แบงก์ชาติสวิส..ขาดทุนมากสุดรอบ 116 ปี

เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ธนาคารกลางสวิส รายงานผลประกอบการปี 2022 มีผลขาดทุนสุทธิ 132,000 ล้านฟรังก์สวิส (หรือประมาณ 143,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ธนาคารกลางสวิส รายงานผลประกอบการปี 2022 มีผลขาดทุนสุทธิ 132,000 ล้านฟรังก์สวิส (หรือประมาณ 143,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นั่นจึงเป็นเหตุให้ธนาคารกลางสวิส จะไม่สามารถจ่ายส่วนแบ่งกำไรที่เคยจ่ายตามปกติ ให้รัฐบาลกลางของสวิตเซอร์แลนด์ และรัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละรัฐได้

ตัวเลขผลขาดทุนดังกล่าว แสดงถึงผลขาดทุนของธนาคารกลางสวิส ที่มากสุดเป็นประวัติศาสตร์ 116 ปี และเทียบเท่ากับ 18% ของประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 744,500 ล้านฟรังก์สวิส

อย่างไรก็ดีผลขาดทุนมากสุดก่อนหน้านี้คือ 23,000 ล้านฟรังก์สวิส ช่วงปี 2015 ดังนั้นส่งผลให้ธนาคารกลางสวิส จะไม่จ่ายส่วนแบ่งกำไรที่เคยจ่ายตามปกติให้รัฐบาลกลางสวิตเซอร์แลนด์และรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละรัฐ

ธนาคารกลางสวิส ระบุว่า การจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นจะได้รับผลกระทบด้วย โดยปี 2021 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสวิส รายงานกำไรสุทธิ 26,000 ล้านฟรังก์สวิส

จากตัวเลขผลขาดทุน 131,000 ล้านฟรังก์สวิส มาจากสถานะของสกุลเงินต่างประเทศ และ 1,000 ล้านฟรังก์สวิสจากสถานะของสกุลเงินฟรังก์สวิส ท่ามกลางการแข็งค่าของฟรังก์สวิส เนื่องจากนักลงทุนต่างหลั่งไหลเข้ามาซื้อเงินฟรังก์สวิส ในฐานะที่เข้าใจว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความผันผวนในยุโรป

นับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว สกุลเงินฟรังก์สวิส มีการแข็งค่าช่วงระยะสั้น ๆ เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลยูโร ปรากฏการณ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2015 หลังจากยุติการตรึงค่าเงินไว้ 1.2 ฟรังก์สวิสต่อ 1 ยูโร

ในอดีตที่ผ่านมา “สวิตเซอร์แลนด์ มีความพยายามควบคุมการแข็งค่าของเงินฟรังก์สวิส เนื่องจากเศรษฐกิจต้องพึ่งพาภาคการส่งออกเป็นหลัก..

ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์มีความเห็นแย้งว่า ภาคธุรกิจต่าง ๆ ของชาวสวิส สามารถแข่งขันได้ ท่ามกลางค่าเงินฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงในยูโรโซน

ช่วงเดือน ธ.ค. 2022 ธนาคารกลางสวิส ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นครั้งที่ 3 ของปี 2022 มาที่ระดับ 1% เพื่อที่จะต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 3% (ล่าสุด 2.8%) ถือว่าต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนมาก อยู่ที่ระดับสูงกว่า 10% ธนาคารกลางสวิส ยังรับผลกระทบจากผลขาดทุนในพอร์ตการลงทุนหุ้น และพันธบัตรเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางตลาดที่ตกต่ำและขยายวงกว้างขึ้น

อย่างไรก็ตามธนาคารกลางสวิสมีกำไร 400 ล้านฟรังก์สวิส จากการถือครองทองคำ..!!

“คาร์สเท่น จูเนียส” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารสวิสแห่งหนึ่ง ระบุว่า การขาดทุนของธนาคารกลางสวิส จะไม่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน และคาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 1% สู่ระดับ 2% ช่วงปีนี้..

“ขณะที่ธนาคารกลางสวิส มีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างมูลค่าเงินทุนสำรองขึ้นมาอีกครั้ง และใช้เวลาน้อยกว่าที่จะแสดงผลกำไรเมื่อเทียบกรณีของธนาคารกลางยุโรป (ECB)”

อัตราเงินเฟ้อสวิตเซอร์แลนด์ เข้าใกล้ระดับเป้าหมาย 2% แล้ว ถือว่าใกล้เป้าหมายกว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน ขณะที่ธนาคารกลางทั้ง 2 แห่ง สามารถมีกำไรในเชิงโครงสร้าง เพราะสามารถจ่ายคืนหนี้สินของธนาคารกลางทั้ง 2 แห่ง ได้ในอัตราที่ต่ำกว่าตลาด

โดยธนาคารกลางสวิส จะมีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มปีนี้เริ่มกลับมามีกำไรได้อีกครั้ง ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงติดกับดักอยู่กับพันธบัตรผลตอบแทนต่ำ จนทำให้ขาดทุนทางบัญชี นั่นหมายถึงจะยังไม่มีกำไรไปอีกหลายปี ..!!

Back to top button