PTSD กับนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

นักลงทุนในตลาดหุ้นไทยกำลังเกิดอาการจิตหลอนที่เรียกกันในวงการแพทย์ด้านประสาทวิทยาและจิตแพทย์ว่า PTSD


นักลงทุนในตลาดหุ้นไทยกำลังเกิดอาการจิตหลอนที่เรียกกันในวงการแพทย์ด้านประสาทวิทยาและจิตแพทย์ว่า PTSD

อาการของโรคนี้เห็นได้ชัดเจนจากการที่ตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าการซื้อขายประจำวันที่ระดับต่ำกว่า 4 หมื่นกว่าล้านบาทและดัชนี SET วิ่งวนในกรอบแคบระหว่าง 1,380-1,400 จุด

อาการของนักลงทุนรายย่อยที่ไม่กล้าเข้าซื้อเพราะกลัวภาวะที่ “ราคาต่ำแล้ว แต่ยังมีราคาต่ำกว่าอีก” เป็นการทำให้เกิดโรคที่นักประสาทวิทยาเรียกกันว่า PTSD หลังจากภาวะช็อกจากการเผชิญเหตุร้ายที่ไม่คาดคิดมาก่อน  ในทางการแพทย์ถือว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเหยื่อจากเหตุการณ์นั้น ๆ ซึ่งไม่เพียงแค่การสูญเสียทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ที่ประสบเหตุด้วย  

โรค PTSD หรือ Post-Traumatic Stress Disorder เป็นโรคจิตเภทชนิดหนึ่งที่เกิดจากสภาวะจิตใจของผู้ป่วยได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์เลวร้าย เช่น การก่อการร้าย สงคราม การถูกข่มขืน ประสบภัยพิบัติ ประสบอุบัติเหตุ เป็นต้น ซึ่งผู้ป่วยอาจจะเป็นผู้ที่ประสบเหตุการณ์โดยตรง หรือเป็นผู้ที่ได้รับการสูญเสียจากเหตุการณ์ทางอ้อม

อาการของโรค PTSD

* อาการเริ่มแรกของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ คือ จะเห็นภาพเหตุการณ์นั้นซ้ำ ๆ ราวกับเครื่องเล่นวิดีโอที่ฉายแต่ภาพเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทำให้ผู้ป่วยเห็นภาพหลอน ฝันร้าย และเกิดความวิตกกังวลอย่างรุนแรง

* เกิดอาการ flash back คือ ผู้ป่วยจะรู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นซ้ำ ๆ จนเกิดความตื่นกลัว บางคนอาจมีอาการใจสั่น มือสั่น และเหงื่อออกมาก

* มองโลกในแง่ลบ ผู้ป่วยจะรู้สึกไม่มีความสุข ชีวิตหม่นหมอง มีอาการไม่สนใจในสิ่งที่เคยชอบทำ รู้สึกแปลกแยก และอาจร้ายแรงถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย

* กลัวและพยายามหลีกเลี่ยง ไม่กล้าเผชิญเหตุการณ์ที่เคยประสบเหตุ หรือหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่ทำให้คิดถึงเหตุการณ์นั้น ๆ

เนื่องจากภาวะดังกล่าวจะส่งผลต่อจิตใจของผู้ป่วย และทำให้มีผลต่อการใช้ชีวิตรวมถึงด้านอารมณ์ไปด้วย โดยสามารถนำพาไปสู่โรคภาวะทางจิตและพฤติกรรมที่อาจเป็นอันตราย ได้แก่

* โรคที่มีผลทางด้านจิตใจ เช่น โรคซึมเศร้า โรคกลัว โรควิตกกังวล เป็นต้น

* พฤติกรรมที่เป็นอันตราย เช่น การหันมาใช้สารเสพติด หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรืออาจทำร้ายตนเอง เป็นต้น

* อาการทางร่างกาย เช่น มีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ ปวดหน้าอก เป็นต้น

การรักษาภาวะดังกล่าวมีด้วยกันหลายวิธีและต้องใช้เวลาในการรักษาเพื่อให้อาการดีขึ้นตามลำดับ ประกอบกับการดูแลจากคนรอบข้างประกอบด้วย โดยมีวิธีรักษาดังนี้

* เรียนรู้และรับมือ ผู้ที่มีภาวะดังกล่าวต้องพยายามเรียนรู้การจัดการกับความเครียด เช่น หากิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลาย การออกไปพบปะผู้คน หรือทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เป็นต้น

* ดูแลตนเองมากขึ้น ไม่ควรบริโภคของที่ไม่ดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่เสพสารเสพติด และเพิ่มเวลาในการพักผ่อนให้มากขึ้นกว่าเดิม

* การรับยาจากแพทย์ โดยแพทย์จะให้ยาที่สามารถลดความเครียดหรือช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ ทั้งนี้การใช้ยาต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำและคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด

อาการของ PTSD ดังกล่าวในหมู่นักลงทุนในตลาดหุ้นไทยเมื่อเผชิญเข้ากับสภาวะตลาดทุนที่ไม่เป็นใจดังกล่าวในปัจจุบันจะส่งผลให้นักลงทุนมีภาวะจิตหลอนค่อนข้างมาก จนกว่าภาวะของตลาดจะกลับมาดีอีกครั้งซึ่งคาดเดาไม่ได้เลยว่าจะกลับมาดีอีกครั้งได้อย่างไรและเมื่อใด

Back to top button