หุ้นใหญ่..ฟอร์มหลุด

“โมนิก้า” ขอตั้งคำถามชวนคิดกับบรรดาแฟนคลับสักหน่อย เพราะอาการบ้อท่าของตลาดหุ้นไทย กลายเป็นเรื่องที่ทำให้นักเล่นเกิดอาการเซ็งเป็ดกันเป็นแถว


วันนี้ “โมนิก้า” ขอตั้งคำถามชวนคิดกับบรรดาแฟนคลับสักหน่อย เพราะอาการบ้อท่าของตลาดหุ้นไทย กลายเป็นเรื่องที่ทำให้นักเล่นเกิดอาการเซ็งเป็ดกันเป็นแถว จึงรู้สึกหมดหวังที่จะได้เห็นดัชนีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และทำให้การขายหุ้นทิ้งเป็นทางเลือกที่สุดในยามนี้..ขนาดหุ้นบางตัวทำผลงานปี 65 ได้อย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดอง ยังถูกสถาบัน “มองข้าม” เสียอย่างนั้น..มันเจ็บจี๊ดในหัวใจไหมล่ะคะ

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เดี๊ยนกลายเป็นคนมองโลกแง่ร้ายขึ้นมาทันที ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดหวังที่มีต่อตลาดหุ้นไทย ผนวกกับมีแรงกดดันจากอิทธิพลตลาดหุ้นต่างประเทศ จึงมองไม่เห็นโอกาสที่ดัชนีจะตีกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,700 จุด พร้อมกับเปิดโอกาสให้ดัชนีไหลลงไปเรื่อย ๆ และมีความเป็นไปได้สูงที่ดัชนีจะลงไปกองแถว 1,600 จุดอีกรอบแบบนี้..ชิ่งหนีก่อนดีไหมเอ่ย!

งานนี้ใครจะว่าอย่างไร? ใครจะคิดอย่างไร? หรือใครจะทำอะไร? ก็เลือกกันเอาเอง..เพราะเดี๊ยนเม้าท์ได้แค่ว่า การยืนปิดที่ระดับ 1,647.39 จุด ลบไป 5.37 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.14 แสนล้านบาท มันไม่ใช่เรื่องปกติอย่างแน่นอน และความไม่ปกติตรงนี้จะเป็นตัวกัดกร่อนความมั่นใจของนักลงทุน ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการลงทุนดูอึมครึมขึ้นไปอีก และเรื่องนี้ก็เห็นได้จากดัชนีหลุดแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,650 จุดลงมาอย่างง่ายดายนะจ๊ะ

โดยเฉพาะการร่วงลงของหุ้นตราใบโพธิ์ SCB เป็นเวลาเนิ่นนาน เหมือนเป็นการตอกย้ำความกังวลที่มีต่อบริษัท ราคาหุ้นถึงอ่อนตัวลงเรื่อย ๆ จนวานนี้ยืนปิดที่ระดับ 99.75 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 0.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.49 พันล้านบาท และเป็นการหลุดร้อยบาทในรอบ 6 เดือนครึ่งแบบนี้ “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องน่าเสียวสันหลังมากเหลือเกิน เพราะครั้งก่อนที่หลุดลงมา ก็มีปัญหาเรื่องกำไรนะตัวเอง

ส่วนหุ้นที่ฟอร์มหลุดแบบไม่น่าเชื่ออีกตัวคือ SGC ซึ่งโดนกระหน่ำขายแบบไม่มีเยื่อใยเป็นวันที่สอง จนราคาหุ้นลงมากองอยู่ที่ 3.60 บาท ลบไป 0.80 บาท หรือลงไป 18.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.03 พันล้านบาทอย่างรวดเร็ว แถมโดนโขยกซ้ำด้วยการปรับลดราคาเป้าหมายอีกดอกแบบนี้..มันเป็นเกมที่น่าเหนื่อยใจสุด ๆ สำหรับหุ้นที่ประกาศอย่างมั่นใจว่า ปี 66 โตอีก เพราะทำให้นักเล่นต้องตัดสินใจว่า ซื้อสวนไหมจ๊ะ

อีกรายที่โดนถล่มเป็นระลอก เพราะกลัวงบจะออกมาต่ำกว่าคาด “โมนิก้า” คงมองไปที่เจ้าพ่อลีสซิ่ง MTC แบบไม่ลังเลใจ (ยังโดนลูกแถมยัง ธปท. คุมดอกเบี้ยอีก) เพราะดูจากแรงขายที่ไหลออกมาเป็นเวลาเดือนครึ่ง มันกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้หุ้นเกิดจุดต่ำสุดใหม่ตลอดเวลา ผนวกกับกูรูหลายสำนักมองหุ้นการเงินไม่ค่อยดี เดี๊ยนเลยไม่แน่ใจว่า การยืนปิดที่ระดับ 35 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 5.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 968 ล้านบาท คือจุดต่ำสุดของการเล่นเที่ยวนี้น่ะซี

คล้ายกับกรณีของ COM7 ถูกรินขายออกมานับตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. จนมองไม่เห็นหนทางที่จะตีกลับอย่างมั่นคงแบบนี้ “โมนิก้า” คงต้องหันไปพึ่งสัญญาณเทคนิคเป็นหลักอีกครั้ง เพราะจุดเด้งกลับสองครั้งก่อนอยู่แถว 27 บาท และถ้าดูตามตำราเขาเรียกอาการแบบนี้ว่า Triple Bottom จึงอยากให้แฟนคลับประเมินกันว่า การยืนปิดที่ระดับ 29 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 369 ล้านบาท น่าสนใจไหมเอ่ย?

เช่นเดียวกับหุ้นยาโด๊ปอย่าง MEGA ก็อยู่ในข่ายหุ้นโดนรินขายตลอดเวลาเช่นกัน “โมนิก้า” จึงขอเดาว่า กองทุนต้องการลดพอร์ตหุ้นตัวนี้ เพราะผ่านช่วงพีกของการทำกำไรไปแล้ว ราคาหุ้นถึงร่วงลงจากยอดล่าสุดที่ระดับ 52 บาทลงมาเรื่อย ๆ ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 48 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 156 ล้านบาทแบบนี้.., มันมีความเป็นไปได้ที่หุ้นจะกลับมาที่ฐานเก่าบริเวณ 44 บาทนะนายจ๋า!

สำหรับรายที่มีประเด็นเรื่องกำไรจะมาตามนัดไหม? และโปรเจกต์จะมาเหมือนกับที่ตั้งเป้าไหม? คงต้องเหลือบมองไปที่หุ้น TEAMG เพื่อชี้ให้เห็นการโรยตัวลงมาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายยืนปิดที่ระดับ 9.65 บาท ลบไป 0.95 บาท หรือลงไป 8.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 106 ล้านบาท แถมเป็นการหลุด 10 บาทครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึงเดือน เดี๊ยนถือเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักสำหรับคนที่จะซื้อสวนในภาวะตลาดหุ้นขาลงเช่นนี้เจ้าค่ะ

X
Back to top button