ITC คนดัง..ติดดอย.!

เป็นหุ้นที่ถูกตั้งความหวังไว้เยอะ..!! สำหรับ ITC ซึ่งเป็นลูกในไส้ของ TU ที่เพิ่งหย่านมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว (9 ธ.ค. 2565)


เป็นหุ้นที่ถูกตั้งความหวังไว้เยอะ..!! สำหรับบริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ซึ่งเป็นลูกในไส้ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ที่เพิ่งหย่านมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว (9 ธ.ค. 2565) เพราะด้วยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโตสูง…

แถมรุ่นพี่อย่างบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI (ลูกของบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN) ทำธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน ก็ทำได้ดี เข้าเทรดวันแรกปิดเหนือจอง 60.36% จากไอพีโอที่ 5.55 บาท

ก็เลยถูกคาดหวังว่า หุ้น ITC ก็น่าจะร้อนแรงไม่แพ้ AAI แหง ๆ…

แต่ที่ไหนได้…เข้ามาแล้วไม่เป็นดังที่หวัง หุ้นหลุดจองตั้งแต่วันแรก ปิดตลาดที่ 31.00 บาท ต่ำจอง 3.13% จากราคาไอพีโอที่ 32.00 บาท ทำเอานักลงทุนเกิดอาการเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน…

แม้ในวันต่อมาราคาหุ้นจะขึ้นไปแตะที่ 32.25 บาท แต่ไม่สามารถยืนระยะได้ สุดท้ายปิดต่ำจองอยู่ดี และยังคงมีสถานะเป็นหุ้นต่ำจองเสมอต้นเสมอปลายจนถึงทุกวันนี้..!!

จึงไม่แคล้วถูกติฉินนินทาว่า ตั้งราคาแพงไปอ๊ะป่าว..? เลยไม่มีอัพไซด์ให้เล่น ทำให้หุ้นไม่ไปไหน..? มีแต่จะถอยหลังลงคลองเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นเมกะเทรนด์ แล้วตัว ITC เองก็ได้เปรียบ มีแม่บังเกิดเกล้าอย่าง TU คอยป้อนวัตถุดิบให้…

จากปรากฏการณ์หุ้น ITC ต่ำจอง ก็น่าเป็นห่วงผู้ที่ได้รับการจัดสรรหุ้นไอพีโอจะเป็นอย่างไร..?

แต่แม๊..!! เปิดรายชื่อมาคงไม่ต้องเป็นห่วงแล้วมั้ง เพราะแต่ละคนเป็นคนดัง ๆ ทั้งน้านนน…

ไล่มาตั้งแต่ “หมอพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” ที่อมหุ้นไอพีโอไว้เยอะ อุ๊ย…ได้รับการจัดสรรหุ้นไปมากสุด 20.01 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.03%…เมื่อมี “หมอพงศ์ศักดิ์” ก็ต้องมีคู่หูอย่าง “เสี่ยสุระ คณิตทวีกุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 น่ะสิ โดยได้โควตาจากการเป็นผู้ถือหุ้น TU ได้รับการจัดสรรหุ้น ITC ไป 15.10 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.29%

ตามมาด้วย “จารุณี ชินวงศ์วรกุล” คนนี้เป็นภรรยา “วิชิต ชินวงศ์วรกุล” ประธานบริหารบริษัท ชินวงศ์ ฟู้ด กรุ๊ป หรือ CWF ผู้ผลิตและส่งออกผลไม้อบแห้งรายใหญ่ของไทย เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่จัดอยู่ในประเภท Low Profile แต่…High Profit ได้โควตาจากการเป็นผู้ถือหุ้น TU ได้รับการจัดสรรหุ้น ITC ไป 10.14 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.54%

อ้อ…สองพ่อลูกรถไฟฟ้ามาหานะเธออย่าง “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” และ “กวิน กาญจนพาสน์” ก็ไม่พลาดนะ ได้รับการจัดสรรหุ้น ITC เท่า ๆ กัน คนละ 10 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.52%

ส่วนครอบครัวจันศิริ มากันพร้อมหน้า นำโดยหัวเรือใหญ่ “ไกรสร จันศิริ” ได้รับการจัดสรรหุ้น 3.80 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.58% ตามมาด้วยลูกชายคนโต “ธีรพงศ์ จันศิริ” ได้รับการจัดสรรหุ้น 9.17 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.39%, “พรนภา จันศิริ” คนนี้เป็นภรรยาของธีรพงศ์ ได้รับการจัดสรรหุ้น 3.12 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.47% และ “ดิสพล จันศิริ” ลูกชายคนเล็กของ “ไกรสร” ได้รับการจัดสรรหุ้น 2 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.30%

ไม่หมดแค่นี้ ยังมีกลุ่มคิงเพาเวอร์ โดย “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ได้รับการจัดสรรหุ้น 3 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.45%

ส่วน “นลินี รัตนาวะดี” มาดาม “เจ้าสัวสารัชถ์ รัตนาวะดี” ก็ได้รับการจัดสรร 2 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.30%

นอกจากนี้ ยังมีบิ๊กบจ.อีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น “ฮาราลด์ ลิงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM และ “ปรินทร์ธรณ์ อภิธนาศรีวงศ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SFLEX ได้รับการจัดสรรหุ้น ITC เท่า ๆ กัน คนละ 2 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.30%

อ้อ…มีอีกนามสกุลที่คุ้นกันดี คือ “พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท” อดีตผบ.สส. และรัฐมนตรีช่วยหลายกระทรวงในหลายรัฐบาล คนนี้เป็นพ่อของ “ลวรณ แสงสนิท” อธิบดีกรมสรรพสามิตคนปัจจุบัน ได้รับการจัดสรรหุ้น 2 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.30%

ปิดท้ายด้วย “เสี่ยอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย” แห่งอาณาจักรวงษ์สยามก่อสร้าง ที่ได้รับการจัดสรรหุ้น 1.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.19%

ITC จึงกลายเป็นหุ้นคนดัง ติดดอยไปโดยปริยาย..!!

ว่าแต่คนดังเหล่านี้ยังจะอยู่กันพร้อมหน้าป๊ะเนี่ย..? ไม่ใช่เผ่นแน่บเข้าป่ากล้วยไปตั้งแต่วันแรก ๆ แล้วอ๊ะป่าว..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button