ไฟแพง.!.รัฐผู้ร้ายตัวจริง

เริ่มซึมซับความเดือดร้อนจากต้นทุนค่าไฟที่แพงขึ้น นับตั้งแต่ต้น ก.ย.ที่ผ่านมา หลัง กกพ.มีมติปรับขึ้นค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค.65 อีก 68.66 สต./หน่วย


เริ่มซึมซับความเดือดร้อนจากต้นทุนค่าไฟที่แพงขึ้น นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา..หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติปรับขึ้นค่าเอฟทีงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่าเอฟทีทั้งสิ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย

แน่นอนว่า..ประเด็นต้นทุนการรับซื้อไฟจากพลังงานทดแทนทั้งวินด์ฟาร์มและโซลาร์ฟาร์มและปริมาณสำรองไฟฟ้าที่มากกว่า 30% ถูกเหมาเข่งว่าเป็น “ผู้ร้าย” หรือต้นตอทำให้ราคาไฟฟ้าต้องปรับขึ้น

แต่แท้จริงแล้ว..การขึ้นค่าเอฟทีที่ว่านี้ สาเหตุหลักมาจากสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวในตลาดจร (Spot LNG) ที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอ่าวไทยและเมียนมา ที่ปริมาณลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งความผันผวนของราคา Spot LNG ในตลาด

และไอ้ความที่ก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและเมียนมาที่หายไป ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนผ่านระหว่างผู้ได้รับสัมปทานใหม่ (บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP) กับเจ้าของสัมปทานเดิม (กลุ่มเชฟรอนฯ) มันยืดเยื้อ..จน PTTEP ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ตามกำหนด

ก็ด้วยเงื่อนไขจากกระทรวงพลังงาน ในนามกรมเชื้อเพลิงพลังงาน ไปมีเงื่อนไขกับกลุ่มเชฟรอน ด้วยการจะนำแท่นขุดเจาะบางส่วนมาใช้ทำประโยชน์ต่อ..แต่ค่ารื้อถอนเชฟรอน ต้องจ่ายส่วนนั้นด้วยนะ..!!

เมื่อเคลียร์กันไม่จบ PTTEP ก็เข้าพื้นที่ไม่ได้..!!

แน่นอนเข้าพื้นที่ไม่ได้..แผนการผลิตก๊าซธรรมชาติ จึงไม่สามารถดำเนินเนินการส่งมอบก๊าซฯ ให้รัฐได้ตามสัญญาสัมปทานที่กำหนดไว้

โดยกำลังผลิตแหล่งเอราวัณทำได้เพียงแค่ 250 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากตัวเลขกำลังการผลิตตามสัญญาอยู่ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน นั่นเป็นเหตุให้เราต้องนำเข้าก๊าซฯ มากถึง 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อป้อนให้กับบรรดาโรงไฟฟ้าต่าง ๆ

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด..มันดันต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ..ช่วงที่ราคา Spot LNG ในตลาดโลกมันแพงระยับ.!! จากกรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เกิด “วิกฤติราคาก๊าซฯ” ขึ้นมาทันที

จากเดิมไทยเราซื้อขายก๊าซฯ แบบ “ราคาฟอร์เวิร์ด” ไม่มีการส่งมอบก๊าซฯ จริง..แต่คราวนี้ต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจริงและต้องซื้อด้วยราคา Spot อีกด้วย

งานนี้เรียกว่า “นำเข้าจริง..เจ็บจริง” กันทั้งประเทศ

จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น…ทำให้เราได้ “ตาสว่าง” เห็นภาพที่ชัดเจนว่า..“ผู้ร้ายตัวจริง” ที่ทำให้คนไทยต้องมานั่งรับกรรม “ค่าไฟแพง” ไม่ใช่ใครที่ไหน..มันคือ “รัฐ” (ในนามกรมเชื้อเพลิงพลังงาน) นั่นเอง..ที่ดันไปผูกปมเงื่อนไขขอใช้ประโยชน์แท่นขุดเจาะต่อจากเชฟรอน..แต่ไม่ขอจ่ายค่ารื้อถอนด้วยนะ

มันจึงมีสภาพชอกช้ำระกำใจ..กับไฟแพงอย่างที่เป็นอยู่กันนี่ไง..!!??

Back to top button