SC ของดีที่ไม่มีคนมอง

SC เป็นหุ้นพื้นฐานดี มีการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ เข้ามาลงทุนเป็นรอบๆ เพราะเล็งเห็นผลตอบแทนที่ค่อนข้างคุ้มค่ากับการลงทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์พุดถึงเป็นประจำ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณปวิน จากบางเขน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น SC หรือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ค่อนข้างเป็นอะไรที่พูดยากมากๆ เพราะเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง และมีการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ แต่สุดท้ายกลับไม่มีใครเหลียวแล พร้อมกับปล่อยให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงไปเรื่อยๆ

จนในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สังเกตได้ว่า หุ้นตัวนี้ขยับขึ้นแรงได้ในช่วงเช้าบางวัน พอตกเย็นกลับรูดลงอย่างรวดเร็ว โดยเหตุการณ์วนเวียนอยู่แบบนี้ประมาณ 2-3 วัน จึงเกิดความสงสัยขึ้นมาในทันทีว่า ทำไมนักลงทุนถึงหันมาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ในหุ้นพื้นฐานดี หรือว่า หุ้นตัวนี้มีปัญหาอะไรบางอย่างที่นักลงทุนรายย่อยไม่รู้หรือเปล่า รบกวนอาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้ด้วยครับ

 

สิ่งที่อาจารย์เชื่อมากที่สุดในเรื่องนี้คือ SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นพื้นฐานดี มีการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ เข้ามาลงทุนเป็นรอบๆ เพราะเล็งเห็นผลตอบแทนที่ค่อนข้างคุ้มค่ากับการลงทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์พุดถึงเป็นประจำ

น่าเสียดายที่เหตุการณ์ในวันนี้ไม่เหมือนกับวันนั้น และความสามารถในการทำกำไรก็ย่อหย่อนลงอย่างเห็นได้ชัด จนนักลงทุนต้องเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และผลดังกล่าวก็ทำให้ราคาหุ้นรูดลงเหมือนนกปีกหักไปช่วงหนึ่ง ก่อนจะเริ่มถีบตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนการถีบตัวเที่ยวนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำกำไรเป็นหลัก หากผลงานออกมาดีกว่าปีก่อน อาจารย์กล้าพุดได้ทันทีว่า นี่คือจังหวะของการลงทุนรอบใหม่ ในทางกลับกันหากผลงานไม่ออกมาดีเหมือนกับที่ประเมินไว้ นี่เป็นจังหวะของการถอยฉาก เพื่อรอซื้อหุ้นเมื่ออ่อนตัว(ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 54     ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 6 เดือน ปี 58
รายได้รวม 7,374.75   8,426.93   10,087.27   12,692.06   5,930.86  
กำไรสุทธิ 1,079.31   1,108.02   1,081.62   1,558.13   657.94  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 1.66   1.68   0.29   0.42   0.16

(หน่วย:ล้านบาท)

 

ต่อข้อสงสัยที่ว่า มีเรื่องอะไรบางอย่างที่นักลงทุนรายย่อยไม่รู้หรือเปล่า?

อาจารย์ขอตอบว่า ไม่รู้เหมือนกัน เพราะสิ่งที่มีการรับรู้กันมาเป็นเวลานานคือ นี่คือหุ้นการเมืองซึ่งบางครั้งถูกนำไปจับโยงกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง จึงเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่ส่งผลให้การเปลี่ยนรัฐบาลมีผลทาจิตวิทยากับหุ้นตัวนี้ค่อนข้างสูง และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้

เนื่องจากประเมินดูแล้วพบว่า มีหุ้นตัวอื่นที่มีพื้นฐาน และราคาพอๆ กัน ่เป็นทางเลือกที่ดีกว่านั่นเอง!

บางครั้งโลกของการลงทุนก็คิดอะไรพิลึกพิลั่นแบบนี้แหล่ะครับ

 

sc20150925

กราฟประกอบข่าว: Aspen

ราคาปิด ณ วันที่ 25 ก.ย.58

Back to top button