U ปริศนาราคาหุ้น.?

จากปรากฏการณ์หุ้นบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ในช่วงที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นมาแบบผิดหูผิดตา...ทำให้จากเดิมมีสถานะเป็นหุ้นเศษบาท ก็ยกสถานะขึ้นเป็นหุ้นบาทเศษทันตา..!!


จากปรากฏการณ์หุ้นบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ในช่วงที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นมาแบบผิดหูผิดตา…ทำให้จากเดิมมีสถานะเป็นหุ้นเศษบาท ก็ยกสถานะขึ้นเป็นหุ้นบาทเศษทันตา..!!

จึงไม่แคล้วถูกตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับหุ้น “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” ตัวนี้ละเนี่ย..?

ถ้าไปดูพัฒนาการล่าสุดของ U ที่แจ้งขายอาคารสำนักงาน “Underwood Street” ในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ มูลค่า 356.71 ล้านบาท ได้เร็วกว่ากำหนด ซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของแผนการเลหลังขายสินทรัพย์ 39 รายการ มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ตามที่แจ้งก่อนหน้านี้เท่านั้น…

ก็ไม่น่าจะทำให้หุ้น U วิ่งคึกอย่างที่เห็นก่อนหน้านี้…แม้วานนี้จะลดดีกรีความร้อนแรงลง โดยปิดตลาดที่ 1.05 บาท ปรับลดลง 4.55% ก็ตามที

โอเค…เบื้องต้นทำให้ U มีกระแสเงินสดเข้ามาเติมสภาพคล่องอีก 356.71 ล้านบาท ก็เป็นข่าวดีอะนะ เพราะในยามนี้การตุนเงินสดไว้กับตัวน่าจะปลอดภัยสุด แต่จะว่าไปเงินจำนวนนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับไซส์ของ U ซึ่งไม่น่าจะทำให้หุ้นวิ่งแรงเว่อร์เบอร์นั้น…

ขณะที่ในแง่ปัจจัยพื้นฐาน ยิ่งดูไม่จืด…ขาดทุนเรื้อรังมาหลายปีดีดัก โดยเฉพาะปีที่แล้วขาดทุนมโหฬารถึง 6,610 ล้านบาท จากรายได้รวม 4,820 ล้านบาท

ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ ก็ยังขาดทุนอยู่ที่ 346 ล้านบาท จากรายได้รวม 491 ล้านบาท…

ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 มีกระแสเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 1,482 ล้านบาท น้อยกว่าส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี ซึ่งสูงถึง 2,186 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้แบงก์ โดยมีขาดทุนสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 6,144 ล้านบาท

หรือจะมีอะไรในกอไผ่มาทำให้ผลงานไตรมาส 2 กลับมาสดใสซาบซ่า..!? อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

เอ๊ะ..!! หรือจะวิ่งรับข่าว บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ทุ่มเงิน 1,200 ล้านบาท ซื้อหุ้นบุริมสิทธิ U สัดส่วน 5.38% จากเดิมที่มีหุ้นบุริมสิทธิอยู่แล้ว 0.56% และถือหุ้นสามัญอยู่ที่ 0.08%

โอเค…ในแง่สายสัมพันธ์ของทั้งสองค่ายคงแนบแน่นยิ่งกว่าเดิม ส่วนถ้ามองเชิงกลยุทธ์ ต่อไปในอนาคต อาจมีร้านค้าปลีกของ SPI อย่างร้าน 180 SHOP ไปร่วมเปิดในโครงการของ U ด้วยก็ได้…แต่ก็ไม่น่าจะทำให้หุ้น U ขึ้นแรงเบอร์นี้ เพราะยังไม่เห็นความชัดเจนเลย

ว่าไปแล้ว ถ้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ของ U ซึ่งมีทั้งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ “เสี่ยโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” ก็ไม่น่าแปลกใจ ที่เห็นราคาหุ้นวิ่งแบบนี้…

โดยเฉพาะ “เสี่ยโกมล” ที่ล่าสุด ใจป้ำควัก 300 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 มาให้คนไทยได้ดูกัน…ไม่รู้จะเกี่ยวข้องกับปริศนาราคาหุ้น U ช่วงนี้หรือเปล่า..?

จะเกี่ยวหรือไม่..? ต้องดูวันปิดสมุดหุ้น U คงได้รู้กัน…

ส่วน BTS ไม่ต้องพูดถึง เชี่ยวกราดในเรื่องหุ้นอยู่แล้ว…

เอาเป็นว่า ใครที่เข้ามาเก็งกำไรหุ้น U ในช่วงนี้ “เข้าให้ไว มีกำไรรีบออก” ก็แล้วกัน…อย่ามัวหลงระเริง เดี๋ยวจากทุ่งลาเวนเดอร์ จะกลายเป็นทุ่งสังหารไม่รู้ด้วยนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button