ราคาทองมีปัจจัยหนุนกูรูฟันเทคนิคลุ้นฟื้นตัว

แนวทางการลงทุนในทองคำสัปดาห์หน้าโดย บล.โกลเบล็ก


นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนในทองคำสัปดาห์หน้าว่า ราคาทองคำปรับตัวลงจากแรงกดดันค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังนายเอิร์กกี ไลคาเนน สมาชิกสภาบริหาร ECB เผยว่า ECB ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหลืออยู่และจะนำมาใช้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ส่งผลให้ค่าเงินยูโรกลับมาอ่อนค่า บวกกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการ ลดอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินการซื้อพันธบัตรสู่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนจากเดิม 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ทำให้เงินลงทุนบางส่วนย้ายออกจากตลาดทองคำไปยังตลาดหุ้น รวมถึงแรงขายของนักลงทุนก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ซึ่งจะประชุมเสร็จสิ้นในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ตามเวลาสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การที่เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาด บวกกับราคาน้ำมันดิบที่เริ่มปรับลงจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดขณะที่อิหร่านยืนยันไม่ลดกำลังการผลิตจะเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ

โดยประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิคว่า ราคาทองเริ่มแกว่งตัวออกข้างในกรอบที่แคบขึ้นหลังลงแรง บวกการสร้างแท่งเทียนลักษณะ STAR จะทำให้ราคามีโอกาสฟื้นตัวเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับลงต่ำกว่าแนวรับเส้น 5 และ 10 วัน และการเกิดสัญญาณ DEAD CROSS ระยะสั้น บวกแนวลงแท่งเทียนที่เข้าโครงสร้างรูปแบบ ROUNDING TOP จะกดดันให้ราคาแนวโน้มฟื้นตัวช่วงสั้นๆเท่านั้นก่อนปรับลงต่อตามรูปแบบ โดยให้แนวรับ 1,195-1,190 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,275-1,280 เหรียญต่อทรอยออนซ์

Back to top button