ต้นเหตุ DELTA ร่วงหนัก! ใครได้-เสีย หลัง Big Lot ถูกเท

Big Lot หุ้น DELTA ครั้งนี้ ทำให้เงินสด ถูกดูดหายไป 8-9 พันล้านบาท พอมารู้ตัวว่า ไม่มีเงินสดก้อนใหม่ที่จะมาดัน ก็เลยต้องเทขายทิ้ง หนีตายกันออกมา


การปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วของหุ้นบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ภายหลังจากที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 คือ DELTA INTERNATIONAL HOLDING LIMITED B.V.เทขายหุ้นออกมาจำนวน 89.2 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 0.72% นั้น

สาเหตุเกิดจาก “สภาพคล่องที่ตึงตัว” ของนักลงทุนที่ไม่มีเงินก้อนใหม่ที่จะเอาเข้ามาผลักดันหุ้น DELTA ต่อ โดยเฉพาะกองทุน ที่เป็นกลุ่มที่เข้าไปรับหุ้น Big Lot ล็อตนี้หลายกอง จึงทำให้มีแรงเทขายหุ้นออกมา

อธิบายง่าย ๆ คือ Big Lot หุ้น DELTA ครั้งนี้ ทำให้เงินสด ถูกดูดหายไป 8-9 พันล้านบาท พอมารู้ตัวว่า ไม่มีเงินสดก้อนใหม่ที่จะมาดัน ก็เลยต้องเทขายทิ้ง หนีตายกันออกมา

โดยมีปริมาณการหมุนเวียนของหุ้นที่เทรดวันนั้น (29 ก.ย.) สูงถึง 266 ล้านหุ้น มูลค่า 24,150 ล้านบาท หรือมากกว่าหุ้นที่ถูก Big Lot ออกมาถึง 3 เท่าตัว และมากกว่าช่วงเทรดวันปกติที่ผ่านมาถึง 26 เท่าตัว (ปกติเฉลี่ยเทรดวันละไม่เกิน 10 ล้านหุ้น)

สำหรับเหตุผลที่กองทุน สนใจเข้าไปรับหุ้น DELTA แบบ Overnight Big Lot มีอยู่ 3 ประเด็นหลัก ๆ คือ

  1. ราคาหุ้นbig lot มีส่วนลดจากราคากระดาน 10%
  2. DELTA เป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคป อันดับ 1 ของตลาดหุ้นไทย ถือเป็นเรื่องดีที่จะช่วยแก้ปัญหาการหลุดเกณฑ์ SET50 และทำให้หุ้นตัวนี้อยู่ใน SET50 ตลอดไป โดยเงื่อนไข คือ ต้องมีเทิร์นโอเวอร์มากกว่า 2% ซึ่งก่อนหน้านี้ DELTA มีอยู่ 1.3-1.4% แต่ภายหลังโยนbig lot ออกมา (0.72%) ทำให้เข้าเกณฑ์และไม่ติดเงื่อนไขอีกต่อไป
  3. หวังจะเอาหุ้น DELTA มาคุมตลาด เพราะที่ผ่านมา มีนักลงทุนหลายกลุ่มที่พยายามจะเข้ามาถือหุ้น DELTA เพื่อหวังคอนโทรลดัชนี (SET INDEX) หากมองอีกมุมหนึ่ง คือ เพื่อมาใช้บิดเบือน (Manipulate) ตลาด ในยามที่ต่างชาติเทขายหุ้นไทยหนักๆ

อันนี้คือภาพเชิงบวก ก่อน Big Lot หุ้น DELTA จะเกิดขึ้น

  • มาดูภาพหลัง Big Lot แล้วราคาหุ้นร่วงกันบ้าง

สาเหตุที่ ทำให้หุ้น DELTA หลัง Big Lot ไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจาก “สภาพคล่องที่ตึงตัว” ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น แม้ฟรีโฟลตที่ถูกกระจายออกมาจะมีจำนวนที่น้อยมากๆ เพียงแค่ 0.72% หรือคิดเป็น 89.2 ล้านหุ้นเท่านั้น

