TIDLOR หุ้นที่กำไรฉุดไม่อยู่

ย่างเข้าสู่ปีที่ 3 ของการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วยังมีผลประกอบการที่ดีของหุ้นคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ในเครือข่ายของธนาคารกรุงศรีอยุธยา


ย่างเข้าสู่ปีที่ 3 ของการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วยังมีผลประกอบการที่ดีของหุ้นคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ในเครือข่ายของธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY มีผลประกอบการสวยงามน่าอิจฉาด้วยอัตรากำไรสุทธิต่อเนื่องที่ระดับเหนือกว่า 20% ทำให้ราคาของหุ้นแม่อย่าง BAY รับอานิสงส์เต็มที่ไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ แม้ว่าตัวเลขอัตรากำไรที่งดงามของหุ้นติดล้อนี้จะทำให้นักวิชาการและนายธนาคารกลางจากธปท.มองค้อนด้วยความไม่พอใจที่ได้เห็นความเฟื่องฟูของหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล

ในขณะที่ภาคธุรกิจนั้นยอมรับกันว่าหุ้นที่มีการปล่อยสินเชื่อให้แก่การบริโภคโดยตรงของไทยที่เพิ่มขึ้นจะยังเป็นสัดส่วนที่น่ากังวล แต่การเติบโตของตลาดสินเชื่อเพื่อการบริโภคซึ่งมีลักษณะของเงินต่อเงินเพื่อการปล่อยสินเชื่อที่บวกด้วยดอกเบี้ยสูงลิ่วจะเป็นปัญหาในภาพรวมก็ยังไม่น่ากังวลเท่ากับข้อเท็จจริงของตลาดที่มีคนรสนิยมสูงแต่รายได้ต่ำ ให้ลอดสายตาอย่างไม่อาจจะขัดขวางเอาไว้ได้

หุ้นบริการทางการเงินที่จีนเรียกว่า “ธนาคารเงา” เช่นที่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ดำเนินการอยู่นี้จึงเติบโตไม่หยุดหย่อน จุดประเด็นสำคัญอยู่ที่การควบคุมคุณภาพของสินเชื่อ ไม่ให้มีหนี้เสียเพิ่มมากเกินไปเท่านั้น

ดังเช่นที่บริษัท AEONTS และ SAWAD และ MTC ดำเนินการอยู่

การควบคุมคุณภาพของลูกหนี้ โดยผ่านระบบตรวจสอบของเครดิตบุูโรคือกุญแจสำคัญเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจนี้

จากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกที่มีต้นทุนต่ำไม่เกิน 8% ต่อปีมาเป็นระบบ flat rate ที่มีรายได้เข้ามาปีละ 15% ก็เป็นความสำเร็จโดยง่ายดายอยู่แล้ว เพียงแต่ในทางปฏิบัติทำยากกว่าพูดเสมอ คนที่ทำได้จึงถือว่าเก่งชนิดยิวเรียกพี่ได้ง่าย ๆ

กำไรสุทธิของหุ้น TIDLOR รายล่าสุดราคาแค่เพียง 19.60 บาท จึงถือว่าน่าสนใจอย่างมากเพราะเทียบกับบุ๊กแวลูแล้วต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าตลาดทีเดียว เพียงแค่ต่ำกว่า 5 เท่า ซึ่งถือว่าคุ้มเมื่อเทียบกับเงินปันผลเมื่อครึ่งปีแรกหรือจะถือเพื่อรับเงินปันผลงวดครึ่งปีแรก หรือจะถือเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นก็ได้

เพราะอย่างไรเสีย TIDLOR ก็จ่ายปันผลได้สบาย ๆ อยู่แล้ว

Back to top button