หุ้นเคลิ้มไปกับ ‘กัญชา-กัญชง’

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีหุ้นบางกลุ่มเคลื่อนไหวผิดปกติ “หวือหวา โลดเล่นเป็นพิเศษ” เหมือนเคลิ้มอะไรมา เลยอาการเปลี่ยนแปลงไปจากเก่า


รายงานพิเศษ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีหุ้นบางกลุ่มเคลื่อนไหวผิดปกติ “หวือหวา โลดเล่นเป็นพิเศษ” เหมือนเคลิ้มอะไรมา เลยอาการเปลี่ยนแปลงไปจากเก่า หุ้นกลุ่มที่ว่า คือ กลุ่มเครื่องสำอาง และกลุ่มเครื่องดื่ม และมีพ่วงมาด้วยผู้ที่มีโรงงานสกัดนั่นเอง

ส่วนการที่เคลิ้มอะไรนั้น ก็คงหนีไม่พ้นกับกระแสแรงตอนนี้ เรื่องของ “กัญชา-กัญชง” ที่จะมีการนำมาต่อยอดธุรกิจได้ต่อจากนี้ไป

เหตุด้วยจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการใช้กัญชาในเครื่องสำอาง มีผลใช้บังคับแล้ววันที่ 12 ม.ค. 2564 นำร่องใช้น้ำมันและสารสกัดเมล็ดกัญชาเป็นอันดับแรก และจะขยายไปยังส่วนอื่น ๆ ของกัญชงต่อไป

ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอจดแจ้งเครื่องสำอางได้ทุกชนิดตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนกฎหมายให้ใช้กัญชา กัญชง ในผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นจะทยอยออกให้มีผลใช้บังคับต่อไป

อีกทั้งเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ปลดล็อกส่วนของกัญชา กัญชงเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกกฎหมายรองรับการปลดล็อกดังกล่าวให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

นอกเหนือจากกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางที่ได้นำร่องไปแล้ว โดยหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ดูเหมือนจะนำกัญชาและกัญชงมาต่อยอดได้คือกลุ่มเครื่องดื่ม ซึ่งหลายบริษัทได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการนำวิตามินหรือสารที่เป็นประโยชน์บางอย่างมาผสมในเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มที่รอมีการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อจากนี้ไปตามลำดับ ว่ามีผลบังคับใช้ได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการนำร่องในกลุ่มเครื่องสำอางสามารถนำกัญชา-กัญชง มาเป็นส่วนผสมได้ เชื่อว่าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นจะตามมาไม่ช้าก็เร็วอย่างแน่นอน

จากความหวังจึงทำให้มีการไล่ราคาหุ้นที่มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องคาดว่าจะได้ประโยชน์ จนทำให้ต่างตอบรับในเชิงบวกต่อกระแสข่าวความคืบหน้าในเรื่องของกัญชาและกัญชง

สำหรับหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีการตอบรับแยกเป็นกลุ่ม

อย่างกลุ่มเครื่องสำอางมีการตอบรับได้แก่ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD, บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD, บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY, บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ KAMART

กลุ่มเครื่องดื่มมีการตอบรับ ได้แก่ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG, บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP, บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI, บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE, บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI

ขาดไม่ได้คือ บริษัทที่มีโรงงานในการสกัดน้ำมันกัญชาและสารสกัดจากเมล็ดกัญชาและกัญชง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ หุ้นที่ตอบรับได้แก่ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD และบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF

ด้วยกระแสจากกัญชา-กัญชงยังเป็นผลบวกต่อราคาหุ้นที่อาจเคลิ้มไปอีก! แต่นักลงทุนก็อย่าเคลิ้มตามจนลืมตัว!!!!

Back to top button