แต่เนื่องจากราคาที่ไหลลงมาเมื่อเทียบจากราคา Big Lot ทำให้เกิด “ทฤษฎีราคาชี้นำความคิด”

ที่ผ่านมา ราคาหุ้น DELTA ปรับตัวสูงสุด 119.50 บาท หากเทียบพาร์เดิมจะอยู่ที่ 1,195 บาท P/E อยู่ที่ประมาณ 80-90 เท่า

ทำไมตอนนั้น นักลงทุนถึงให้ค่ากับความแพงของหุ้น DELTA ที่ราคาเกิน 100 บาท นี่คือคำตอบของ “ทฤษฎีราคาชี้นำความคิด”

สมมติว่า ภายหลัง Big Lot (94.75 บาท) หุ้น DELTA ปรับตัวขึ้นไปเกิน 100 บาท รับรองว่า จะมีนักลงทุนอีกเป็นจำนวนมาก เห็นดีเห็นงาม กับการเข้าไปครอบครองหุ้นที่ราคานั้น

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ (ในอดีต) การจะทำให้คนกลุ่มน้อย (10-20 คน) ที่มีเงินมาก เชื่อว่า หุ้นDELTA ราคาถูก และควรซื้อขายกันที่ P/E 80-90 เท่า นั้น ถือเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เมื่อเทียบกับการทำให้คนหมู่มาก (100 คนขึ้นไป) ที่มีเงินน้อย เชื่อว่า P/E ที่ 62 เท่า (ราคาปิด) เป็นราคาที่ถูกกว่า P/E 80-90 เท่า แต่คนกลับไม่สนใจ

ปัจจุบันราคาหุ้น DELTA ที่นักวิเคราะห์ให้พื้นฐานกันอยู่ที่ ประมาณ P/E 40-50 เท่า ฉะนั้นหากหุ้น DELTA ไม่ได้อยู่ในคนกลุ่มน้อยแล้ว จากนี้ไปราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร?

แต่มีอีกคำถามที่น่าสนใจ คือ ทำไมกองทุน ที่ไปรับ Big Lot หุ้น DELTA จึงคิดสั้น ถล่มเทขายหุ้นทิ้งออกมาภายหลังที่ได้รับหุ้นเข้าพอร์ตมาแล้ว และพร้อมขายขาดทุนทันที 5-10%

ถ้ากองนั้นยังไม่ขายหุ้นออกมา แน่นอนเลยว่า เงินที่รายย่อยฝากไปลงทุน จะต้องเสียหายทันที 10%

ยกตัวอย่างในกรณีที่กองทุนใช้เงิน Big Lot หุ้น DELTA จำนวน 1,000 ล้านบาท จะขาดทุน 100 ล้านบาท ภายในระยะเวลาการลงทุนเพียงแค่วันเดียว (ถ้าตอนนี้ยังไม่ขาย)

อย่างไรก็ตาม กรณีความเสียหายของกองทุน ในการเข้าไปลงทุน DELTA เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.) ความเสียหายมีสิทธิ์ใกล้เคียงน้อง ๆ ความเสียหายของหุ้น STARK ก็เป็นได้ เพราะมูลค่า Big Lot ครั้งนี้ เกือบ 9,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

ส่วนคนที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือ คนที่รู้ว่า จะมี Overnight Big Lot ที่ราคาต่ำกว่าราคาปิดเมื่อวานก่อนหน้า เพราะเครื่องมือทางการเงิน ทั้ง Short Sell, Short Blocktrade ถูกดึงออกมาใช้อย่างคึกคัก จนทำให้หุ้นบางส่วนถูก Force Sell ออกมา และราคาร่วงหนักจนมาร์เก็ตแคปหายวับไป 2.65 แสนล้านบาทในเพียงพริบตาเดียว

Back to top button