บุคลิกภาพแบบ INTP

นักลงทุนในตลาดหุ้นแต่ละคนย่อมมีบุคลิกภาพพื้นฐานของตนเองที่โดดเด่น ซึ่งบุคลิกภาพที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดได้แก่บุคลิกภาพแบบ INTP


นักลงทุนในตลาดหุ้นแต่ละคนย่อมมีบุคลิกภาพพื้นฐานของตนเองที่โดดเด่น ซึ่งบุคลิกภาพที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดได้แก่บุคลิกภาพแบบ INTP ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่โดดเด่นที่สถาบันวิชาการ MBTI แบ่งเป็น 16 แบบ

บุคลิกภาพแบบ INTP นั้น หมายถึงคนที่มีความสามารถในการใช้ตรรกะและวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ อย่างมีเหตุผลเพื่อค้นหาความเป็นไปได้ ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นนักคิดนักคำนวณชั้นยอด

ทุกคนที่มีบุคลิกภาพแบบ INTP นั้นมักใช้เวลาอยู่กับโลกส่วนตัวและค้นหาคำอธิบายของสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว โดยหากบุคคลดังกล่าวได้รับความเคารพให้มีพื้นที่ส่วนตัวและเวลาสำหรับครุ่นคิด ก็จะยิ่งเปล่งประกายปัญญาและหาทางออกจากสถานการณ์ที่คนทั่วไปจะมองไม่เห็น

เพียงแต่บุคลิกภาพของ INTP นั้นอาจมีปัญหาถูกมองว่าอีโก้จัด ซึ่งทำให้เขาถูกเข้าใจผิดและถูกต่อต้านจากสังคม จนกระทั่งบีบคั้นให้เขาต้องลดความสามารถด้วยการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น หรือไม่ก็ยอมโดดเดี่ยวกลายเป็นคนที่ไร้เพื่อนและไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต

บุคลิกภาพแบบ INTP นั้นเกิดจากการประเมินความถนัดส่วนบุคคล 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ความคิดลึกซึ้ง การสื่อสารกับสังคม ความสามารถในการตัดสินใจ และความเข้าใจในสถานการณ์รอบด้าน เพื่อพัฒนาจุดอ่อนและจุดแข็งและเรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นที่มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันอีก 15 แบบได้

คนที่มีบุคลิกภาพแบบ INTP ในตลาดหุ้นไทยยามนี้มักจะได้แก่นักวิเคราะห์มือฉมัง และผู้จัดการกองทุนกับนักบัญชีและนักการเงินที่ไม่เปิดเผยตัว ซึ่งเป็นคนที่อ่านตลาดได้ขาดเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าอาจจะมีการผลีผลามไปบ้างก็ตาม

บุคลิกภาพแบบ INTP นี้ โดยความเข้าใจแล้วน่าจะหมายถึงคนที่สามารถประมวลภาพรวมและรายละเอียดของตลาดอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนที่จะใช้หลักความรู้ในการวิเคราะห์ที่เฉียบคมและทำการพลิกแพลงสถานการณ์ให้เป็นบวกได้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุนี้ การแสวงหาบุคลากรที่มีบุคลิกภาพแบบ INTP จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริหารบริษัทในฐานะที่เป็นพ่อมดตลาดทุน แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าพ่อมดจอมปลอมนี้มีอยู่มากมาย เพราะพ่อมดตัวจริงนั้นมีอยู่ไม่ถึง 5% ที่สามารถยืนยงได้คงทนในแบบ A Man for All Seasons

ภายใต้กติกาของโลกทุนนิยมที่วัดความสำเร็จของบุคคลด้วยชื่อเสียงและเงินทองนั้น บุคคลที่เป็น INTP จึงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นมาขับเคลื่อนสังคมในหลายองคาพยพ ซึ่งจะพบเห็นได้ในหลาย ๆ วงการหากว่าเขาผู้นั้นไม่มีลักษณะท้าทายผู้มีอำนาจเดิมในสังคมมากเกินไป

Back to top button