AIS เสียโมบาย..ได้บรอดแบนด์

ดีลการซื้อ TTTBB และ JASIF ของ ADVANC ครั้งนี้..ไม่เพียงเป็นการทัดทานพลังควบรวมของ TRUE-DTAC เท่านั้น แต่เป็นการสร้างโอกาสการเติบโตของธุรกิจ Broadband แบบทางลัดไปด้วย


พลันที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ประกาศซื้อกิจการบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB สัดส่วน 99.87% และซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) สัดส่วน 19% จากบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS มูลค่ารวมกว่า 32,000 ล้านบาท

นี่ถือเป็นการแบ่งสองขั้วธุรกิจโทรคมนาคมอย่างชัดเจน..ขั้วแรกคือ TRUE+DTAC ผ่านการควบกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ส่วนอีกขั้วคือ ADVANC+JAS ผ่านการซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF ดังกล่าวนั่นเอง..!!

นั่นทำให้เห็นการแข่งขันสองธุรกิจโทรคมนาคมหลัก…นั่นคือ “ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile)” และ “บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต (Broadband)”

จากสมมติฐานว่า TRUE ควบ DTAC สำเร็จ..และ ADVANC ซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF ได้สำเร็จ..!!

ทำให้ ADVANC จะสูญเสียความเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile) ให้กับ TRUE กับ DTAC ไปทันที จากข้อมูลล่าสุด (สิ้นสุด 31 มี.ค. 65) พบว่า ADVANC มีฐานลูกค้าโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 42.76 ล้านเลขหมาย TRUE มีฐานลูกค้าอยู่ที่ 32.25 ล้านเลขหมาย และ DTAC มีฐานลูกค้าอยู่ที่ 19.90 ล้านเลขหมาย นั่นหมายถึงเมื่อ TRUE-DTAC รวมกันจะอยู่ที่ 52.15 ล้านเลขหมาย..กลายเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจ Mobile ทันที..!!

ในทางกลับกัน ADVANC จะกลายเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต (Broadband) ทันที จากเดิม TRUE มีฐานลูกค้ามากสุด 4.60 ล้านราย ตามด้วย 3BB (TTTBB) มีฐานลูกค้า 3.68 ล้านราย และ ADVANC มีฐานลูกค้า 1.43 ล้านราย แต่เมื่อ ADVANC ซื้อ TTTBB สำเร็จ จะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 5.11 ล้านรายทันทีเช่นกัน

แม้ตัวเลขรายได้ ณ สิ้นไตรมาส 1/65 พบว่า TRUE ยังมีรายได้สูงสุด คือ มีรายได้จากธุรกิจ Broadband อยู่ 7,318 ล้านบาท ขณะที่ ADVANC+3BB อยู่ที่ 7,054 ล้านบาท (3BB = 4,617 ล้านบาท ADVANC =2,437 ล้านบาท) ก็ตาม..

หากมองไปข้างหน้า..ทั้งสองธุรกิจดูมีแนวโน้มสวนทางกันอย่างชัดเจน..โดยธุรกิจ Mobile เริ่มเห็นข้อจำกัดการเติบโตที่ชัดเจน จากการขยายตัวแบบถดถอยของเลขหมายใหม่ ที่สำคัญรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการต่อเลขหมาย (ARPU) อยู่ในระดับทรงตัวหรือเติบโตอย่างจำกัด..!!

ต่างจากธุรกิจ Broadband มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น นั่นทำให้ ADVANC มีโอกาสสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจาก 3BB มีฐานลูกค้าบรอดแบนด์ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด ที่จะช่วยหนุนให้จำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ ADVANC เพิ่มขึ้น

อีกทั้งเป็นโอกาสการ “มัดห่อแพ็คเกจ” เพื่อเชื่อมธุรกิจสื่อต่าง ๆ ได้มากขึ้น..!!

ดีลการซื้อ TTTBB และ JASIF ของ ADVANC ครั้งนี้..ไม่เพียงเป็นการทัดทานพลังควบรวมของ TRUE-DTAC เท่านั้น แต่เป็นการสร้างโอกาสการเติบโตของธุรกิจ Broadband แบบทางลัดไปด้วย..!!

แต่ว่าด่านสำคัญเฉพาะหน้าของ ADVANC อยู่ที่เงื่อนไขที่หยิบยื่นให้ผู้ถือหุ้นหน่วย JASIF ว่าจะพิเศษแบบใส่ไข่..จนทำให้ผู้ถือหน่วยยอมแก้ไขสัญญา..และเปิดทางให้ ADVANC เข้ามาหรือไม่..!?

เพราะหาก “เงื่อนไขดี..ผลตอบแทนเด่น” ทุกอย่างก็ง่ายแล้ว..!!!

Back to top button