เก็บหุ้นดัง..ช้อนหุ้นร้อน

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอาจยังไม่กระเตื้องขึ้นก็จริง แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่า ทุกครั้งที่ดัชนีหลุดแนวรับสำคัญลงมาทีไร มักมีแรงช้อนหุ้นเข้ามาพยุงตลาดหุ้นไทยเป็นประจำ


สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอาจยังไม่กระเตื้องขึ้นก็จริง แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่า ทุกครั้งที่ดัชนีหลุดแนวรับสำคัญลงมาทีไร มักมีแรงช้อนหุ้นเข้ามาพยุงตลาดหุ้นไทยเป็นประจำ จึงทำให้การหลุดแนวรับแต่ละแนวใช้เวลาค่อนข้างนาน และพร้อมจะตีกลับเมื่อทุกอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น “โมนิก้า” ถึงมองว่า จังหวะนี้เหมาะต่อการทยอยเก็บหุ้นเข้าพอร์ตอีกรอบ เพราะความเสี่ยงในการลงทุนลดลงไปมากไงล่ะคะ

เนื่องจากแรงกดดันที่ทำให้ดัชนีไหลลงมาเรื่อย ๆ มันมาจาก 2 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ “งบ” กับ XD” ซึ่งเป็นผลกระทบในเชิงเทคนิค (ตลาดหุ้นกำลังจะก้าวข้าม) “โมนิก้า” ถึงประเมินแบบคร่าว ๆ ว่า การยืนปิดที่ระดับ 1,627.35 จุด ลบไป 6.67 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.42 หมื่นล้านบาท โดยที่แนวรับถัดมาบริเวณ 1,620 จุดยังทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม มันเป็นจังหวะที่นักเล่นควรเริ่มวางแผนลุยได้แล้วนะคะ

ประกอบกับความเป็นไปได้ที่ดัชนีจะไหลลงไปถึงระดับ 1,600 จุดมีน้อยมาก เพราะบริษัทส่วนใหญ่พูดเสียงเดียวกันว่า ผลงานไตรมาส 1 มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ จึงกลายเป็นช็อตที่ทำให้อัพไซด์ของหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อนำข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาผนวกรวมกันจะเห็นว่า นี่คือภาพของการลงทุนรอบใหม่ที่ชัดเจนสุด..งานนี้ใครจะ “เชื่อ” หรือ “ไม่เชื่อ” ก็ไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น เพราะมันเป็นที่ทุกคเพิ่งมีพะย่ะค่ะ

เรื่องดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” นึกถึงหุ้น EA ขึ้นมาทันที เพราะการไหลลงมาเรื่อย ๆ ของราคาหุ้น มันเกิดจาก “อาจารย์.ป” หรือคนในยุทธจักรขนานนามว่า “หมูขาว” ซึ่งเป็นเจ้ามือใหญ่โดนฟอร์ซเซลที่บริเวณ 84 บาทลงมาเรื่อย ๆ พร้อมกับมีเสียงเล่าขานในทำนองที่ว่า ถ้าอยากรู้เรื่องราวเป็นอย่างไร? ลองไปถาม “จ.สีฟ้า” ก็จะพบกับความจริงเป็นเช่นไร? และทุกคนก็คงเข้าใจการยืนนิ่งที่ 77.25 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 0.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.26 พันล้านบาท น่าซื้อขนาดไหนจ้า!

ส่วนในรายของ ADVANC พอหมดสตอรี่โยกย้ายถ่ายเส้นเอ็น ทุกอย่างก็กลับคืนสู่สามัญ “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่ราคาหุ้นโรยราลงมาเรื่อย ๆ เพราะด้วยตัวของธุรกิจก็คงโตไม่ไหว จึงต้องเร่งแผนซื้อของเข้ามาใส่เพื่อเพิ่มแวลู โดยทุกอย่างจะออกดอกผลเมื่อมีการรับรู้อย่างเป็นทางการ เดี๊ยนถึงต้องถามแฟนคลับว่า การยืนปิดที่ระดับ 200 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 0.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.47 พันล้านบาท น่าซื้อหรือเปล่าออเจ้า

คล้ายกับสถานการณ์ของอดีตดาวดังอย่าง DITTO ก็มีสตอรี่ใหม่ ๆ เข้ามาเรียกความเชื่อมั่นตลอดเวลา แต่ราคาก็ยังไม่ขยับขึ้นเสียที “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นมองไปที่ดีลใหม่ที่เข้าไปถือหุ้น 18% น่าจะเป็นตัวเร่งให้กำไรเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับมองการยืนปิดที่ระดับ 42.50 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 2.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 85 ล้านบาท น่าซื้อจริงไหมเอ่ย?

อีกรายที่เริ่มเซตเกมใหม่อย่างเป็นทางการ และโชว์กำไรได้เป็นกอบเป็นกำไร “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปที่หุ้น PSG แบบไม่ลังเลใจแม้แต่นิดเดียว เพราะเมื่อประเมินจากแผนโตกระโดดในช่วงระยะเวลา 3 ปี (ปีก่อน 1 ปี และอีก 2 ปีต่อจากนี้) จะเห็นว่า มันเริ่มจากธุรกิจรับเหมา ต่อจากนั้นมาที่เทรดถ่านหิน และถัดไปเป็นเรื่องไฟฟ้า ล้วนเป็นงานถนัดของเขา! เดี๊ยนถึงมองการยืนปิดที่ 1.18 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 5.35% ด้วยมูลค่า 76 ล้านบาท น่าซื้อก็เท่านั้นเอง

สำหรับตัวตึงที่มาแรง แซงทุกทางโค้ง คงต้องมองไปที่หุ้น MPIC เพื่อชี้ให้เห็นการยืนปิดที่ระดับ 3.10 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 19.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 276 ล้านบาท มันเป็นอีกหนึ่งกิมมิคของการเปลี่ยนหัว ซึ่งทุกคนวาดหวังทุกอย่างจะพลิกโฉมอย่างมีนัยสำคัญ “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นประเมินการเข้ามาของ “ชินวัฒน์” มันทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นอย่างบูรณาการไหม? ต่อจากนั้นจะได้คำตอบว่า น่าซื้อไหม?

ตบท้ายกันที่น้อง MENA ซึ่งถูกเล่าขานกันมากมายว่า คัมแบ็กอย่างเต็มตัว และเรื่องนี้ก็เชื่อมโยงกับการเดินเกมบุกในมิติต่าง ๆ จึงกลายเป็นตัวเลือกสำหรับนักเล่นประเภท “เบี้ยน้อย หอยน้อย” ผนวกกับราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 2.02 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 6.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 41 ล้านบาท น่าจะสื่อให้เห็นว่า เกมหุ้นรอบใหม่กำลังเกิดขึ้น..ส่วนที่ว่า น่าซื้อสมคำร่ำลือหรือเปล่า?..ต้องไปคิดเป็นการบ้านเจ้าค่ะ

Back to top button