JKN วัดใจผู้ถือหุ้น.!

ก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไร..!! กับผลการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN


ก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไร..!! กับผลการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ซึ่งประเด็นหลัก ๆ ว่าด้วยเรื่องการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) จำนวน 510.04 ล้านหุ้น อัตราส่วน 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 3 บาท รวมมูลค่า 1,530 ล้านบาท

และการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ให้กับบริษัท โทโบ จํากัด จำนวน 66.66 ล้านหุ้น ที่ราคา 4.50 บาท รวมมูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งผ่านพ้นไปด้วยดี ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นกว่า 99.94% ส่วนที่ไม่เห็นด้วยมีแค่ 0.05% เท่านั้น…

แต่ไฮไลต์เมื่อผู้ถือหุ้นยกมือโหวตผ่านกันแล้ว จะร่วมลงขันใช้สิทธิกันหรือเปล่านี่สิ..? อันนี้ต่างหากที่น่าสนใจ

เนื่องจากราคาในกระดานหลุด 3 บาทไปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 ราคาลงไปลึกสุดใจที่ 2.88 บาท ก่อนที่วานนี้ (15 มี.ค.) จะตีตื้นขึ้นมาปิดตลาดที่ 2.96 บาท แต่ก็ยังต่ำกว่าราคาเพิ่มทุน RO…ก็ไม่มีแรงจูงใจให้ผู้ถือหุ้นเดิมจะใช้สิทธิเพิ่มทุนนะเนี่ย..!?

ส่วนใครที่รักใคร่ชื่นชอบเป็นแฟนตัวยงหุ้นนางงาม JKN ไปซื้อในกระดานไม่ดีกว่าเหรอ..?

แน่นอนว่า ในส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ “กลุ่มจักราจุฑาธิบดิ์” คงใช้สิทธิเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นอยู่แล้ว อย่าง เจ๊แอน-“จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ปัจจุบันถือหุ้นจำนวน 183.01 ล้านหุ้น ก็จะใส่เงินเข้ามาราว 549.05 ล้านบาท ฟากน้องสาว “พิมพ์อุมา จักราจุฑาธิบดิ์” ถือหุ้นจำนวน 7.26 ล้านหุ้น จะใส่เงินเพิ่มทุนตามสัดส่วนที่ถือราว 21.78 ล้านบาท

แต่ถ้าผู้ถือหุ้นเดิมคนอื่น ๆ เมินที่จะใช้สิทธิ หรือใช้สิทธิน้อยจะทำยังไง..? อันนี้น่าคิด

เพราะหากการเพิ่มทุนครั้งนี้ ไม่สำเร็จเสร็จสมอารมณ์หมาย นั่นหมายความว่า แผนการใช้เงินเพิ่มทุนก็ต้องสะดุดหัวทิ่มไปด้วยน่ะสิ..?

โดยถ้าย้อนไปดูแผนการใช้เงินเพิ่มทุน หลัก ๆ จะนำไปชำระหนี้ภายในปี 2567 หรือคิดเป็นสัดส่วน 55% ของจำนวนเงินเพิ่มทุน ส่วนอีกประมาณ 30% จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในปี 2566 และรองรับการขยายการลงทุนภายในปี 2567 อีกประมาณ 15%

จะเห็นว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้ เป้าหมายเพื่อไปล้างหนี้ ในขณะที่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวธุรกิจค่อนข้างน้อย

ก็อาจเกิดคำถามตามมาว่า ถ้าใส่เงินลงไปแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่..??

ดังนั้นต้องวัดใจว่า ผู้ถือหุ้นเดิมจะใช้สิทธิมากน้อยแค่ไหน..?

ซึ่งจะเปิดให้จองสิทธิ 2 รอบด้วยกัน รอบแรก ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.นี้ แต่ถ้าใครพลั้งเผลอลืมไป มีอีกรอบให้แก้มือในวันที่ 17-19 เม.ย. 2566

ส่วนการเพิ่มทุนแบบ PP โอเค…แม้จะตกลงปลงใจราคากันไว้แล้วที่ 4.50 บาท แต่เป็นราคาที่สูงกว่าในกระดานเยอะแบบนี้…เชื่อว่าบริษัท โทโบ คงคิดหนักเหมือนกันแหละ…พอดูออก

เอาเป็นว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้ แม้ไม่ถึงขั้นชี้เป็นชี้ตาย แต่ก็ชี้อนาคตหุ้น JKN ได้เลยว่าจะปังหรือพัง.?

ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลัง คงต้องบอกว่า โกยเถอะโยม..!?

เอ๊ะ..หรือคุณแม๊-เจ๊แอนจะใช้สิทธิเพิ่มทุนแทนผู้ถือหุ้นคนอื่น ๆ ป๊ะเนี่ย..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button