เปิดประเทศปิดคนไทย

รัฐบาลเปิดประเทศรับ 46 ชาติตั้งแต่ 1 พ.ย. พร้อมประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่นำร่อง 17 จังหวัด ตั้งแต่คืน 31 ต.ค.


รัฐบาลเปิดประเทศรับ 46 ชาติตั้งแต่ 1 พ.ย. พร้อมประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่นำร่อง 17 จังหวัด ตั้งแต่คืน 31 ต.ค.

คนไทยฟังแล้วงง เดี๋ยวนะ เลิกเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ แต่ข้ามคลองประปาเข้าเขตเมืองนนท์ เกินห้าทุ่มถูกจับ เลิกเคอร์ฟิวสมุทรปราการ เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วคนลงเครื่องตอนดึก จะกลับบ้านยังไง

รัฐมนตรีท่องเที่ยวให้สัมภาษณ์ว่า จะเสนอ ศบค.เปิดเธคผับบาร์คาราโอเกะ ถึงตีหนึ่งตีสอง สำหรับชาวต่างชาติในพื้นที่ท่องเที่ยว การรับประทานอาหารและดื่มไวน์ในโรงแรมที่พัก 17 จังหวัด ทำได้ตั้งแต่ 1 พ.ย.

“ส่วนนี้คือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวหรือเยาวชนไทย …การที่เราจะเอาเงินจากกระเป๋าเขา มันก็ต้องทำให้เขารู้สึกว่าสะดวก สบาย และมีความมัน มีความสนุก ซึ่งธรรมดาคนที่มาเที่ยวไม่ว่าใคร แม้แต่เรา”

หน้าเงินจนเห็นต่างชาติเป็นพระเจ้า เห็นคนไทยเป็นพลเมืองชั้นสองชั้นสามในประเทศตัวเองแล้วหรือไง 

ก็เข้าใจอยู่ว่ามันเป็นมาตรการงี่เง่า ต่างชาติไม่เข้าใจ กินอาหารได้ดื่มไวน์ไม่ได้ แต่ต้องยกเลิกให้คนไทยเช่นกัน แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้ติดโควิด ผับบาร์ติดเพราะแออัด ไม่ใช่เพราะเหล้าเบียร์ กินนมเย็นในผับก็ระบาดได้

เคอร์ฟิวก็ไม่มีความหมายอะไร โควิดไม่ได้หากินกลางคืน กลางวันต่างหากคนแออัด เป็นแค่เครื่องแสดงอำนาจ ว่ารัฐสามารถบังคับเรื่องไร้สาระ เหมือน พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีไว้ปราบม็อบ

ฉะนั้น ถ้าจะเลิกเคอร์ฟิวก็ต้องเลิกให้หมด ถ้าจะเปิดผับบาร์คาราโอเกะ ก็ต้องเปิดหมด หรือถ้าอ้างว่าต่างชาติฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็เปิดให้คนไทยที่ฉีดครบแล้ว อย่าเลือกปฏิบัติ ซึ่งมันสะท้อนว่ารัฐบาลเห็นคนไทยเป็นเด็ก ต้องบังคับเฆี่ยนตี ขณะที่ผายมือโค้งคำนับต่างชาติ

เราควรเปิดประเทศ ด้วยความพร้อมยอมรับว่าต้องใช้ชีวิตต้องทำมาหากินอยู่กับโควิด ไม่หวาดกลัวเกินไปไม่บ้าจี้แต่ก็ไม่ประมาท รัฐบาลประยุทธ์แกว่งไปแกว่งมา ปีที่แล้วจะฆ่าโควิดเหลือศูนย์ เศรษฐกิจตายเรียบ ปีนี้ยังมีคนติดเชื้อวันละหมื่น ต่างจังหวัดยังลาม ก็จะเปิดประเทศทั้งที่คาฉุกเฉินเคอร์ฟิว แต่แรงกดดันทางการเมืองธุรกิจทำให้สุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งรักษาหน้า ประกาศไว้ต้องทำให้ได้

ถามจริง ถ้ามีใครชวนคุณไปเที่ยวประเทศที่ยังมีคนติดเชื้อวันละเกือบหมื่น จะไปไหม

การอยู่กับโควิดจึงต้องฉีดวัคซีนให้ครบ ฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพ ไม่ใช่วัคซีนที่ต่างชาติยังห้ามเข้า ถึงวันนี้ รัฐบาลแถลงใหญ่ ฉีดวัคซีน 70 ล้านโดส แต่ฉีดครบ 2 เข็มเพียง 28 ล้านคน 39% ของประชากร แต่ใช้วิธีพูดว่า 56% ของกลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคน ขณะที่พรรคก้าวไกลลงไปกระบี่ ชี้ว่าฉีดวัคซีนเข็มแรกได้ 60% เข็มสอง 30% นี่คือพื้นที่ท่องเที่ยว

ยิ่งกว่านั้นคนไทยยังฉีดวัคซีนสูตรไขว้มากที่สุดในโลก ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตรา ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ถ้าฉีด 3 เข็มนับได้ถึง 17 สูตร หมอไทยได้โนเบลแน่นอน

กรมควบคุมโรคเพิ่งโฆษณา ซิโนแวคเหลือน้อยแล้วนะ ภายในเดือนนี้จะหมดแล้ว ใครอยากฉีดซิโนแวคต้องรีบหน่อย ชาวบ้านหัวเราะน้ำตาไหล

คนส่วนใหญ่เห็นใจธุรกิจท่องเที่ยว แต่ไม่ใช่ให้คนส่วนใหญ่เสี่ยงเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว กลายเป็นพลเมืองชั้นสองเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นระดับไฮที่ได้อานิสงส์ แต่ถ้าเกิดรอบสี่ ประชาชนคนค้าขายทั่วไปต้องรับกรรม การท่องเที่ยวที่สำคัญกว่าในขณะนี้คือการท่องเที่ยวของคนในประเทศเอง ที่กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยวงกว้างลงไปถึงตลาดล่าง

จะเปิดประเทศก็เปิดให้หมด ได้อานิสงส์ทั้งหมด ยกเลิกฉุกเฉิน เคอร์ฟิว ฉีดวัคซีนให้ครบ ไม่ใช่พาคนไทยไปเสี่ยงแล้วกดคอบังคับไว้

Back to top button