โหมโรงฟุตบอลโลก 2022

แล้วโลกก็ตกอยู่ในช่วงของสันติภาพชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65 เพราะช่วงเวลาดังกล่าวมีการย้ายสงครามเข้าในสนามฟุตบอล


แล้วโลกก็ตกอยู่ในช่วงของสันติภาพชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65 เพราะช่วงเวลาดังกล่าวมีการย้ายสงครามเข้าในสนามฟุตบอลของทีมชั้นนำของโลกที่จะแข่งกันในช่วงเวลาดังกล่าว ตามกำหนดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลชายทีมชาติของทุกชาติสมาชิกฟีฟ่าที่จะจัดขึ้นทุกสี่ปี

ช่วงเวลาดังกล่าวสงครามที่ดำเนินอย่างมีกติกาของกีฬาในสนามฟุตบอลจะช่วยระบายอารมณ์ของมนุษยชาติที่ไร้การนองเลือด จนกระทั่งใครที่คิดจะทำสงครามแบบอื่นไม่กล้าลงมือกระทำต่อ ถือเป็นช่วงเวลาสันติภาพชั่วคราวได้ดี

เราได้เห็นนักกีฬาจากสหรัฐฯ ลงแข่งขันกันอย่างมีกติกา ซึ่งผลแพ้ชนะไม่สำคัญเท่ากับความเข้าใจอันดี เพียงแต่น่าเห็นใจอิสราเอลที่ไม่อาจจะเข้าร่วมการแข่งขันได้จากอิทธิพลของชาติอาหรับเหนือฟีฟ่า

ที่สำคัญฮีโร่ของการแข่งขันอย่างลีโอเนล เมสซี่ หรือ เนย์มาร์ จูเนียร์ หรือ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ก็ช่วยทำให้โลกมีความสุขชั่วคราวได้ โดยที่ลืมเรื่องชาตินิยมลงไปชั่วคราวเช่นกัน

น่าเสียดายที่คราวนี้ไม่มีทีมชาติอิตาลีที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้ามา ทำให้สีสันของทีมที่เล่นบอลแบบเคาน์เตอร์ แอทแทค ที่สุดยอดหายไป

โดยครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม แต่ก็ได้ทีมอย่างที่มีการบุกอย่างอาร์เจนติน่า หรือบราซิลได้ครองสนามกีฬาทดแทนกันไป โดยมีทีมอย่างโปรตุเกสและญี่ปุ่นเข้ามาสร้างสีสันใหม่

การแข่งฟุตบอลโลกครั้งนี้ ถือเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่จัดในโลกอาหรับ และเป็นครั้งที่สองที่จัดในทวีปเอเชียต่อจากฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นนอกจากนี้ ยังเป็นครั้งสุดท้ายที่มีทีมร่วมแข่งขัน 32 ทีม เนื่องจากจะมีการเพิ่มขึ้นเป็น 48 ทีมในฟุตบอลโลก 2026 ทีมชาติฝรั่งเศสเป็นแชมป์เก่าจากการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าการแข่งฟุตบอลโลกครั้งนี้จะมีการแข่งขันในช่วงเวลาที่ผิดแปลก หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอรัปชั่นของฟีฟ่าที่เกิดขึ้นระหว่างการคัดเลือกชาติเจ้าภาพที่ทำให้เก้าอี้ของประธานฟีฟ่าอย่างเซฟ แบลตเตอร์รวมทั้งประธานยูฟ่าอย่างมิเชล พลาตินี่ด้วยต้องหลุดไป แถมอดีตประธานจัดการแข่งขันเยอรมนี อย่างฟรานซ เบคเคนบาวเออร์ต้องมัวหมองไปด้วย ทำให้ต้องย้ายการแข่งขันจากช่วงที่ลีกฟุตบอลสำคัญของโลกต้องหยุดไปแล้วในช่วงเดือน มิถุนายน-กรกฎาคม ตามปกติ ต้องเลื่อนแข่งในฤดูหนาวแทนเพื่อทดแทนสภาพอากาศที่ร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศกาตาร์ มาจัดขึ้นในช่วงกลางฤดูกาลแข่งขันในลีกตั้งแต่ปลายเดือน พฤศจิกายนถึงกลางเดือน ธันวาคมแทน

ฟีฟ่าคาดหมายว่าจะทำรายได้เข้าองค์กรประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์จากการจัดกีฬาครั้งนี้ ส่วนกาตาร์จะได้รับประโยชน์จากการเป็นเจ้าภาพเท่าใดไม่ปรากฏชัดเจน

หากจะมองข้ามเรื่องอื้อฉาวที่มีการกล่าวหาว่ามีการทุจริตเกี่ยวกับการที่ประเทศกาตาร์ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ ก็ถือว่ากีฬาฟุตบอลจะดำเนินต่อไปได้ใต้ฟีฟ่าซึ่งเป็นการจัดการข้ามชาติที่สอดรับกระแสโลกาภิวัตน์อย่างหนึ่งที่มีเหนือรัฐบาลชาติต่าง ๆ ได้

กลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากการแข่งขันฟุตบอลโลกคราวนี้คือบรรดาเจ้าของบ่อนเดิมพันออนไลน์ที่รับผลประโยชน์จากการรับแทงเดิมพันออนไลน์ที่ท้าทายกฎหมายอย่างเต็มที่ เรื่องนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีแต่ก็ถือได้ว่าเป็นธุรกรรมที่ส่งผลให้ตลาดทุนโดยเฉพาะตลาดหุ้นเกิดสภาพตลาดวายชั่วขณะได้

นี้คือบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นในช่วงสันติภาพชั่วคราวของโลกในระหว่าง 1 เดือนนับจากนี้ไป จนกว่าวันที่รู้ผลว่าใครจะเป็นแชมป์ได้ถ้วยบอลโลกไปครอบครองอีก 4 ปีข้างหน้า

Back to top button