วิบากกรรม หุ้นอสังหาริมทรัพย์

ต้องบอกว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัดหุ้นอสังหาริมทรัพย์ไม่เลิกจริง ๆ เพราะตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด ตอนนั้นสถานการณ์ก็ไม่สู้ดีนัก ประสบปัญหากำลังซื้อหดหาย


ต้องบอกว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัดหุ้นอสังหาริมทรัพย์ไม่เลิกจริง ๆ เพราะตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด ตอนนั้นสถานการณ์ก็ไม่สู้ดีนัก ประสบปัญหากำลังซื้อหดหาย จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับคอนโดมิเนียมในบางทำเลเริ่มมีสัญญาณโอเวอร์ซัพพลาย แถมยังถูกมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV ของแบงก์ชาติซ้ำเติมอีก ทำให้แต่ละค่ายเหลือสต๊อกบานเบอะ..!!

ขณะที่การมาของโควิดกลายเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ทุบตลาดอสังหาฯ ให้ทรุดหนัก นำมาสู่ปรากฏการณ์บรรดาค่ายอสังหาฯ ต้องงัดแคมแปญแรงงงส์ ลด แลก แจก แถม บางค่ายจัดหนัก…จัดเต็ม ขนาดที่ว่าผ่อนบ้านแทนลูกค้านาน 2 ปีเสียเลยนะ เพื่อหวังกระตุ้นยอดขายในช่วงโควิด ก็พอประคองตัวกันไปได้…

หันไปดูในแง่ราคาหุ้นก็ซบเซาหนัก ไม่มีสตอรี่ใหม่ หรือปัจจัยเชิงบวกมาหนุน จึงกลายเป็นหุ้นที่ถูกเมินไปโดยปริยาย

ครั้นพอโควิดเริ่มซา ถูกคาดหวังว่ากลุ่มอสังหาฯ น่าจะลืมตาอ้าปากได้สักที เห็นได้จากยอดขาย (พรีเซล) ของหลาย ๆ ค่ายที่เติบโตถล่มทลาย ทำให้บางค่ายเตรียมจะอัพยอดขายใหม่กันทีเดียว

ส่วนกรณีเตรียมเปิดทางให้ต่างชาติซื้อบ้านและที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ แลกกับเงินลงทุนต้องไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และนานไม่น้อยกว่า 3 ปี เป็นเซนติเมนต์เชิงบวก กระตุ้นได้แค่แป๊บเดียว…เผลอ ๆ อาจต้องพับเก็บใส่ลิ้นชักไปเสียละมั้ง หลังจากถูกโจมตีมองว่าเป็นการขายชาติ..!!

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ลุงตู่จะใจกล้าหน้าด้าน อุ๊ย…ผลักดันเรื่องนี้สุดลิ่มทิ่มประตู หรือถอยกรูดกันแน่..!! เร็ว ๆ นี้คงได้รู้กัน

แต่ที่แน่ ๆ หุ้นอสังหาฯ ยังไม่ทันได้หายตื่นเต้นกับสตอรี่ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเลยนะ ก็มาเจอแบงก์ชาติเตะสกัดขา ด้วยการประกาศเปรี้ยงจะไม่ต่ออายุการผ่อนคลายมาตรการ LTV แล้วนะ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 นี้

โดยให้เหตุผลว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนและทั่วถึงมากขึ้น ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งฝั่งของอุปสงค์และอุปทาน รวมทั้งการจ้างงานในภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ทยอยปรับตัวดีขึ้นมากแล้ว”

เรื่องนี้ไม่หลอกดาวใช่มั้ยคะแบงก์ชาติขาาา.??? ว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ทั่วถึงแล้วจริง ๆ เพราะว่ากันว่าอสังหาฯ ที่เติบโตได้นั้น เป็นแค่รายใหญ่นะ ขณะที่รายขนาดกลางและเล็กยังเหนื่อยอยู่

กลายเป็นวิบากกรรมที่มาซ้ำเติมหุ้นอสังหาฯ อีกระลอก..!!

ทำให้หุ้นอสังหาฯ ที่กำลังฟื้นอยู่ดี ๆ วงแตกกระเจิง..!!

แหม๊.!! เสียดายจัง เฮ้ย.!! เสียดายจัง…

โอเค…แม้นักวิเคราะห์มองว่า กรณีนี้เป็นเซนติเมนต์เชิงลบระยะสั้นเท่านั้น พร้อมแนะนำหากราคาย่อตัว เป็นจังหวะในการเข้าซื้อ เนื่องจากในด้านของ Valuation ของกลุ่มดังกล่าวค่อนข้างถูก หรือไม่แพง ขณะเดียวกันกำลังซื้อจริง หรือ Real Demand ยังมีอยู่ค่อนข้างสูง

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า LTV คงเป็นอีกปัจจัยที่ตามหลอกหลอนหุ้นอสังหาฯ ไปอีกนาน…

ถ้ามองมุมบวก อย่าลืมว่าหุ้นอสังหาฯ ส่วนใหญ่ปันผลงามอยู่นะ ถ้ามีติดพอร์ตไว้รอกินปันผล ก็คงไม่เสียหายกระมัง…

เอาเป็นว่า ใครใคร่ซื้อ…ซื้อ ใครใคร่ขาย…ขาย เลือกที่สบายใจละกัน

…อิ อิ อิ…

Back to top button