U ไม่เอาอสังหาฯ.!?

U กลับมามีอสังหาฯ ติดพอร์ตอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้พยายามสลัดทิ้งไปแล้ว ก็ไม่รู้ “เจ้าสัวคีรี” และ “กวิน” สองพ่อลูกคู่นี้คิดอะไรอยู่นะ...อยากรู้จัง..!?


ที่จริงก่อนที่บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ในกลุ่มบีทีเอส ประกาศไม่เอาแล้ว…ไม่ทำแล้วอสังหาริมทรัพย์ ก็เริ่มเห็นเค้าลางมาตั้งแต่การทยอยขายแอสเซททั้งในประเทศและต่างประเทศทิ้งไป จากนั้นก็ตามมาด้วย “กวิน กาญจนพาสน์” กรรมการ U ออกมาย้ำว่า ไม่เอาแล้วธุรกิจอสังหาฯ จะมุ่งไปสู่ธุรกิจการเงินแทน..!!

ตอนนั้นก็เห็นภาพชัดจากการที่ U เข้าไปลงทุนในบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เพื่อต่อยอดธุรกิจร่วมกัน…

แต่ล่าสุด U กลับไปจับมือกับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ร่วมลงทุนในบริษัท มาเจสติค พาร์ค จำกัด (MJP) ซึ่งทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินเปล่า ย่านลาดพร้าวซะงั้น ด้วยการเข้าไปถือหุ้นฝ่ายละ 50% พร้อมรับโอนตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยมาเจสติค พาร์ค คิดเป็นสัดส่วน 50% รวมมูลค่า 1,053.49 ล้านบาท

ดู ๆ ไป ก็ย้อนแย้งกับสิ่งที่ “กวิน” ประกาศไว้ก่อนหน้านี้นะเนี่ย..!?

แต่พอไปดูเบื้องหน้าเบื้องหลังของดีลนี้…อ้อ ที่แท้ก็เป็นการซื้อต่อมาจากบริษัทแม่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS นี่เอง

โดย มาเจสติค พาร์ค ถือเป็นหลานในไส้ของ BTS ก่อตั้งเมื่อปี 2562 โดยมีบริษัท กิ่งแก้ว แอสเสทส์ จำกัด ซึ่งเป็นลูกในไส้ของ BTS ถือหุ้น 100%

นั่นเท่ากับว่า การขาย มาเจสติค พาร์ค ให้กับ U และ NOBLE นั้น จะทำให้ BTS ได้เงินก้อนโตราว 2,086.71 ล้านบาท มาเติมสภาพคล่อง…

ส่วน NOBLE ก็ได้ที่ดินมาเข้าพอร์ต ซึ่งจะนำไปพัฒนาเป็นโครงการบ้าน หรือคอนโดมิเนียม ก็ว่ากันไป…

ส่วน U ก็ได้บริษัทอสังหาฯ เข้ามาอยู่ในพอร์ตอีกครั้ง…แถมเป็นบริษัทที่ผลประกอบการเละเทะ แต่ละปีแทบไม่มีรายได้ โดยในปี 2563 มีตัวเลขขาดทุน 38 ล้านบาท จากรายได้รวม 3,696 บาท ส่วนปี 2564 ขาดทุนสูงถึง 70 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,221 บาท เสียด้วยสิ…

แต่จะว่าไปดีลโยกย้ายแอสเซทให้กับพันธมิตรอย่างนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกหรอกนะ…เพราะก่อนหน้านี้เมื่อกลางปี 2564 BTS ก็ได้ขาย บริษัท ฟิวเจอร์ โดเมน จํากัด (เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินเปล่า ซึ่งก่อตั้งพร้อมกับมาเจสติค พาร์ค เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2562) ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัท กิ่งแก้ว แอสเสทส์ จำกัด 100% ให้กับ NOBLE มูลค่า 2,298.61 ล้านบาทมาแล้ว…

แหม๊…วิทยายุทธ์โยกย้ายแอสเซทของ “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” นี่ขั้นเทพจริง ๆ…

ว่าแต่ทั้งฟิวเจอร์ โดเมน กับมาเจสติค พาร์ค เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจป๊ะเนี่ย..!?

กลับมาที่ดีลมาเจสติค พาร์ค ก็น่าแปลก ทำไม BTS ไม่ขายให้กับ NOBLE ไปทั้งก้อนเลยล่ะ..? เหตุใดถึงให้ U เข้ามารับครึ่งหนึ่งด้วย..? อันนี้น่าคิด

เอ๊ะ…หรือ U จะถือแค่ชั่วคราว…แล้วสุดท้ายก็ขายออกไปให้กับ NOBLE หรือเปล่า..? ก็ไม่รู้สินะ

แต่ที่รู้ตอนนี้ U กลับมามีอสังหาฯ ติดพอร์ตอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้พยายามสลัดทิ้งไปแล้ว…

ก็ไม่รู้ “เจ้าสัวคีรี” และ “กวิน” สองพ่อลูกคู่นี้คิดอะไรอยู่นะ…อยากรู้จัง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button