ชดเชยด้วยไฮสปีดเทรนเถอะ

ประเทศนี้แปลกแฮะ! นายกรัฐมนตรีปรารภไม่เห็นด้วยกับนโยบายอัตราดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งตัวแทนระดับผู้ช่วยผู้ว่าการฯ ออกมาแถลงข่าวตอบโต้นายกฯ อย่างเป็นทางการ


ประเทศนี้แปลกแฮะ! นายกรัฐมนตรีปรารภไม่เห็นด้วยกับนโยบายอัตราดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งตัวแทนระดับผู้ช่วยผู้ว่าการฯ ออกมาแถลงข่าวตอบโต้นายกฯ อย่างเป็นทางการ

ผู้ว่าการธปท.ไปไหน ควรต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรีมากกว่านี้สักหน่อยนะ

ประเทศนี้สุดยอดแห่งความแปลก มีศาลปราบโกง และองค์กรอิสระปราบโกง กระทั่ง “นักร้องปราบโกง”ยุบยับมากมายไปหมด แต่ปัญหาการทุจริต กลับมิได้ลดน้อยถอยลงเลย

การทุจริตคอรัปชั่นมีกันถ้วนทั่วทุกกระทรวงทบวงกรม ทุกเทศบาล อบต. อบจ.กรมตำรวจ แม้กระทั่งองค์กรนิติบุคคลที่ใช้เงินเอกชนล้วน ก็ยังโดนรีดไถ

อันดับการทุจริตคอรัปชั่นของประเทศไทย ที่จัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ อันเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ตกอยู่ในความเลวร้ายมาตลอด

ในช่วง 5 ปีมานี้ (2562-2566) อันเป็นช่วงที่โปร-ปะ-กัน-ดากันสุดเหวี่ยงว่า ได้คนดีมาปกครองบ้านเมือง เกิดองค์กรอิสระและศาลยุติธรรมที่ชูป้ายนิติรัฐ นิติธรรม คุณธรรมมากมาย แต่อันดับคอรัปชั่นไทยหลุดอันดับ 100 จาก 180 ประเทศมาตลอด

ติดอันดับ 101-104-110-101 และ 108 ตามลำดับในปีล่าสุด คะแนนที่ได้รับ เต็ม 100 ก็วนเวียนอยู่แค่ 35-36 คะแนนแค่นี้แหละ

หดหู่เหลือเกิน ไม่เห็นสมราคาคุยว่ามีเครื่องมือและองค์กรปราบโกงมากมาย เห็นแต่ “ปีศาจในคราบนักบุญ”

นโยบายดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาลที่หาเสียงและแถลงไว้ต่อรัฐสภา ในที่สุดแล้วก็คงไม่ได้ทำ เพราะหน่วยงานปราบโกงอย่างป.ป.ช. ออกมาแถลงความเสี่ยงสารพัด 8 ข้อทั้งข้อกฎหมาย ความคุ้มค่าโครงการ ปัจจัยสุ่มเสี่ยงทุจริตเชิงนโยบาย ฯลฯ

อีกทั้งยังเลคเชอร์สอนความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ อะไรเป็น “วิกฤต” อะไรเป็นเศรษฐกิจ “ชะลอตัว” เสียอีก ผมว่า รัฐบาลคงไม่กล้าบ้าบิ่น เดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ตหรอก เป็นได้ “ติดคุก” แน่นอน องค์กรอิสระในนามคุณธรรมและปราบโกงทั้งหลาย ตั้งท่ารอลับ “มีดสังหาร” ไว้อยู่แล้ว

รัฐบาลเสียเวลากับดิจิทัล วอลเล็ตมานานมากแล้ว ถือเป็นการ “ใช้เวลาไม่คุ้มค่า” อีกโครงการหนึ่งคือ “แลนด์บริดจ์” ก็คาดว่า คงจะล้มเหลวไม่ได้ทำแน่นอน เพราะความระส่ำระสายของระบบบริหารราชการแผ่นดินอันไม่เป็นสากลเยี่ยงนี้

เดินตามแนวทางบริหาร “แนวลุงตู่” รับรองอยู่รอดปลอดภัย ไม่ติดคุกแน่นอน

ดิจิทัล วอลเล็ตไม่ได้แจกเงิน 5 แสนล้าน ก็งัดโครงการแจกเงินแบบลุงตู่ที่เน้นกลุ่มเปราะบาง และไม่เล่น ”ท่ายาก” โดยใช้งบประมาณแผ่นดิน ไม่ออกเป็นพ.ร.บ.สิครับ

รถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่เคยโดนห้ามสมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์  เพราะถนนลูกรังยังไม่หมดไป แต่พอ “ลุงตู่” ขึ้นมาสบายบรื๋อ สายอีสานให้จีนทำ สายเหนือให้ญี่ปุ่น สายอีอีซีให้ซีพีทำ ส่วนสายใต้จำไม่ได้ให้ใครทำ

ถนนลูกรังยังไม่หมด ก็ทำได้สบายบรื๋อล่ะกัน ขึ้นกับว่าใครทำ

การมีรถไฟความเร็วสูงครบทั้ง 4 เส้นทาง ไม่เพียงแต่เพิ่มทางเลือก และเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทาง แต่ยังเป็นการยกระดับปรับเพิ่มคุณภาพชีวิตประชากรทั้งประเทศอีกด้วย และสร้างการกระจายตัวทางเศรษฐกิจไปในตัว

นอกจากนั้น ยังเป็นการนำพาประชาชนเข้าสู่เศรษฐกิจระบบใหม่ในยุคดิจิทัล ที่สามารถสร้างงาน สร้างเงิน ปฏิบัติภารกิจในสายงานอาชีพพร้อมไปกับการเดินทาง โดยผ่านคลื่นความถี่ความเร็วสูงระดับ 5จีขึ้นไป ซึ่งย่อโลกย่อประเทศไทยเข้าหากันอย่างง่ายดาย

รถไฟความเร็วสูง ก็เป็นความจำเป็นของประเทศเช่นกันนะครับ นายกฯ เศรษฐา เร่งทำเข้าไปเถอะ ไม่เสียเวลาและไม่ติดคุกแน่นอน

Back to top button