BROOK ออกตัวแรงงงส์.!

ทันทีที่ Zipmex หนึ่งในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของไทย ประกาศระงับการถอนเงินบาทและคริปโทฯ ก็สร้างความปั่นป่วนในวงการคริปโทฯ ไม่น้อย


ทันทีที่ Zipmex หนึ่งในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของไทย ประกาศระงับการถอนเงินบาทและคริปโทเคอร์เรนซี ก็สร้างความปั่นป่วนในวงการคริปโทฯ ไม่น้อย แม้ภายหลังจะมีคำชี้แจงออกมา พร้อมยืนยันจะเอาเงินมาคืนลูกค้าให้ได้…ซึ่งดูแล้วโอกาสคงยากอะนะ..!??

จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ก็ทำให้หลายคนนึกถึงบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลายรายที่ก่อนหน้านี้หวังจะขุดทองจากสินทรัพย์ดิจิทัล..!!

แต่เพียงแค่ชั่วข้ามคืนบริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK ก็รีบออกมาร้องแรกแหกกระเชอ…อุ๊ย ชี้แจงว่า ไม่มี๊…ไม่มี บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวนะ…

โดยระบุว่า…“บริษัทและบริษัทย่อยที่ชื่อว่า Brooker International Company Limited (BICL) มีสินทรัพย์รับฝากที่บัญชี Trade Account ที่ศูนย์รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท Zipmex (Thailand) เป็นเงินสดจำนวน 1,847,591.17 บาท และบิตคอยน์จำนวน 0.07989444 BTC จำนวนเงินรวมประมาณ 1.9 ล้านบาท โดยไม่มีการลงทุนใด ๆ ใน ZipUp Account ซึ่งบริษัทได้มีการถอนเงินลงทุนดังกล่าวออกมาหมดแล้ว และได้รับเงินเต็มจำนวนแล้ว จึงไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด”

แหม๊…ออกตัวแรงงงส์นะเนี่ย..!!

แต่ไม่แคล้วนักลงทุนก็ยังหนีตายจากหุ้น BROOK ส่งผลให้วานนี้ (21 ก.ค.) ราคาทรุดลงไป 3.57% ปิดตลาดที่ 0.54 บาท

ต้องยอมรับว่า BROOK เป็นเจ้าแรก ๆ ที่ประกาศลุยไฟไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล…ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ BROOK หวังกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจหลักซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูล ด้านธุรกิจและการเงิน การลงทุน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาอิสระให้แก่องค์กรชั้นนำของภาครัฐบาลและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ…

โดย BROOK ทุ่มงบก้อนโต เท่าที่ปรากฏตามข่าวไม่น้อยกว่า 1,290 ล้านบาท เข้าลงทุนในคริปโทฯ เป็นสกุลหลัก ๆ ราว 60% ได้แก่ Bitcoin, Ethereum, Binance, Stablecoin และอีก 40% เป็นสกุลอื่น ๆ

ถ้าดูจากงบลงทุนที่ 1,290 ล้านบาท เทียบกับกำไรปี 2564 อยู่ที่ 300 กว่าล้านบาท ก็ 4 เท่าตัว…งานนี้ทุ่มสุดตัวเลยทีเดียว

ขณะที่ ผลประกอบการของ BROOK ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะว่าเติบโตดี ก็พูดได้ไม่เต็มปาก ออกแนวสวิงสวายซะมากกว่า…ปี 2562 เคยมีกำไรสุทธิสูงถึง 736 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,125 ล้านบาท ถัดมาปี 2563 กำไรสุทธิลดวูบเหลือแค่ 63 ล้านบาท จากรายได้รวม 118 ล้านบาท แต่ปี 2564 กำไรสุทธิกระโดดมาอยู่ที่ 346 ล้านบาท จากรายได้รวม 924 ล้านบาท

ต้นเหตุที่ทำให้งบของ BROOK ค่อนข้างสวิงสวายนั้น น่าจะมาจากมีการบันทึกกําไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงินอื่น หรือเงินลงทุนจากสินทรัพย์ดิจิทัลนั่นแหละ ซึ่งต้องบันทึกแบบ Mark to Market…

อย่างไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดคริปโทฯ เริ่มผันผวน ทำให้ BROOK ไม่มีกําไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ส่งผลให้กำไรสุทธิลดฮวบฮาบเหลือแค่ 41 ล้านบาท ลดลง 77.42% จากไตรมาส 1/2564 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 182 ล้านบาท…

แล้วด้วยเทรนด์ตลาดคริปโทฯ ที่เป็นขาลง มิหนำซ้ำยังมาเจอหลาย ๆ เหตุการณ์ซ้ำเติมอีก เลยชักไม่แน่ใจว่า คริปโทฯ ยังเป็นสวรรค์ของ BROOK อีกป๊ะเนี่ย..?

ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประเมินกันว่า หากมูลค่าเหรียญที่ BROOK ไปลงทุนลดลง 50% หรือได้รับความเสียหายราว 645 ล้านบาท หากเทียบกับกำไรตลอดปีที่ราว 200-300 ล้านบาท จะเป็นสัดส่วนที่มากเกิน 100% เชียวนะ

ก็ต้องจับตาดูว่า งบไตรมาส 2 จะเป็นยังไง..? เนื่องจากเป็นช่วงที่ตลาดคริปโทฯ ผันผวนหนักเสียด้วยสิ…

แต่ดูจากสถานการณ์แล้ว นาทีนี้คงไม่ใช่ตัวดันกำไรแน่ ๆ…น่าจะเป็นตัวถ่วงซะมากกว่า..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button