PSH ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

ปี 2563 นอกจากเป็นปีฝันร้ายของบรรดาค่ายอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เพราะเจอโควิดขวิดเศรษฐกิจจนพังยับเยิน กำลังซื้อหดหาย ส่งผลให้รายได้หาย กำไรหดกันถ้วนหน้าแล้ว...


สำนักข่าวรัชดา

ปี 2563 นอกจากเป็นปีฝันร้ายของบรรดาค่ายอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เพราะเจอโควิดขวิดเศรษฐกิจจนพังยับเยิน กำลังซื้อหดหาย ส่งผลให้รายได้หาย กำไรหดกันถ้วนหน้าแล้ว…

แต่สำหรับบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ดูเหมือนจะเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะยังเจอภาวะสมองไหล…ผู้บริหารมือดียังทยอยตีจากซ้ำเติมอีกดอก..!!

เริ่มจากเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา “ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” มือบริหาร ถูกยกให้เป็นมือขวาของ “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ช่วยปลุกปั้นพฤกษา เรียลเอสเตท หรือ PSH ในปัจจุบัน ให้เป็นที่รู้จักอยู่ ๆ ก็ตัดสินใจทิ้งบ้านหลังเก่าที่เคยพักพิงมานานกว่า 15 ปี ไปซบบ้านหลังใหม่บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ซะงั้น

สร้างความฮือฮาในแวดวงอสังหาฯ มาพักใหญ่…

การลาออกของ “ประเสริฐ” ครั้งนั้นไม่ต่างจาก “ทองมา” ต้องสูญเสียมือขวาไป…

ทิ้งช่วงแค่ 5 เดือน “ทองมา” ก็มีโอกาสจะเสียมือซ้ายไปอีกข้าง เมื่อมีเสียงร่ำลือกันว่า “สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ก็จะไม่อยู่เหมือนกัน…

“สุพัตรา” ถูกชักชวนให้มาร่วมงานกับ PSH เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว โดยก่อนจะมาร่วมงานกับ PSH เคยทำงานอยู่ที่ยูนิลีเวอร์มานานถึง 22 ปี ตำแหน่งสูงสุดเป็นประธานกรรมการบริหาร กลุ่มยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย…“สุพัตรา” จึงถือเป็นมือมาร์เก็ตติ้ง มือสร้างแบรนด์ของ PSH

ก็น่าจับตา PSH ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ…ในภาวะที่ต้องพลิกตำราสู้ จากปี 2540 ซึ่งเป็นวิกฤติโอเวอร์ซัพพลาย กำลังซื้อหดหาย แต่วิกฤติรอบนี้นอกจากเป็นโอเวอร์ซัพพลายแล้ว แต่ยังมีโจทย์ท้าทายใหม่ ๆ ให้ต้องแก้ ไม่ใช่แค่เรื่องดีมานด์ แต่ต้องตรงใจดีมานด์ด้วย

ซึ่ง “สุพัตรา” ในฐานะมือดีด้านมาร์เก็ตติ้งน่าจะตอบโจทย์นี้ได้ดี หากต้องไปอีกคน แล้วจะเหลือมือดีที่ไหนมาสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ “ทองมา” ละเนี่ย.

มือบริหารหายไม่พอ…มือมาร์เก็ตติ้งจะหายอีกคน แล้วมาหายในช่วงวิกฤติอย่างนี้ ที่ค่ายอสังหาฯ ต่าง ๆ พยายามงัดกลยุทธ์ลด แลก แจก แถม สู้กันบ้าระห่ำ…“ทองมา” จะดึงใครเข้ามาแทน หรือถ้าหาคนที่มาแทนไม่ได้ หรือฝีมือไม่ดีพอ ก็อาจเพลี่ยงพล้ำให้กับค่ายอื่นได้

ชักน่าเป็นห่วงแล้วสิ…

แถมถ้าไปดูงบการเงินไตรมาส 2/2563 ที่ทำกำไรหล่นหายไปถึง 55.3% เหลือเพียง 417 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 933 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีกำไรแค่ 1,339 ล้านบาท ลดลง 48.9% จากเดิมอยู่ที่ 2,618 ล้านบาท…ยิ่งตอกย้ำว่า PSH ตกอยู่ในสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก

ถ้า “สุพัตรา” ตัดสินใจโบกมือลา PSH จริง…ก็น่าคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรนี้ ทำไมมือดีถึงทยอยลาออกไปทีละคนสองคนเยี่ยงนี้..?

ขืนปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ดีแน่…มันจะถูกมองในแง่ลบ เผลอ ๆ อาจกระทบต่อราคาหุ้นได้นะ แม้หุ้น PSH มีจุดเด่นตรงที่เป็นหุ้นปันผลสูง ปัจจุบันยีลด์อยู่ที่ 13.36% ก็ตามเถอะ

เอ๊ะ…หรือปีนี้จะเป็นปีชงของ PSH กันละเนี่ย…สงสัย “เฮียทองมา” ต้องหาวิธีแก้แล้วล่ะ

ว่าแต่จะยังทันมั้ยเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button