ราคาทองตัวปรับลงต่อรอปัจจัยดึงดูดรอบใหม่

บล.โกลเบล็ก วิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนตลาดทองคำสัปดาห์หน้า


นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนในทองคำว่า ราคาทองคำเริ่มพักตัวลง จากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนหลังราคาทองปรับขึ้นมามากในช่วงก่อนหน้าจากแรงหนุนเรื่องการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกและยอดนำเข้าเดือนม.ค.ร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลให้ตัวเลขการขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. และที่ล่าสุดสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานยอดส่งออกเดือนก.พ. ร่วงลง 20.6% เมื่อเทียบรายปี ที่มียอดการนำเข้าลดลง 8% เมื่อเทียบรายปี จากตัวเลขการค้าของจีนที่ออกมาย่ำแย่สร้างความกังวลต่อความต้องการทองคำอาจลดลง

อย่างไรก็ตาม จากความกังวลถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจีนบวกกับราคาน้ำมันดิบที่เริ่มปรับลดลงทำให้โกลด์แมนแซคส์แสดงความคิดเห็นว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในระยะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเร็วเกินไปและจะไม่ยั่งยืนจะสร้างแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน รวมถึงการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ อาจจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จะเป็นปัจจัยดึงดูดให้นักลงทุนมีแนวโน้มกลับมาลงทุนในทองคำอีกครั้ง

 

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิคว่า ราคาทองมีแนวโน้มปรับลงต่อจากการพักฐานออกข้างมาระยะหนึ่งก่อนปรับลงมาต่ำกว่าแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ด้วยการเรียงตัวแท่งเทียนสัญญาณลบเป็นสัญญาณอ่อนแรง ขณะที่ค่าสัญญาณ RSI ที่อยู่ใกล้แนวเขตซื้อมากไปและเริ่มปรับลงจากสัญญาณ BEARISH DIVERGENCE เป็นแรงกดดันเสริม ทำให้ราคามีโอกาสพักฐานในแนวโน้มขึ้นและปรับลงต่อ โดยให้แนวรับ 1,205-1,200 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,295-1,300 เหรียญต่อทรอยออนซ์

Back to top button