SIRI-MK บัดดี้คู่ใหม่.!?

น่าแปลกใจไม่น้อย..!! อยู่ ๆ สองค่ายอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังอย่าง บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ก็กลายมาเป็นบัดดี้คู่ใหม่สะท้านวงการอสังหาฯ ซะงั้น...


สำนักข่าวรัชดา

น่าแปลกใจไม่น้อย..!! อยู่ ๆ สองค่ายอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังอย่าง บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ก็กลายมาเป็นบัดดี้คู่ใหม่สะท้านวงการอสังหาฯ ซะงั้น…

ด้วยการร่วมกันตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อว่า บริษัท บีเอฟทีแซด บางปะกง จำกัด เพื่อพัฒนาพื้นที่และประกอบธุรกิจคลังสินค้าและอาคารโรงงานให้เช่า รวมถึงพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท โครงสร้างการถือหุ้น MK และ SIRI ถือหุ้นสัดส่วนเท่า ๆ กันที่ 50%

แหม๊…ก็ใครจะไปคิดล่ะว่าจากคู่แข่ง…ขายบ้านเหมือนกัน จะมาจูบปากเป็นพันธมิตรกันได้..!?

ต้องยอมรับ ทั้ง MK และ SIRI ต้องอยู่ในภาวะต้องดิ้นรนทั้งคู่…สะท้อนได้จากผลงานในรอบปี 2563 ที่บอบช้ำ… โดย MK พลิกมาขาดทุน 3 ล้านบาท จากปีก่อนเคยมีกำไร 177 ล้านบาท ส่วนรายได้เหลือแค่ 3,446 ล้านบาท จากปีก่อนเคยทำได้ 4,602 ล้านบาท

โดย ณ สิ้นปี 2563 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 164 ล้านบาท ขณะที่ส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีอยู่ที่ 2,013 ล้านบาท

ฟาก SIRI แม้รายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 35,447 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 27,192 ล้านบาท แต่ก็มาจากการอัดโปรแรงงงส์ระบายสต๊อก เพื่อจูงใจลูกค้า ส่งผลให้กำไรเหลือแค่ 1,673 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 2,392 ล้านบาท

โดย ณ สิ้นปี 2563 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 3,006 ล้านบาท ขณะที่ส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 17,227 ล้านบาท

การผนึกกำลังของ MK และ SIRI ครั้งนี้ จึงน่าสนใจ เพราะเป็นการ “ปิดจุดอ่อน เสริมจุดโต” ของกันและกัน..!!

ในมุมของ MK ถือเป็นอสังหาฯ รุ่นเก่าที่เน้นแนวราบ ขายบ้านเดี่ยวรอบเมือง ไม่ค่อยมีอสังหาฯ แนวดิ่งสักเท่าไหร่ แต่จุดเด่นของ MK คือมีที่ดินเยอะ..!!

แต่ครั้นจะพัฒนาเป็นบ้าน ตลาดอาจแคบ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อหายไป ก็เลยต้องมองหาอะไรใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างแวลูได้มากกว่าการขายบ้าน และได้เงินเข้ามาเร็ว…

ด้าน SIRI จัดเป็นอสังหาฯ เจ็นใหม่ มีไอเดีย แต่ปัญหาไม่มีที่ดินแลนด์แบงก์อยู่ในมือ ต้องหาซื้อที่ดินใหม่ ทำให้มีต้นทุนสูงกว่าเจ้าอื่น

ถ้าเปรียบเทียบอสังหาฯ สองค่ายนี้… MK ถูกมองว่าเป็นอสังหาฯ ที่เอาต์ไปแล้ว ในขณะที่ SIRI มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ภาพลักษณ์เป็นที่นิยม คนรู้จักแบรนด์มากกว่า และด้วยชื่อชั้นของ SIRI อาจได้เปรียบในการทำมาร์เก็ตติ้ง

แถม SIRI ที่มี เฮียเศรษฐา ทวีสิน” นั่งเป็นบิ๊กบอส ยังมีคอนเน็กชั่นเยอะ ทำให้มีพันธมิตรหลากหลาย เช่น ก่อนหน้านี้ไปจับมือกับร้านปิ้งย่างชื่อดัง “บาร์บีคิวพลาซ่า” ก็อาจดึงมาเป็นลูกค้า ใช้บริการคลังสินค้า ก็เป็นได้…

โอเค…แม้ธุรกิจใหม่นี้อาจมีสัดส่วนน้อยนิดเมื่อเทียบกับยอดขายบ้าน ยอดขายคอนโดฯ ในแต่ละปีของทั้งสองค่าย แต่ก็ถือเป็น Recurring Income หรือรายได้ประจำของทั้งคู่…

จึงเป็นอีกดีลที่สมประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย..!!

และเป็นอีกดีลที่สะท้อนให้เห็นว่าอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ในยุคนี้…จากศัตรูมาเป็นมิตร หรือคู่แข่งมาเป็นคู่ค้า…

เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้แหละคุณขาาา…

อิ อิ อิ…

Back to top button