กัญชงพาเคลิ้ม

*หลังจาก “โมนิก้า” ซัดเรื่องหนัก ๆ เป็นเวลาหลายเพลา ก็ถึงเวลาเม้าท์ถึงเรื่องเบาๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายสมอง และเสริมสร้างเกร็ดความรู้ให้กับมิตรรักแฟนเพลงสักหน่อย โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชนทั่วไปตื่นเต้นกับการมาของพืชเศรษฐกิจตัวใหม่อย่าง กัญชง-กัญชา ถือเป็นมุมที่เดี๊ยนต้องให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หลายตัวนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*หลังจาก “โมนิก้า” ซัดเรื่องหนัก ๆ เป็นเวลาหลายเพลา ก็ถึงเวลาเม้าท์ถึงเรื่องเบาๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายสมอง และเสริมสร้างเกร็ดความรู้ให้กับมิตรรักแฟนเพลงสักหน่อย โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชนทั่วไปตื่นเต้นกับการมาของพืชเศรษฐกิจตัวใหม่อย่าง กัญชง-กัญชา ถือเป็นมุมที่เดี๊ยนต้องให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หลายตัวนะจะบอกให้

*วันนี้ถึงไม่ต้องสนใจการแกว่งตัวไปมาของดัชนีมากนัก เพราะของมันเห็นกันทนโท่ว่า โอกาสที่ดัชนีจะขึ้นไปสร้างฐานใหม่ที่บริเวณ 1,550 จุดต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ บวกกับหุ้นบลูชิพหลายตัวกำลังถูกขายทำกำไรระยะสั้น “โมนิก้า” ถึงมองภาพต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นเป็นเรื่องของ “ความหวัง” มากกว่า “ความจริง” จึงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์สถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นพะยะค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงเห็นดัชนีฉวัดเฉวียนถี่ขึ้นกว่าเดิม ก่อนจะลงเอยด้วยการยืนปิดที่ระดับ 1,550.59 จุด บวกไป 6.83 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.92 หมื่นล้านบาท เหมือนเป็นการบอกใบ้ให้รู้เป็นนัยว่า ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการย่ำฐานเพื่อรอให้แรงขายสะเด็ดน้ำเสียก่อน ต่อจากนั้นถึงจะเป็นจังหวะของการเทคตัวรอบใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะสอดรับกับผลงานไตรมาส 1 ออกมาพอดีไงหล่ะตัวเอง

*ประเด็นข้างต้นเหมือนกับดราม่าที่เกิดกับ “เจ๊แอน” ซึ่งเป็นนายหญิงแห่งค่าย JKN จู่ ๆ ก็ทะลุกลางปล้องเรื่องหุ้นขึ้นมาเสียอย่างนั้น จนบุคคลที่เกี่ยวข้องกังวลกับท่าทีหล่อนเป็นจำนวนมากแบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่คุณน้องต้องตระหนักให้มากขึ้นกว่าเดิม และการโพสต์อะไรแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงบทบาทที่ตัวเองกำลังเป็นอยู่ด้วย หลังแมงลือเม้าท์กันให้แซ่ดว่า การทะยานขึ้นของหุ้นมาปิดที่ระดับ 11.40 บาท บวกไป 1.20 บาท หรือขึ้นไป 11.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.70 พันล้านบาท มันไม่ได้อิงปัจจัยพื้นฐานเลยนะยะ!

*ส่วนหุ้น “ตัวจริง เสียงจริง” ที่ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากนโยบาย “กัญชง-กัญชา” อย่างน้องดูดี DOD ก็อาศัยความเก๋าเกม และรู้ทิศทางลมเป็นอย่างดี จึงไม่ทำอะไรโฉ่งฉ่างให้เป็นที่น่าหมั่นไส้ บวกสตอรี่ที่เป็นดีลใหญ่ กำลังถูกทยอยปล่อยออกมาเรื่อย ๆ “โมนิก้า” ถึงมองการขึ้นมาปิดที่ 13.10 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 3.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 521 ล้านบาท น่าจะเป็นแค่การเริ่มต้นของการเล่นหุ้นรอบใหม่ไงหล่ะค่ะ

*คล้ายกับกรณีของเสือซุ่ม PTG อาศัยลูกตามน้ำกับคนอื่นแบบเนียน ๆ เพราะศักยภาพของตัวเองมีอย่างเหลือล้นในการต่อยอดกัญชง จึงเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่น่าติดตามแบบห่าง ๆ เพื่อดูก้าวต่อไปว่า พืชเศรษฐกิจตัวใหม่จะช่วยปั๊มกำไรให้เยอะขนาดไหน? และการที่หุ้นย่อตัวลงมาปิดที่ 20.80 บาท ลบไป 0.30 บาท หรือลงไป 1.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.10 พันล้านบาท ย่อมเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนที่เน้นเล่นยาว กระมัง!

*เหมือนกับหุ้น NER ภายใต้การกุมบังเหียนของ “ป๋าชู” ก็เป็นอีกหนึ่งหุ้นกัญชงที่มีกระแสตอบรับดีมาก ๆ แถมมีความพร้อมในการลุยธุรกิจสายเขียวแบบเต็มตัว “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับมองหุ้นตัวนี้ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าให้ดี ๆ เพราะราคาที่เห็นยืนปิด 5.55 บาท บวกไป 0.05 บาท หรือลงไป 0.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 231 ล้านบาท อาจกลายเป็นราคาฐานที่ใครจะซื้อตอนนี้ก็ได้ทั้งนั้น แต่ในอนาคตอาจต้องจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้หุ้นตัวนี้นะนายจ๋า..อิอิอิ

*เช่นเดียวกับเสือซุ่มที่รับกินทั้งบนทั้งล่างอย่าง RBF ก็เป็นทีเด็ดสำหรับเรื่องดังกล่าวโดยตรง แถมบริษัทเพิ่งตัดขายทิ้งโรงแรมเพื่อทำให้ตัวเบาขึ้น ย่อมทำให้เดี๊ยนรู้สึกเคลิบเคลิ้มเหมือนเดินอยู่ในทุ่งกัญชงตลอดทั้งวัน “โมนิก้า”ถึงอยากให้ทุกคนจินตนาการตามว่า หากเครื่องดื่มชูกำลังหันมาใช้สาร “แต่งกลิ่น แต่งรส” จากบริษัทนี้เพิ่มขึ้นสัก 30% การที่หุ้นยืนปิด 15.10 บาท บวกไป 0.10 บาท  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 130 ล้านบาท undervalued ไหมหล่ะ!

*ส่วนรายที่เกาะกระแสสายเขียวอย่าง KWM ถูกตั้งคำถามมากมายในแวดวงธุรกิจว่า ปั๊มกำไรจากกระแสดังกล่าวได้จริงเปล่า? และการขึ้นมายืนปิดที่ 4.84 บาท บวกไป 0.24 บาท หรือขึ้นไป 5.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 105 ล้านบาท เป็นการตอบรับข่าวดีเต็มแม็กแล้วใช่ไหม? เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับลองนำไปเปรียบเทียบกับค่า PE 45 เท่า เพื่อช่วยตัดสินใจว่า ยังน่าเล่นจริงไหม??

Back to top button