BCPG ไปไหนไปด้วยช่วยหมื่นล้าน

นอกเหนือจากมติคณะกรรมการของ BCPG ที่มีลักษณะเป็น “วัวที่ให้น้ำนมเป็นทองคำ” ด้วยการอนุมัติเงินปันผลที่เพิ่มมากกว่ากำไรอีกราย


นอกเหนือจากมติคณะกรรมการของ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ที่่มีลักษณะเป็น “วัวที่ให้น้ำนมเป็นทองคำ” ด้วยการอนุมัติเงินปันผลที่เพิ่มมากกว่ากำไรอีกรายตามประสาบริษัทที่กำลังเติบโตกับการสร้างสินทรัพย์จากพลังงานทางเลือกทั่วเอเชียที่ยังให้กำไรต่ำแต่ยั่งยืน โดยที่มีเวลาก่อน XD ในวันที่ 21 เมษายนนี้แล้ว คณะกรรมการของบริษัทยังทิ้งระเบิดเวลาให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอนุมัติให้บริษัทปล่อยเงินกู้ให้บริษัทแม่อย่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และ/หรือ BCTC บริษัทพี่น้องที่กำลังก่อตั้งไม่แล้วเสร็จอีกไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาทอีกด้วย

เหตุผลที่ต้องการเงินกู้จาก BCPG คือต้องการนำไปสำรองหมุนเวียนใช้ในการลงทุนของเครือข่ายบริษัท

ในวงเงินแบบหมุนเวียนเพื่อการลงทุนในกิจการที่ BCP หรือ BCTC ต้องการทุ่มเงิน “เพื่อชาติ” ด้วยการเข้าซื้อหุ้นโรงกลั่นของ ESSO ในตัวเลขไม่เกิน 1.2 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากผลประกอบการของ BCP และ/หรือ BCTC อาจมีเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอจึงต้องขออนุมัติเงินกู้จากบริษัทเครือข่ายเพื่อการประหยัดงบต้นทุน

คำขอร้องจาก BCP และ/หรือ BCTC เพื่อให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินกู้สำหรับ BCPG แบบที่เราไม่ค่อยเห็น จำนวนไม่เกิน 10,000.00 ล้านบาท (ไม่ว่า ณ เวลาใด ๆ) ภายในระยะเวลา 5 ปีภายหลังจากที่ 1) ระยะเวลาในการกู้ยืมเงินแต่ละครั้ง 2) เงินให้กู้ในแต่ละครั้ง ณ ขณะทำรายการ

เงื่อนไขดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝั่ง คือผู้ให้กู้ BCPG ที่จะไม่ต้องเป็นภาระกับการแบกหนี้ของเครือข่าย และผู้กู้ BCP และ/หรือ BCTC สามารถบรรลุเป้าหมายในภารกิจเพื่อชาติ ในการเข้าซื้อโรงกลั่นน้ำมันอันดับ 2 ของประเทศไทยยามนี้

ผลลัพธ์หลังจากดีลนี้บรรลุคือโรงกลั่นบางจากเดิมที่มีต้นทุนการกลั่นสูงกว่ารายอื่น ๆ ของเครือข่ายปตท.จะลดต่ำลงจากประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของ ESSO ซึ่งมีมาตรฐานยอมรับกันทั่ววงการ แล้งยังหุ้นส่วนแบ่งของธุรกิจการกลั่นน้ำมันกลับสู่มือของคนไทยตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง BCP โดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพื่อทำลายการผูกขาดเอาเปรียบของต่างชาติอย่างเชลล์ เอสโซ่และคาลเท็กซ์ที่ยืมมือสัมพันธมิตรมาเอาเปรียบบริษัทไทยสารพัดมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามมหาเอเชียบูรพาในปี 2488

ความหวังว่าผู้ถือหุ้น BCPG จะเข้าใจเจตนาของ BCP ที่ทวงคืนความชอบธรรมของการทุ่มเงินครั้งนี้ จึงมีความสำคัญในดีลนี้เพื่อถอดสลักของระเบิดเวลาที่คณะกรรมการโยนมาให้

Back to top button