ปีทอง M&A

วันนี้ “โมนิก้า” ขอเปลี่ยนอารมณ์พูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของหุ้นเด่น ๆ เพื่อช่วยเตือนความจำแฟนคลับสักนิดหนึ่งดีกว่า


วันนี้ “โมนิก้า” ขอเปลี่ยนอารมณ์พูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของหุ้นเด่น ๆ เพื่อช่วยเตือนความจำแฟนคลับสักนิดหนึ่งดีกว่า หลังช่วงที่ผ่านมายุ่งกับบรรยากาศของตลาดหุ้นไทยมากเกินไป แถมเดี๊ยนยังทำตัวสาระแนเรื่องชาวบ้านมากเกินไป จึงคิดว่า การนำเสนอข้อมูลสำคัญเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ของนักลงทุนได้ดีที่สุด และยังช่วยต่อยอดความคิดของนักลงทุนได้แหลมคมขึ้นอีกด้วยนะจ๊ะ

สำหรับประเด็นที่อยากเม้าท์ถึงมากสุดคงหนีไม่พ้นเรื่อง การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions) หรือ M&A ซึ่งมีข่าวแพร่งพรายออกมาถี่เหลือเกินว่า ปีนี้จะเห็นดีลดังกล่าวเยอะมาก ๆ และดีลดังกล่าวจะสร้างแวลูให้กับหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ “โมนิก้า” จึงต้องสืบค้นข้อมูลที่เขาพูดกัน “ปากต่อปาก” มาเม้าท์ต่ออีกทอดหนึ่ง เพื่อแฟนคลับจะได้กลั่นกรองด้วยตัวเองว่า จริงไหม!..อิอิอิ

โดยเฉพาะข่าวล่ามาแรงที่ว่า RS ภายใต้การกุมบังเหียนของ “เฮียฮ้อ” กำลังซุ่มทำดีลใหญ่ทั้งในส่วนของ M&A และ JV ซึ่งว่ากันว่า เปิดเผยเมื่อไหร่..รับรองฮือฮา “โมนิก้า” จึงต้องรีบคาบข่าวมาบอกแฟนคลับก่อนคนอื่น เพราะเรื่องนี้จะส่งผลโดยตรงต่อราคาหุ้นในกระดาน ผนวกกับราคาหุ้นเริ่มขยับตัวขึ้นเรื่อย ๆ เลยมองราคาปิดที่ระดับ 16.80 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 0.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 158 ล้านบาทน่าสนใจพะย่ะค่ะ

รายถัดมาที่ต้องเอ่ยถึงแบบไม่ลังเลใจ “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นโรงพยาบาลศัลยกรรมเจ้าใหญ่ของไทยอย่าง MASTER ในทันที เพราะเป็นน้องใหม่ไฟแรงที่จะเอาเงินไอพีโอไปเทคคลินิกเสริมความงาม และชื่อที่ถูกเม้าท์มากสุดก็คือ วี..วี..อะไรสักอย่าง! เดี๊ยนถึงเข้าใจเหตุผลที่หุ้นขึ้นมาเรื่อย ๆ..ถ้าดีลนี้สำเร็จเหมือนที่ “หมอเส” วางแผนไว้..กำไรบึ้ม! เดี๊ยนถึงไม่วอรี่เมื่อเห็นราคาหุ้นยืนปิดที่ 76.25 บาท ลบไป 4 บาท หรือลงไป 5% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 866 ล้านบาทไงล่ะคะ

เช่นเดียวกับในรายของ “พี่ริ” PRI ซึ่งเป็นลูกของ “ออริ” ORI ก็มีข่าวออกมาในทำนองว่า เตรียมจะปิดดีลเช่นกัน และจากแผนโตกระโดดก็ทำให้ราคาหุ้นเดินหน้าทำ all time high ให้เห็นตลอดเวลา “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นประเมินการยืนปิดที่ระดับ 30.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 86 ล้านบาท ใช่โอกาสสำหรับการเข้าช้อนหุ้นเพื่อทำกำระยะสั้นหรือเปล่า?..ลองไปคิดกันดูนะคะ

ส่วนรายของเสือซุ่มที่กำลังซุ่มทำดีลแบบเงียบ ๆ “โมนิก้า” ขอแนะนำให้รีบหันไปดูเสือดาว LEO แบบไม่กระพริบตา เพราะแผนบันได 7 ขั้นของ “บิ๊กตุ๋ย” มันไม่ธรรมดาจริง แถมเมื่อมองความเป็นมือโปรในการบริหารโลจิสติกส์ ย่อมทำให้เดี๊ยนเชื่อแบบสนิทใจว่า การที่ราคาหุ้นยืนนิ่ง ๆ เป็นเวลาร่วมเดือนคือ การรอวิ่งหลังปิดดีลเป็นทางการ และทำให้ราคาหุ้นที่ปิดเสมอตัว 12.90 บาท คือโอกาสของคนที่มีเงินเย็นจ้า!

คล้ายกับกรณีของหุ้นโถกดน้ำในเซเว่น TACC ก็มีข่าวออกมาให้ได้ยินเรื่อย ๆ ว่า เตรียมเทคฯ ธุรกิจบางอย่างเพื่อมาต่อยอดธุรกิจเดิม “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นจับตาหุ้นตัวนี้แบบห่าง ๆ เพราะดีลคงไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน แต่ถ้าดีลเสร็จกันเมื่อไหร่ รับรองได้เห็นหุ้นวิ่งเป็นจรวดขัดมันอย่างแน่นอน และอาจทำให้ใครบางคนร้อง “รู้งี้” กันระงม เพราะราคาหุ้นที่ยืนในระดับ 6.50 บาท บวกไป 0.05 บาท หรือขึ้นไป 0.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 29 ล้านบาทมีแก๊ปให้เล่นแยะน่ะซี

อีกรายที่ลงมาเรื่อย ๆ และหยุดนิ่งเป็นเวลานานอย่าง TQR ก็มีข่าวแพลมออกมาเหมือนกันว่า ปีนี้ต้องหันมาใช้กลยุทธ์ M&A เพื่อหนุนให้บริษัทกลับมาโตกระหึ่มอีกครั้ง และถ้าดูจากไปป์ไลน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับประกัน ก็มีบริษัทที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง “โมนิก้า” ถึงมองการยืนปิดของราคาหุ้นที่ระดับ 11.80 บาท บวกไป 0.10 บาท น่าจัดแบบเล่น ๆ สักไม้เจ้าค่ะ

ปิดท้ายวันนี้ “โมนิก้า” ได้รู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่อง “ค่าไฟแพง” สิ่งที่คุณพี่ “สมโภชน์” ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของ EA ได้คอมเมนต์ไว้นั้น..อันที่จริงมันเกิดจากพลังงานแพงขึ้นทุกอย่าง (ผลจากสงคราม) และเรื่องดังกล่าวก็ไม่เกี่ยวกับประเด็น “โซลาร์” และ “วินด์” ที่คุณพี่ขาย..ส่วนประเด็นไฟสำรองประเทศไทยมีมากถึง 40% และอยากให้ลดลงเหลือแค่ 10%..อันที่จริงคุณพี่คอมเมนต์ว่า เมื่อมีการหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ปริมาณไฟสำรองก็จะลดลงเท่ากับหลายประเทศ เดี๊ยนจึงขอกระจายข่าวให้ทุกคนรู้ว่า พี่โภชน์ไม่กล่าวร้ายใครทั้งนั้น และยังเสนอทางออกให้กับประเทศอีกด้วย..ทราบแล้วบอกต่อนะจ๊ะ

X
Back to top button