2 ปีบนทางตัน ทายท้าวิชามาร

2 ปี คสช. ทนายวันชัย สอนศิริ ยกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหนือกว่านายกฯ ทุกคนในอดีต ปีหน้าถ้ารัฐธรรมนูญผ่าน ไม่ได้เป็น ส.ว.แต่งตั้ง หวังว่าคงไม่กลับมาด่า


ใบตองแห้ง

 

2 ปี คสช. ทนายวันชัย สอนศิริ ยกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหนือกว่านายกฯ ทุกคนในอดีต ปีหน้าถ้ารัฐธรรมนูญผ่าน ไม่ได้เป็น ส.ว.แต่งตั้ง หวังว่าคงไม่กลับมาด่า

2 ปี คสช. ถ้าไม่นับด้านละเมิดสิทธิเสรีภาพ จับกุมความเห็นต่าง ถามว่าบริหารงานเลวร้ายเสียหมดไหม ก็ไม่หรอก รัฐบาลนี้ทำอะไรดีๆ ตั้งหลายอย่าง อำนาจเผด็จการมีข้อดีอยู่แล้วที่แก้ปัญหาฉับไว ถ้าแก้ถูกจุดนะ แต่ถ้าแก้ไม่ถูกก็ไปกันใหญ่ เพราะผู้ได้รับผลกระทบไม่มีช่องร้องขอความเป็นธรรม ข้าราชการโดน ม.44 ฟ้องศาลปกครองก็ไม่ได้

ภาพรวมของ 2 ปีจึงดูเหมือนประเทศสงบ เดินไปข้างหน้า โดยคนที่ไม่ได้รับผลกระทบ คนที่ไม่แยแสว่าคนอื่นเดือดร้อนอย่างไร ก็จะพอใจ จนกว่าจะโดนเข้ากับตัวเอง

เพราะมันคือการทำให้ประเทศสงบ เดินไปข้างหน้า แบบบดขยี้องคาพยพของการตรวจสอบทักท้วง ที่สังคมประชาธิปไตยสั่งสมมายาวนาน ไม่ว่าอำนาจศาล องค์กรอิสระ ที่ไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาล (หลายองค์กรเสียภาษีจ้างไว้ฟรีๆ หลายองค์กรก็ตั้งโดย สนช.ชุดนี้) ไปจนวิถีการรวมตัวร้องเรียนของชาวบ้าน หรือการตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อ

ขณะเดียวกันยังเป็นการทำให้ประเทศสงบ โดยบอกให้ทุกคนเคารพกฎหมาย โดย คสช.อยู่เหนือกฎหมาย ออกประกาศคำสั่งเป็นกฎหมาย อ้างความจำเป็นไม่ต้องคำนึงถึงกระบวนการยุติธรรมสำหรับผู้คัดค้าน

นี่คือ 2 ปีของการทำลายหลักนิติรัฐ ระบอบการปกครองด้วยกฎหมาย ระบอบตรวจสอบทัดทานในหลักการประชาธิปไตย ให้เหลือแต่ความเชื่อมั่นในตัวผู้นำและสถาบันกองทัพ รวมทั้งรัฐราชการ ว่าจะทำทุกอย่างถูกต้อง ดีงาม และจะนำพาประเทศเดินไปข้างหน้า

โดยให้ประชาชนอยู่เฉยๆ เคารพ เชื่อฟัง ห้ามล้อ อย่าต่อต้าน อย่าคัดค้าน อย่ามีปากเสียง ทุกอย่างจะดีเอง

คำถามคือระบอบนี้จะเดินต่อไปอย่างไร ใช่ละ วันนี้ยังไม่มีใครโค่น คสช.ได้หรอก แต่ด้วยแรงกดดันหลายด้าน คสช.จำต้องยกร่างรัฐธรรมนูญ “ไปสู่เลือกตั้ง” เราจึงได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญบวกคำถามพ่วง พยายามยัด “ระบอบ คสช.” เข้าไปอยู่ใน “ระบอบประชาธิปไตย” ทั้งที่ขัดกันโดยสิ้นเชิง

ถ้ามีการเลือกตั้งมีรัฐบาลตามร่างรัฐธรรมนูญนี้จริง เราจะเห็นระบอบที่ยิ่งพิกลพิการ คือกองทัพและสถาบันที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งจะมีอำนาจเหนือการเมือง แต่ก็ไม่ได้มีอำนาจสัมบูรณ์อย่าง คสช. ยังมีช่องให้คัดค้านต่อต้านได้ คิดดูว่าจะยุ่งขนาดไหน

เพียงแต่ คสช.ก็หวังว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่าน อย่างน้อยจะ “ให้ความชอบธรรม” การใช้อำนาจ ม.44 ต่อไปอีก 1 ปีเศษตามบทเฉพาะกาล ระหว่างร่างกฎหมายลูกและจัดเลือกตั้ง ซึ่งครั้งนี้สามารถใช้อำนาจได้เต็มที่ เต็มแม็ก เพราะถือว่า ม.44 ผ่านประชามติแล้ว จากนั้นถ้าสถานการณ์ “ราบรื่น” ก็สามารถไปสู่เลือกตั้ง แต่ถ้าเห็นว่า “ไม่ราบรื่น” ก็มีช่องให้ยืดโรดแมพหลายวิธี

เอาเข้าจริงนี่คือการยื้อไปทีละ step โดยไม่มีใครแน่ใจว่าเป้าหมายอยู่ที่ไหน ขอแค่ใช้กำลังคุมอำนาจไว้เรื่อยๆ ไม่ต่างกับที่ผ่านมา ร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็ให้ สปช.คว่ำร่างอยู่ต่อ เพราะไม่แน่ใจว่าจะลงจากอำนาจได้ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน คสช.ก็ยังไม่มั่นใจหรอกว่าจะลงจากอำนาจได้ ยังไม่มั่นใจหรอกว่าระบอบ ส.ว.เลือกนายกฯ ระบอบเปิดช่องนายกฯ คนนอก จะควบคุมสังคมได้ เพียงขอให้ผ่านไปก่อนแล้วค่อยว่ากัน                                                                                                      

Back to top button