DTAC มายาราคาเทนเดอร์

หลังจาก DTAC จะควบรวม TRUE โดยหนึ่งในเงื่อนไขการควบรวมนั้น กลุ่มซิทริน โกลบอล จะทำคำเสนอซื้อหุ้น DTAC ราคาสูงปรี๊ดที่ 47.76 บาท


ตีฆ้องร้องป่าวกันใหญ่..!! หลังจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์กรณีจะควบรวมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE โดยหนึ่งในเงื่อนไขการควบรวมนั้น กลุ่มซิทริน โกลบอล (Citrine Global) จะทำคำเสนอซื้อหุ้น DTAC ราคาสูงปรี๊ดที่ 47.76 บาท ซึ่งทำให้นักลงทุนวิ่งเข้าใส่กันฝุ่นตลบ โดยมีธงอยู่ที่ราคาเทนเดอร์..!!

โอเค…ส่วนหนึ่งอาจมองว่า หลังควบรวมกันแล้ว จะดีต่อปัจจัยพื้นฐานของ DTAC…แต่เชื่อหัวไอ้เรืองเถอะว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มองไปที่ราคาเทนเดอร์นั่นแหละ…

แต่อย่าลืมนะ อ่านเงื่อนไขการเทนเดอร์กันให้ดี ๆ มีอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะที่จะทำให้ราคาเทนเดอร์กลายเป็นภาพมายา…ไล่มาตั้งแต่ 1) กรณีที่มีเหตุการณ์หรือการกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุ หรืออาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อฐานะ หรือทรัพย์สินของบริษัทฯ

2) กรณีที่บริษัทฯ มีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น

3) กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ของบริษัทฯ อันเป็นผลให้จำนวนหุ้นของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น หรือ

ลดลง

4 ) กรณีที่มีการให้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน หรือใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้แก่ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถืออยู่เดิม หรือ

5) กรณีอื่นใดภายใต้หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอนุญาตให้ปรับลดราคาเสนอซื้อได้

ก็เป็นเหตุผลที่ครอบจักรวาลไว้ก่อน ซึ่งถ้าหากราคาเทนเดอร์มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ 47.76 บาท ก็ว่าไม่ได้นะจ๊ะ…

แต่ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การจ่ายเงินปันผลนี่แหละ…อย่าลืมว่า DTAC ก็จัดเป็นหุ้นที่ปันผลสม่ำเสมอ ปีละ 2 ครั้งเชียวน๊า…โดยปีที่แล้วยีลด์สู๊งสูงตั้ง 8.63%

ขณะที่ปีนี้งวดครึ่งปีแรกจ่ายปันผลไปแล้ว 1.05 บาท ยังเหลือปันผลงวดครึ่งปีหลังอีก 1 ครั้ง ถ้าเทียบเคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งผลประกอบการก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก ยังอุตส่าห์ควักจ่ายปันผลรวมทั้งปีอยู่ที่ 2.99 บาท…นั่นหมายความว่า ปีนี้ก็น่าจะปันผลไม่น้อยกว่าปีที่แล้วแหง ๆ…

และหากเทียบเคียงจากปันผลปีก่อนที่ 2.99 บาท ราคาเทนเดอร์ก็จะลดลงเหลือ 44.77 บาท…!!

แต่สิ่งที่น่ากังวล ถ้าไปดูงบรวมของ DTAC จะพบว่า ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2564 มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 11,054 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2563 ที่ขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 6,733 ล้านบาท

ส่วนที่เห็น DTAC ยังจ่ายปันผลได้สม่ำเสมอ เพราะในงบเฉพาะกิจการ หรืองบเดี่ยว ยังมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 3,107 ล้านบาท แต่ก็ลดลงไปกว่าครึ่งจากสิ้นปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 6,878 ล้านบาท

เอาเป็นว่า ยังไงซะ DTAC ก็ต้องจ่ายปันผล ส่วนจะเท่าไหร่นั้น…อันนี้มิอาจทราบได้…

สิ่งที่น่าคิด กรณีนี้น่าเทียบเคียงกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ซึ่งตอนนั้นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ Engie ขายหุ้นให้กับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งการทำเทนเดอร์ครั้งนั้น มีเงื่อนไขชัด หากมีการจ่ายปันผลก่อน ราคาเทนเดอร์จะถูกหักออกไป…

สุดท้าย GLOW มีการขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกไป ทำให้ราคาเทนเดอร์จากเดิม 94.892 บาท เหลือ 91.9906 บาท แล้วมีการจ่ายปันผลประจำปี 2561 อีก 2.785 บาท นั่นทำให้ราคาเทนเดอร์เหลือแค่ 90.8136 บาทเท่านั้น

เฉกเช่นเดียวกับ DTAC ราคาเทนเดอร์ที่เห็น 47.76 บาท ก็อาจถูกหักออกไป หากมีการจ่ายปันผล..นั่นเอง!?

ที่สำคัญ ถ้าดีลล่ม…สวรรค์ของการทำเทนเดอร์ก็ล่มไปด้วยนะจ๊ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button