BJC-BGC ปากขวดเริ่มเปิด.!

หวังให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกของหุ้นกลุ่มเปิดเมือง รวมทั้งหุ้นโรงแก้วที่จะกลับมาลืมตาอ้าปากได้ซะที...


การที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว 1 พ.ย.นี้ และอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ พร้อมเปิดสถานบันเทิง 1 ธ.ค. 2564 เพื่อหวังให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง กลายเป็นปัจจัยเชิงบวกของหุ้นกลุ่มเปิดเมือง รวมทั้งหุ้นโรงแก้วที่จะกลับมาลืมตาอ้าปากได้ซะที…

ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่โควิดออกอาละวาด จนทำให้ผู้คนไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตดื่มกินนอกบ้าน ส่งผลกระทบต่อหุ้นโรงแก้วทั้งบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC อย่างมีนัยสำคัญ

โดยเฉพาะมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และปิดสถานบันเทิง เปรียบเสมือนการปิดโรงแก้วไปโดยปริยาย..!! เนื่องจากทำให้ดีมานด์หายไป เพราะเครื่องดื่มบรรจุในขวดแก้ว มักขายในร้านอาหาร และสถานบันเทิงเป็นหลัก

อย่าง BGC ซึ่งเป็นบริษัทที่โตมาจากบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว มีลูกค้าหลักเป็นบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ เมื่อไม่ให้มีการนั่งทานอาหารในร้าน ก็ทำให้ปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มในขวดแก้วอย่างเบียร์และโซดาหายไป กระทบต่อความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว

เฉกเช่นเดียวกับ BJC ซึ่งเป็นโรงแก้วในกลุ่ม “ไทยเบฟ” ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” เจ้าพ่อน้ำเมา ซึ่งที่ผ่านมาที่ขายได้เยอะ ๆ ก็มาจากการขายเหล้า เบียร์ โซดา ในร้านอาหาร และสถานบันเทิงเป็นหลัก พอกลุ่มนี้หายไป ปริมาณการใช้ขวดแก้วลดลง ก็กระทบต่อโรงแก้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…

ทั้ง BGC และ BJC จึงตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ไม่แตกต่างกัน…ซึ่งงบไตรมาส 3 ที่จะประกาศเร็ว ๆ นี้ น่าจะเป็นตัวสะท้อนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเกือบทั้งไตรมาสถูกมาตรการล็อกดาวน์ ล็อกทั้งรายได้และกำไร (เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2564 เพิ่งจะมีการคลายล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 1 ก.ย.นี่เอง)…

ดังนั้น การกลับมาเปิดประเทศ เปิดร้านอาหาร และเปิดสถานบันเทิง ก็เปรียบเหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจ BGC และ BJC อีกครั้ง เพราะจะทำให้ปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ขวดแก้วมีมากขึ้น กระตุ้นยอดขายให้กลับมาอีกรอบ หลังจากถูกกดทับมานานเกือบ 2 ปีเต็ม

โอเค…แม้ในไตรมาส 4 ปีนี้ อาจยังไม่เห็นการกลับมามากนัก แต่คาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 1 ปีหน้า จะเห็นการฟื้นตัวชัดเจน เพราะถึงตอนนั้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจน่าจะกลับมาได้เกือบ 100% แล้ว ภายใต้เงื่อนไขว่า โควิดจะไม่หวนกลับมาระบาดใหม่ จนทำให้ภาครัฐต้องงัดมาตรการล็อกดาวน์ออกมาใช้อีกก็แล้วกัน

อ้อ…ไม่นับรวมที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันยังยืนหลักหมื่นรายบวกลบนะ…ซึ่งรัฐบาลเค้านั่งยัน นอนยันว่า เอาอยู่..!?

เอาเป็นว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่เริ่มเห็นโรงแก้วของ BGC และ BJC ปากขวดเริ่มเปิดแล้ว…ส่วนปากขวดจะเปิดได้กว้างขนาดไหน..? ต้องวัดดวงกันอีกที แต่อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะทำให้หุ้น BGC และ BJC กลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น หลังจากซังกะตายมาแรมปี…

แต่ถ้าเกิดสะดุดยอดหญ้า…ไม่เป็นไปตามที่คาด โควิดกลับมาระบาดซ้ำอีก งานนี้คงต้องบอกว่า โกยเถอะโยม…น่าจะเป็นทางออกที่ดีสุด..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button