นับถอยหลังทางตันตู่

อยู่ดี ๆ ปรีดี ดาวฉาย ก็ไขก๊อก ใครเชื่อบ้างว่าลาออกเพราะป่วย? วิษณุเชื่อ


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

อยู่ดี ๆ ปรีดี ดาวฉาย ก็ไขก๊อก ใครเชื่อบ้างว่าลาออกเพราะป่วย? วิษณุเชื่อ

ข่าวอ้างว่าเป็นเส้นเลือดสมองตีบ คนระดับนี้ไม่เคยตรวจสุขภาพ? เป็นรัฐมนตรีไม่ถึงเดือนเพิ่งจะรู้? โธ่เอ๋ย ใครก็เห็นว่าเป็นเพราะการเมืองกดดัน เพราะขัดแย้งกับรัฐมนตรีพลังประชารัฐ แม้โผย้ายที่เป็นข่าวขัดกัน ผ่านมติ ครม.ตามที่รัฐมนตรีเสนอ

ขัดกันแค่นี้ ทำไมประยุทธ์ไม่เคลียร์ให้ อุตส่าห์ไปเชิญเขามา นั่นละปัญหาใหญ่ รัฐมนตรีลาออกเพราะป่วย ยังพอหาคนใหม่ได้ แต่รัฐมนตรีลาออกเพราะอึดอัด นักการเมืองขัดแข้งขัดขา แล้วนายกฯ ที่ไปเชิญมา ไม่สามารถปกป้องให้ทำงานอย่างอิสระ

เจออย่างนี้ จะไปหาใครมาแทน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ปรีดี อยู่ที่ประยุทธ์ต่างหาก

แม้อาจเป็นได้ว่าอดีตเอ็มดีกสิกรไทยไม่สามารถปรับตัวกับระบบราชการ กับการเมือง ก็ต้องถามประยุทธ์ว่าเลือกมาอย่างไร ไม่ดูความเหมาะสม ทำงานแค่ 21 วันก็ไป ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เสียเวลาสำคัญในช่วงเศรษฐกิจวิบัติ

ปัญหาจึงไม่ใช่แค่หาใครมาแทน (ซึ่งหายาก เพราะก่อนนี้ก็ปฏิเสธกันหมด) แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นต่อภาวะผู้นำ และเสถียรภาพรัฐบาล

ประยุทธ์จัดการนักการเมืองที่กวาดต้อนมาหนุนตัวเองไม่ได้ ก่อนหน้านี้ที่เงียบ ๆ ไป ปรับ ครม.ใหม่เพิ่มให้ พปชร. 3 เก้าอี้นึกว่าจะพอใจ ที่ไหนได้ยังมีคลื่นใต้น้ำ ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล ก็ถูกพรรคประชาธิปัตย์ขวางเรือดำน้ำ จนต้องขอให้กองทัพเรือถอนงบประมาณ ล่าสุด ปชป.กับภูมิใจไทย ยังงอแงกันเรื่องแบน 3 สารพิษ ที่รัฐมนตรีเกษตรรับเรื่องเกษตรกรขอทบทวนใหม่

ท่ามกลางความไม่มีเสถียรภาพนี้ ประยุทธ์ไม่สามารถยุบสภาลาออกได้ ลาออก? ก็ไม่สามารถเปลี่ยนพรรคร่วมรัฐบาล ยุบสภา? ท่ามกลางรัฐธรรมนูญที่ยังไม่แก้ หนึ่ง ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว สูตรคำนวณเศษมนุษย์ สอง 250 ..ยังโหวตกลับมาใหม่ ความไม่พอใจของประชาชนจะพุ่งปรี๊ด ม็อบล้นถนนแน่ ๆ

ซ้ำร้าย ถ้าพรรคพลังประชารัฐได้ ส..มากขึ้น จากกลไกอำนาจ การเมืองถอยหลังสู่ระบบอุปถัมภ์ อย่างที่ชนะเลือกตั้งซ่อมมาแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับประยุทธ์ เพราะนักการเมือง พปชร.ยิ่งมีอำนาจต่อรองมากขึ้น

เอาเข้าจริง รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ล็อกไว้ให้ประยุทธ์สืบทอดอำนาจ ก็ล็อกตายทำให้ประยุทธ์ไม่มีทางออก นอกจากตื๊อต่อไป ภายใต้ความไม่พอใจของประชาชนที่มากขึ้น ๆ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่หวังลดกระแสม็อบ ก็ล่าช้าเกินไป ร่างแก้ไขมาตรา 256 ให้ตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอ ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปี เร็วสุดก็เดือนมีนาคม 2565 หวังซื้อเวลา ลากตู่อยู่ยาว

ไม่ต้องพูดถึงด้านม็อบ ด้านประชาชน ที่คงไม่ยอมแน่ ๆ แต่ด้านรัฐบาลเอง ก็มีปัญหาว่าถ้าอยู่ไม่รอดจะทำอย่างไร ระหว่างมี ส.ส.ร. ยุบสภาไม่ได้นะ ถ้ายุบสภาเลือกตั้งใหม่ ใช้รัฐธรรมนูญเก่า 250 ..โหวตตู่ ความโกรธแค้นจะถล่มทลาย

หรือในทางกลับกัน ถ้ารัฐบาลแย่สุด ๆ ปัญหาปากท้องประดัง ปัญหาการเมืองเน่าเฟะ พรรคร่วมกัดกัน โดนแฉทุจริต ฯลฯ แต่รัฐบาลอ้างว่ายังยุบสภาไม่ได้ ต้องรอรัฐธรรมนูญใหม่กลางปี 65 โอ้โห คงได้เละกันไปข้าง

ทางออกที่ดีที่สุด คือต้องแก้ไขกติกาขี้โกงเสียแต่วันนี้ หนึ่ง แก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้ปี 40 สอง “ปิดสวิตช์ ส..” ตัดอำนาจโหวตนายกฯ สาม ตั้ง ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สี่ ระหว่างลงประชามติก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ไปเลย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลมีโอกาสสูงที่จะชนะ ประยุทธ์มีโอกาสสูงจะได้กลับมาเป็นนายกฯ เพราะได้เปรียบทุกอย่าง

แต่ทางเลือกที่ปลดล็อกได้ อย่างนี้ก็ไม่เอา เพราะต้องการล็อกอำนาจไว้ในมือ จนล็อกตายไม่มีทางออกอื่น ได้แต่ยืนดื้อแข็งกร้าว

Back to top button