบริษัทลูกครบ ตอนนี้เหลือไทยออยล์ หรือ TOP ที่ยังไม่ประกาศจ่ายปันผลออกมาเท่านั้น ขณะที่สถิติการจ่ายปันผลเฉลี่ยของบริษัทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 53% ของอัตรากำไรสุทธิ ซึ่งถือว่าสูง ราคาเป้าหมาย 52 บาท อัพไซด์เหลือให้เล่นอีกเยอะ

*จับตา KTC ของระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย และ BGRIM ปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บี.กริม เพาเวอร์ หลังเข้าคำนวณดัชนีฟุตซี่สด ๆ ร้อน ๆ เม็ดเงินที่คาดว่าจะไหลเข้าก็ไม่น้อย KTC ประมาณ 64 ล้านเหรียญฯ BGRIM ประมาณ 30 ล้านเหรียญฯ ล่าสุดเคทีซีได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือกับ สุวิทย์ ยอดจรัส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เพื่อปล่อยวงเงินสินเชื่อเพื่อประมูลรถจักรยานยนต์ ส่วนวันนี้ INTUCH คาดว่าเงินจะไหลเข้า 20 ล้านเหรียญฯ ณ ราคาปิดวันนี้ หลังจากเอ็มเอฟซีไอเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นตัวนี้

*เสี่ยผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB สั่งเติมเงินด่วนเข้าตู้เอทีเอ็ม หลังจากลูกค้าแห่ถอนเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้จะมีเครื่องกว่า 1 หมื่นเครื่องทั่วประเทศก็ตาม งานนี้หวังว่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน และให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด

*แรงซื้อ GULF เข้าต่อเนื่อง ดันให้ สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ขึ้นแท่นเศรษฐีหุ้นอันดับหนึ่งรายใหม่แทนแชมป์เศรษฐีหุ้น 6 สมัย อย่างหมอเสริฐ ปราสาททองโอสถ หุ้นใหญ่ กรุงเทพดุสิตเวชการ ราคาหุ้นก็ยังขึ้นไม่หยุด แม้วานนี้ตลาดจะดิ่งหนักก็ตาม

*วันนี้หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีโอกาสรีบาวด์ค่อนข้างสูง หลังร่วงหนักวานนี้ IVL รวมทั้ง PTTEP และ PTTGC, IRPC นักวิเคราะห์คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สเปรดก็ยังไม่ดี ผลกระทบสงครามการค้า เนื่องจากการปรับขึ้นภาษี แต่ถ้าราคาลงมามากก็มีคนพร้อมที่จะเข้าไปรับหลังจากหายแพนิก

*GPSC ของชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ กูรูแนะซื้อก่อนขึ้น XD อัตราปันผล 0.50 บาท วันที่ 29 ส.ค.นี้ ราคาเป้าหมาย 77 บาท

*กูรูปรับเพิ่มประมาณการผลประกอบการของ TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการ บริษัท ทีทีซีแอล ในปี 2562-2563 ขึ้น 23-35% แถมมีลุ้นงานใหม่อีก 1.9 หมื่นล้านบาท แนะซื้อ ราคาเป้าหมาย 11 บาท ขณะที่ราคาปรับลดลงมาค่อนข้างมากในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง

*หุ้นกลุ่มน้ำมันปาล์ม UVAN ของพรต ซอโสตถิกุล บมจ.ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม CPI, VPO, UPOIC ของอัญชลี สืบจันทศิริ กรรมการผู้จัดการ สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม เตรียมเฮ หลังจากกระทรวงพาณิชย์เสนอนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์มเข้าครม.วันนี้

Back to top button