IIG มากกว่าซอฟต์แวร์.!

IIG ตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาก็เป็นหุ้นเทคทะลุฟ้า จากราคาไอพีโอ 6.60 บาท มาวันนี้ราคาวิ่งไปแตะ 27.50 บาทแล้ว


หุ้นบริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IIG ตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (เข้าเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563) ก็เป็นหุ้นเทคทะลุฟ้า จากราคาไอพีโอ 6.60 บาท มาวันนี้ราคาวิ่งไปแตะ 27.50 บาทแล้ว

นั่นเท่ากับว่า แค่ช่วงปีเศษ ราคาหุ้น IIG ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 300%

แหม๊…น่าอิจฉาคนที่มีหุ้น IIG ณ ราคาไอพีโอซะจริง ป่านนี้รวยเละไปแล้ว..!!

โอเค…ในเชิงธุรกิจของ IIG ก็เติบโตดี สบจังหวะที่โลกธุรกิจปรับเปลี่ยนมาสู่ยุคดิจิทัล ทำให้ IIG ซึ่งเป็นผู้ให้บริการคำปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี ผ่านโซลูชันต่าง ๆ ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลากหลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสถาบันการเงิน ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจโรงพยาบาล การสื่อสารและคมนาคม พลังงานและสาธารณูปโภค อสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีก เป็นต้น

เลยเป็นที่มาของรายได้และกำไรที่เติบโตทุกปี…โดยปี 2562 มีรายได้รวม 396 ล้านบาท กำไรสุทธิ 47 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 553 ล้านบาท กำไรสุทธิ 62 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวม 320 ล้านบาท กำไรสุทธิ 32 ล้านบาท

และสอดคล้องกับเมกะเทรนด์ จึงทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นเทคทั้งในประเทศและต่างประเทศวิ่งฟาสต์แทร็กกันถ้วนหน้า…

แต่ IIG ไม่ได้อยู่แค่ธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือโซลูชันเท่านั้น ตอนนี้แตกขาไปสู่ธุรกิจด้านบริการให้คำปรึกษาและการจัดแผนงานกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ อาทิ การตลาด โฆษณา และดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้วยการทุ่มงบลงทุน 39 ล้านบาท ไปซื้อหุ้น 60% ในบริษัท ดิจิเนทีฟ จำกัด (Diginative)

อันที่จริงแม้ธุรกิจให้คำปรึกษาและการจัดแผนงานกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ นี้ อาจไม่ใช่ขาใหม่เอี่ยมอ่องซะทีเดียว เนื่องจาก IIG ก็มีธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน เป็นการปรึกษาด้านการวางกลยุทธ์แบรนด์ การบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า ไปจนถึงการทำตลาดดิจิทัลอยู่แล้ว

แต่กรณีนี้ถือเป็นการนำจุดแข็งด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีมาเติมเต็มบริการให้มีความครบครันมากขึ้น โดยเจาะฐานลูกค้าเก่าที่มีอยู่ เช่น บริษัท ก. ให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์กับ IIG อยู่แล้ว กำลังจะออกโปรดักส์ใหม่ ก็สามารถใช้บริการของ ดิจิเนทีฟ ในแง่การทำการตลาด หรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้ เป็นการตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและครบวงจรขึ้น

ขณะที่ถ้าไปดูโปร์ไฟล์ของดิจิเนทีฟ เป็นบริษัทที่ก่อตั้งเมื่อปี 2558 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการช่วง 3 ปีย้อนหลังก็ไม่ขี้เหร่นะ…ปี 2561 มีรายได้รวม 16.83 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5.61 ล้าน บาท อัตรากำไรสุทธิ 33.38% ส่วนปี 2562 มีรายได้รวม 13.83 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3.70 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 26.71% และปี 2563 มีรายได้รวม 11.33 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3.34 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 29.53%

จะเห็นว่าเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง สะท้อนได้จากอัตรากำไรสุทธิที่อยู่ในระดับสูงนั่นเอง…

เรียกว่าถึงจะเล็ก แต่ก็เล็กพริกขี้หนูนะเนี่ย…

ดังนั้น การได้ดิจิเนทีฟมาอยู่ภายใต้ชายคา ก็น่าจะช่วยหนุนให้ IIG ที่ตอนนี้โตวันโตคืนอยู่แล้ว จะยิ่งโตทะลุทะลวงมากขึ้น…

นั่นแปลว่า นอกจากจะโตแบบออร์แกนิค จากฐานลูกค้าเดิมแล้ว ก็จะโตแบบอินออร์แกนิค ด้วยการไปเทกกิจการหรือ M&A ควบคู่ไปด้วย

โอ้ว…จัดว่ามีดีไม่น้อยเลยนะเนี่ย

แต่ไม่อยากพูดเยอะ…เจ็บคอ

…อิ อิ อิ…

Back to top button