สังคมข่าวหุ้น

กลุ่มโรงกลั่นฯ ขอขึ้นราคาน้ำมัน หลังยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เพื่อขอให้ภาครัฐพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงกลั่นฯ


กลุ่มโรงกลั่นฯ ขอขึ้นราคาน้ำมัน หลังยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้ภาครัฐพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงกลั่นฯ ที่ต้องลงทุนเพื่อผลิตน้ำมันยูโร 5 ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา แต่ต้องมาจำหน่ายในระดับราคาเดิม โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลยูโร 5 ซึ่งถูกตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธปท.ได้ส่งร่างหลักเกณฑ์ใบอนุญาต Virtual Bank ไปที่กระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกอย่างสามารถดำเนินไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ รอให้ทางกระทรวงการคลังออกประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องของการเปิดรับสมัคร และประกาศรายชื่อผู้ได้รับการอนุมัติภายในปี 2567 และหลังจากนั้น ในปี 2568 Virtual Bank สามารถดำเนินธุรกิจได้

ค้าปลีกคึกคัก จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ทำหนังสือสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ต่อการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว โดยยืนยันว่าสามารถออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ โดยเป็นไปตามอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะออกกฎหมายกู้เงินดังกล่าวมาใช้ในโครงการ

ITD เลื่อนจ่ายเงินต้น กรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าค่อนข้างผันผวน รับ Sentiment ลบ จากความกังวลความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ เนื่องจากล่าสุด บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เตรียมเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้อีก 2 ปี โดย ITD มีหนี้หุ้นกู้รวม 5 รุ่น มูลค่าราว 1.44 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมี 1 รุ่นที่จะครบกำหนดชำระ 15 ก.พ.นี้ มูลค่า 2 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม มองประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยเฉพาะตัว และเชื่อว่าหลายบริษัทฯ ที่มีกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ในปีนี้ ยังมีความสามารถในการชำระคืนหนี้ได้

นิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า บริษัทฯ และบริษัท เอสโวลต์ เอเนอจี้ เทคโนโลยี จำกัด (SVOLT ENERGY TECHNOLOGY CO., LTD.) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำจากประเทศจีน ได้ร่วมลงนามในสัญญาตัวแทนจัดจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมในประเทศไทย

ซื้อกิจการ ณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ที่มีความเสถียรภาพสูงสุดทั่วประเทศไทย เผย ITEL ได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท โกลบอล ลิโธทริปซี่ย์ เซอร์วิสเซส จำกัด (GLS) ซึ่งดำเนินธุรกิจจัดจำหน่าย และให้บริการอุปกรณ์ทางการแพทย์ ด้วยการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ (ไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน) ในราคารวมทั้งสิ้น 39,777,925.65 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 1,989 บาทต่อหุ้น

ก.ล.ต. เฮียริ่ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ซึ่งทำให้มีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ และสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคุ้มครองผู้ลงทุนและป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ (systemic risk) ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ไม่สร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบธุรกิจ

Back to top button