ทำไมถึงไม่มีคนรัก GULF

สำนักวิเคราะห์ของบรรดาโบรกเกอร์เกือบทุกราย ต่างให้ราคาเป้าหมาย GULF ซึ่งมีรายได้สองทางคือทั้งจากธุรกิจหลักคือโรงไฟฟ้ากับธุรกิจใหม่


สำนักวิเคราะห์ของบรรดาโบรกเกอร์เกือบทุกราย ต่างให้ราคาเป้าหมายของหุ้นยักษ์ใหญ่ GULF ซึ่งมีรายได้สองทางคือทั้งจากธุรกิจหลักคือโรงไฟฟ้ากับธุรกิจใหม่คือรับรู้รายได้จากเงินลงทุนในบริษัทอื่นจากธุรกิจโทรคมนาคมที่เป็นกอบเป็นกำไว้ที่่ราคาเพียงแค่ 47-52 บาท ขณะที่ราคาบนกระดานอยู่เกิน 50 บาท

แม้ราคาเป้าหมายจะต่ำกว่าราคาบนกระดาน แต่ก็ไม่มีสำนักไหนกล้าฟันธงแนะนำให้ขาย แต่เลี่ยงบาลีออกเป็น เป็นกลาง” หรือ “ทยอยซื้อสะสมเมื่ออ่อนตัว”

ความย้อนแย้งกันของสำนักวิเคราะห์ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

ดังที่ทราบกันดีว่า ไตรมาสที่สองของปีนี้ GULF จะได้รับเงินปันผลจาก INTUCH มากถึงกว่า 2,000 ล้านบาท จากอานิสงส์ของการที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่กว่า 1.35 พันล้านหุ้น ซึ่งหากคำนวณจากการที่ INTUCH จะได้รับจากเงินปันผลของบริษัทโทรคมนาคมอันดับหนึ่งของไทยอย่าง ADVANC ที่ตัดสินใจปันผลให้ประมาณ 5,100 ล้านบาทจากหุ้นที่ถืออยู่ขั้นต่ำ 1,202 ล้านหุ้น

และหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหาก GULF ไม่ยอมขายหุ้น INTUCH ออกไปและ INTUCH ยังคงนโยบายจ่ายปันผลในอัตราเดิมต่อไปแล้ว GULF จะบันทึกกำไรจากเงินปันผลจากกำไรที่จ่ายปันผลของ ADVANC ปีละเฉลี่ยก็ขั้นต่ำ ปีละประมาณ 4 พันล้านบาท แว่วมาแต่ไกลเมื่อเห็นการใจป้ำจ่ายปันผลเป็นเงินสดงวดปลายปีของหุ้น

กำไรจากเงินลงทุนดังกล่าวเมื่อเทียบกับกำไรปกติจากการดำเนินงานของ GULF เองในปีที่ผ่านมาที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนหน้าถึง +65%

และยังคาดหมายว่ารายได้จากโรงไฟฟ้าใหม่ทั้งในและต่างประเทศที่จะยังเติบโตอีกถึง 47%

กำไรจากการดำเนินงานและกำไรจากการลงทุนร่วมในกิจการอื่น น่าจะส่งผลต่อกำไรสุทธิให้เติบโตต่อไปได้อีก เท่ากับการประเมินกำไรและราคาหุ้นของนักวิเคราะห์น่าจะมีคำถามตามมาว่า เกิดอะไรขึ้น

นี่ยังไม่ต้องพูดถึงข่าวดีที่รออยู่ข้างหน้าอย่าง โดยปีนี้ ADVANC จะมีกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ AISCB ที่ร่วมลงทุนกับ SCB เข้ามาเสริม ขณะที่ธุรกิจบริการ Data Center และบริการ Cloud ที่ร่วมลงทุนกับ GULF และ SINGTEL ยังอยู่ระหว่างการตกลง

การกลัดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้องของ GULF ให้ผลลัพธ์หลายต่อจริง ๆ แต่ราคาบนกระดานซื้อขายยามนี้ที่ค่า P/E สูงถึง 92 เท่า ทำให้คนกล้า ก็สามารถยืนขาสั่นได้เช่นกัน เว้นเสียแต่กำไรสุทธิจะเพิ่มมากขึ้นจนค่าดังกล่าวต่ำลงมา น่าจะทำให้ขาที่สั่นอยู่ยามนี้ บรรเทาลงไปได้

จากนี้ไป ก็คงต้องพิสูจน์กันระหว่างความเชื่อมั่นของนักลงทุนระดับ “คุณตลาด” กับนักวิเคราะห์ว่าใครจะถูกต้องกว่ากัน เพราะในขณะนี้ต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่าค่า P/E ของหุ้น GULF นั้นสูงกว่าตลาดหลายเท่า น่าเป็นห่วงมิใช่น้อย

คำถามว่า ทำไมนักวิเคราะห์ถึงพร้อมใจกันไม่รักหุ้น GULF จึงน่าจะมาจากค่า P/E ที่สูงลิ่วระดับ 94 เท่า เป็นสำคัญ

ข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ยามนี้ จึงเลี่ยงไม่พ้นจริง ๆ ๆ

X
Back to top button