SABUY สร้างอีโคซิสเตม

หลังจากอัพเกรดเข้าเทรดในตลาดใหญ่ หุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ก็มีสตอรี่เยอะขึ้น มีการสร้างอีโคซิสเตมให้ SABUY เป็นที่สบายอกสบายใจของผู้ถือหุ้น ทำให้เกิดระบบนิเวศทางธุรกิจเกิดขึ้น..!!


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากอัพเกรดเข้าเทรดในตลาดใหญ่ หุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ก็มีสตอรี่เยอะขึ้น มีการสร้างอีโคซิสเตมให้ SABUY เป็นที่สบายอกสบายใจของผู้ถือหุ้น ทำให้เกิดระบบนิเวศทางธุรกิจเกิดขึ้น..!!

เห็นได้จากการไปจับไม้จับมือกับบริษัท Buzzebees ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน CRM ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อว่า บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด เพื่อต่อยอดธุรกิจสร้าง Loyalty Program ผ่านการสะสมแต้มแลกรับสินค้าหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ

จากนั้นก็ไปจับมือกับธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดให้บริการโอนเงินไปต่างประเทศกว่า 30 ประเทศทั่วโลกผ่านตู้เติมสบายพลัส

รวมทั้งร่วมกับ Shopee ในการให้บริการชำระค่าสินค้า…

ส่วนอีกดีลที่สร้างความฮือฮา เห็นจะเป็นการเอาคู่แข่งมาเป็นคู่ค้า จากกรณีไปจับมือกับ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เจ้าของ “ตู้บุญเติม” เปิดบริการเติมเงินเข้า SABUY Money Wallet (E-Wallet จาก SABUY) ผ่านตู้บุญเติมกว่า 130,000 จุดทั่วประเทศ

เคสนี้ตอกย้ำว่า ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร…วันหนึ่งมิตรอาจกลายมาเป็นศัตรู ส่วนศัตรูก็กลายมาสู่มิตรหรือคู่ค้าก็ได้….

วิธีคิดของ “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” นี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ

นอกจากนี้ SABUY ยังเปิดเกมรุกด้วยการเข้าไปซื้อหุ้น 20% ในบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งทำธุรกิจการขนส่งพัสดุ และรวบรวมการขนส่งพัสดุภายในประเทศจากบริษัทขนส่งชั้นนำ เช่น แฟลช เอ็กซ์เพรส หรือ Flash ไปรษณีย์ไทย และ DHL เป็นต้น ในรูปแบบการขายแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “Shipsmile” ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 1,500 จุดทั่วประเทศ

โดยจะนำบริการของ SABUY ไม่ว่าจะเป็นบริการ E-Wallet, SABUY Exchange บริการ CRM และ Loyalty Program มาเปิดให้บริการใน Shipsmile

แถมล่าสุด ไปจับมือกับบริษัท ทรู มันนี่ จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ให้บริการรับชำระเงินทรูมันนี่ วอลเล็ท ผ่านตู้ของเวนดิ้งพลัส ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 6,000 ตู้ โดยวางเป้าขยายตู้ไปถึง 12,000 ตู้ ภายในปี 2564

นอกจากนี้ ยังขยายช่องทางการรับชำระผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท บนระบบ SABUY POS ซึ่งวางแผนกระจายไปในกลุ่มของบริษัทและพันธมิตร โดยตั้งเป้าหมาย 30,000 ร้านค้า ภายในปี 2564 อีกด้วย

ทำให้ SABUY สามารถสร้างอีโคซิสเตมได้ครบวงจรผ่านทั้งออฟไลน์และออนไลน์..!!

ถือเป็นแผนเชิงรุกที่น่าสนใจทีเดียว…

แต่เชื่อว่า SABUY คงไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่ ๆ ก็น่าจับตาหลังจากนี้ว่าจะไปจับมือกับใครเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจอีกบ้าง…

ซึ่งการที่ SABUY มีสตอรี่ต่อเนื่องอย่างนี้ ทำให้ถูกมองว่าปีนี้มีโอกาสเห็นผลงานโตติดปีก หลังจากปี 2563 โชว์กำไร 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76.03% จากปีก่อนทำได้ 57 ล้านบาท

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดกำไรสุทธิปีนี้อยู่ที่ 144 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% จากปีก่อน…

ก็ต้องติดตามหุ้น SABUY จะสบายเหมือนชื่อหรือเปล่า..?

แต่ถ้าดูจากราคาหุ้นช่วงนี้ที่ปรับขึ้นร้อนแรง…หลายคนคงรู้สึกสบายตัวสบายใจกันมากขึ้นอะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button