น้ำมันดิบปิดบวกรับสต็อกในสหรัฐฯร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.5% ปิด (17 ส.ค.) ที่ 46.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 62 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 49.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 521.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ ขณะเดียวกัน EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล โดยเป็นการลดลงมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้อย่างใกล้ชิด หลังจากที่การเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ต่างจบลงด้วยความล้มเหลว ด้านธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกอาจลดลงในเดือนนี้ ท่ามกลางความไม่สงบในหลายประเทศ หลังจากที่การผลิตน้ำมันดิบของโอเปกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว

Back to top button