PTTGC-WHA ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์

การโคจรมาเจอกันระหว่าง PTTGC และ WHA ครั้งนี้ เป็นการ “ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์” ที่น่าจะวิน วิน ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย


เป็นอีกหนึ่งดีลใหญ่ระหว่างบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC บริษัทปิโตรเคมียักษ์ใหญ่ของประเทศและบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA หนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมและแวร์เฮาส์รายใหญ่ของประเทศ ว่าด้วยเรื่องการซื้อขายหุ้นบริษัท จีซี โลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ จำกัด (GCL) สัดส่วน 50% มูลค่ากว่า 2,640 ล้านบาท

นั่นหมายความว่าหลังปิดดีล PTTGC และ WHA จะถือหุ้น GCL ฝ่ายละ 50% เท่ากัน.. 

จึงน่าจับตาอย่างยิ่งว่า..นี่คือ “ธุรกรรมร่วมทุนเชิงกลยุทธ์” ที่มองข้ามผ่านไม่ได้เลยทีเดียว..!

ในมุม PTTGC มีโอกาสผลักดันจุดเด่น GCL ในฐานะโลจิสติกส์เคมีภัณฑ์ ที่ถือเป็นโลจิสติกส์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้มีโอกาสได้ “เฉิดฉาย” มากยิ่งขึ้น เพราะด้วย WHA มีฐานนิคมอุตสาหกรรมอยู่หลายแห่งและมีฐานลูกค้าทั่วประเทศ

นั่นหมายถึง PTTGC มีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น…!!

“ดร.คงกะพัน อินทรแจ้ง” ซีอีโอ PTTGC ระบุว่า ความร่วมมือกับ WHA ครั้งนี้ นับเป็นการผสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 บริษัทอย่างลงตัว ด้วยความเป็นผู้นำด้านธุรกิจคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนด้านโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพสูง ด้วยคุณภาพมาตรฐานระดับโลกของ WHA จะช่วยให้ GCL ก้าวสู่การเป็น Integrated Logistics Company ที่มีเครือข่ายทางธุรกิจอย่างครบวงจร ทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการให้บริการกับลูกค้าของ PTTGC ทำให้การรับสินค้ามีความถูกต้องแม่นยำสูงรวดเร็วรวมถึงมีต้นทุนที่แข่งขันได้

โดย GCL ให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจร (Integrated Logistics Services) ธุรกิจเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้บริการ 6 กลุ่ม คือ 1) การบริหารจัดการซัพพลายเซน 2) บริการด้านการบรรจุสินค้า 3) การบริหารจัดการคลังสินค้า 4) บริการด้านการขนส่ง 5) บริการด้านการศุลกากร 6) บริการด้านการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ 

ส่วนทางฝั่งของ WHA ด้วยความที่เชี่ยวชาญเรื่องโลจิสติกส์และแวร์เฮาส์อยู่แล้ว จะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้ GCL มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน ไฮไลต์อยู่ที่แวร์เฮาส์ที่ WHA มีความถนัดและเชี่ยวชาญพิเศษอยู่แล้ว ทำให้ GCL มีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากยิ่งขึ้น

นั่นหมายถึงการสร้างผลตอบแทนเม็ดเงินลงทุนใน GCL ของ WHA เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

“จรีพร จารุกรสกุล” ซีอีโอใหญ่กลุ่ม WHA ระบุว่า การลงทุนใน GCL ทาง WHA ครั้งนี้ มีการมองถึงผสานประโยชน์ (Synergies) ที่จะเกิดจากความชำนาญการ (Expertise) และการจัดวางตำแหน่งทางการตลาด (Market Position) ของทั้ง PTTGC และ WHA ในการที่จะทำให้ฐานธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันของ GCL มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และขยายโอกาสการขยายฐานธุรกิจในอนาคต

เบื้องต้นจะมุ่งเน้นเรื่องการทรานส์ฟอร์ม GCL ให้เป็น 4th Party Logistics (4PLs) ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การเพิ่มศักยภาพและความสามารถการแข่งขันของ GCL โดยอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทั้ง PTTGC และ WHA 2) ปรับองค์กรและกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ 3) ลดการถือครองสินทรัพย์ถาวร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวทางด้านการเงิน 4) นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ที่เป็นแนวความคิดการบริหารจัดการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ในทุกมิติ

จากข้อมูลทั้งหมดตอบโจทย์ได้ว่าการโคจรมาเจอกันระหว่าง PTTGC และ WHA ครั้งนี้ เป็นการ “ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์” ที่น่าจะวิน วิน ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายนั่นเอง..!!?

Back to top button