สังคมข่าวหุ้น

การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่นิ่ง ทำให้ตลาดหุ้นแกว่งอย่างที่เห็น แต่หากตกลงกันได้ โดยตำแหน่งประธานสภาฯ “พิธา” เป็นนายกฯ จะส่งผลถึงหุ้นต่อไปอย่างไร


การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่นิ่ง ทำให้ตลาดหุ้นแกว่งอย่างที่เห็นนั่นแหละ แต่หากตกลงกันได้ โดยพ่ะตำแหน่งประธานสภาฯ “พิธา” เป็นนายกฯ และได้คุมพลังงานกับคลัง ก็ต้องมาดูนโยบายด้านไฟฟ้า และการเงิน-ตลาดทุนอีกว่า นโยบายเหล่านี้จะส่งผลถึงหุ้นต่อไปอย่างไร เพราะหลายตัวเป็นบิ๊กแคป ไม่ใช่ว่าจัดตั้งรัฐบาลแล้วหุ้นจะวิ่งขึ้นได้ทันที

กลุ่มธนาคารเมื่อวันพุธ เป็นการขายทำกำไรมากกว่าจะวิตกเกี่ยวกับปัจจัยลบ เพราะราคาหุ้นขึ้นมาต่อเนื่องทั้ง BBL KTB TTB SCB และส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการทำวินโดว์เดรสซิ่งฝั่งขายด้วย (T+2) เพราะวันศุกร์นี้จะบันทึกเข้าระบบบัญชีได้ทันพอดี ส่วนโบรกฯ แนะช่วงหุ้นแบงก์ย่อตัวเป็นจังหวะเข้าสะสม เพราะตอนนี้หุ้นกลุ่มนี้เหมือนน่าจะปลอดภัยสุดจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น รับประโยชน์จากส่วนต่างดอกเบี้ยหรือ NIM แบบเต็ม ๆ ขณะที่เงินสำรองของแบงก์แต่ละแห่งอยู่ระดับสูง ไม่มีอะไรน่ากังวล

MGC บมจ.มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ราคาหุ้นลงมาค่อนข้างลึก แต่ไม่น่าจะหลุดไอพีโอที่ 7.90 บาท ล่าสุด ข่าวว่า “เสี่ยป๋อง–วัชระ แก้วสว่าง” และ “บอย ท่าพระจันทร์” ยังถือหุ้นไว้ ไม่ได้ขายออกมา และช่วงที่ราคาลง มีการเข้าไปซื้อเพิ่ม ส่วนเหตุที่ลงมา ข่าวว่าอาจจะมาจากกลุ่มนักลงทุนที่ถูกบังคับขายจากหุ้นตัวอื่น อาจจะมีการขายตัว MGC ออกมาเพื่อนำเงินไปโปะ และอีกส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการขายทำกำไรของนักลงทุนที่มองว่าตลาดเป็นขาลง เลยปรับพอร์ตออกไปก่อน ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/2566 จะออกมาดีจากยอดขายรถยนต์ที่ได้ตามเป้า

เจมาร์ทฯ JMART ราคาดีดกลับแรง หลังถูกกระแสข่าวลือทุบหุ้นลงไปอยู่ระหว่าง 13-14 บาท ล่าสุด วานนี้ปิดบวก 2.00 บาท มาที่ 15.60 บาท เปลี่ยนแปลง +14.71% มูลค่าการซื้อขายกว่า 1.06 พันล้านบาท แนวต้านถัดไป 15.90 บาท ส่วนแนวรับจิตวิทยาคือ 15.00 บาท และทางเทคนิคคือ 14.80–14.60 บาท หากราคาลงมาหลุดที่บริเวณนี้ จัดเต็มทันที ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 ต้องดูว่า ซิงเกอร์ฯ จะฉุดตัวเลขแค่ไหน แล้ว JMT กับ สุกี้ ตี๋น้อย จะช่วยดันกำไรมากแค่ไหน

กัลฟ์ฯ GULF หลังราคาร่วงจากนโยบายของพรรคก้าวไกล ทำให้ราคารูดลงไปไกลมาก แต่สองวันที่ผ่านมาราคาดีดกลับมาได้ หลังมีข่าวอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับก้าวไกล แต่ในด้านของพื้นฐานแล้ว แม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็ไม่ได้มากจนทำให้ราคาจะต้องลงมาขนาดนี้ และจริง ๆ แล้วไม่ควรหลุด 45.00 บาทด้วย ส่วนแนวโน้มวันนี้ อาจะมีแรงขายทำกำไรบ้าง เพราะเป็นวันศุกร์ด้วย หากราคาเปิดเหนือ 45.00 บาท อาจเห็นแรงซัดออกในช่วงบ่าย

สุวรรณา เชื้อบุญชัย เลขานุการคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งการประชุมคณะกรรมการ ธปท. ล่าสุด (28 มิ.ย. 2566)  ได้คัดเลือกและมีมติแต่งตั้ง ไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2566 และมีวาระการดำรงตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการท่านเดิม คือจนถึง 31 ต.ค. 2566

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการ มีมติแต่งตั้ง ฉัตรชัย ทิศาดลดิลก เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายวิจัย สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ดูแลงานฝ่ายวิจัย โดย ฉัตรชัยร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2562 มีประสบการณ์ทำงานหลากหลายด้านเกือบ 20 ปี และ ไพรัช ธนาชัยแสง เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร สายงานทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ดูแลงานฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล และสำนักผู้จัดการ มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. 2566

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตำแหน่งเอ็มดีของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ข่าวว่าวันที่ 2 ก.ค.นี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งเอ็มดี ธอส. จะแสดงวิสัยทัศน์เพื่อรับคัดเลือกเป็นกรรมการผู้จัดการ คือ กมลภพ วีระพละ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการเงินและบัญชี  ธอส. และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

Back to top button