ระทึก! SQ พร้อมลุยเทรดวันแรกลุ้นแตะ 5 บ.ชูจุดแข็งรับเหมางานเหมืองรายเดียวของปท.

ระทึก! SQ พร้อมลุยเทรดวันแรกลุ้นแตะ 5 บ. โชว์จุดแข็งรับเหมางานเหมืองครบวงจรรายเดียวของไทย-กำไร 3 ปีหน้าโตแกร่ง


ระทึก! SQ พร้อมลุยเทรดวันแรกลุ้นแตะ 5 บาท โชว์จุดแข็งรับเหมางานเหมืองครบวงจรรายเดียวของไทย-กำไร 3 ปีหน้าโตแกร่ง

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ เปิดเผยว่า บริษัทจะนำหุ้นเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยบริษัทระดมทุนจากการเสนอขาย IPO จำนวน 1.22 พันล้านบาท ไปลงทุนซื้อเครื่องจักรสำหรับโครงการเหมืองแม่เมาะโครงการที่ 8 เป็นจำนวนเงินประมาณ 850 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 366 ล้านบาท

สำหรับไตรมาส 2 ณ สิ้นรอบบัญชีวันที่ 30 มิ.ย.59 บริษัทมีปริมาณงานคงเหลือในมือ (Backlog) จากทั้ง 3 โครงการรวม 36,442 ล้านบาท รองรับรายได้ที่จะรับรู้ในอนาคตถึง 10 ปี นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานเพื่อเข้าร่วมประมูลงานในประเทศและต่างประเทศอีกหลายโครงการ คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ดังนั้น มั่นใจว่าหลังจากที่หุ้นของ SQ เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

 

ขณะที่ นายอรรถพงศ์ พรธิติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ Investment Baking 2 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และตัวแทน บล.ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของ SQ เปิดเผยว่า จำนวนหุ้นไอพีโอของ SQ ที่เสนอขายจำนวน 380 ล้านหุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ราคาเสนอขาย IPO ที่ 3.20 บาท หลังจากเปิดให้จองซื้อเมื่อวันที่ 14, 17-18 ต.ค. มีนักลงทุนให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้หุ้น SQ จำหน่ายหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนักลงทุนที่พลาดการจองซื้อหุ้น IPO

 

ด้าน นายมนตรี ศรีไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการร่วมการจัดหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า หุ้น SQ เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี เพราะบริษัทประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเฉพาะทางที่มีคู่แข่งน้อยราย และอายุสัญญาแต่ละโครงการไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งนักลงทุนมั่นใจได้ว่าบริษัทฯ จะไม่เกิดสุญญากาศทางธุรกิจ

อีกทั้งการใช้ไฟฟ้าไม่มีทีท่าจะลดน้อยลง มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นตามการสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้น โรงไฟฟ้าแม่เมาะ และโรงไฟฟ้าหงสาซึ่งเป็นคู่สัญญาหลักของบริษัทจะต้องมีการเปิดประมูลโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีถ่านหินเพียงพอสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการเตรียมเข้าประมูลโครงการใหม่ของทั้งสองแห่ง รวมถึงการเข้าร่วมประมูลงานใหม่ทั้งในและนอกประเทศ เมื่อพิจารณาเหตุผลตามที่กล่าวมา ทำให้หุ้น SQ เป็นหุ้นที่คุ้มค่าแก่การลงทุน

 

ด้านผลประกอบการของบริษัทปี 58 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 88.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 49.23 ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 63.90 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 74% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 36.67 ล้านบาท ด้าน 6 เดือนแรกของปี 59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 134.53 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 136% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 56.96 ล้านบาท

            

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัสระบุในบทวิเคราะห์ให้ราคาเหมาะสมปี 60 ของ SQ ที่ 4.30 บาท โดย SQ ดำเนินธุรกิจรับเหมาให้บริการทำเหมืองแร่ครบวงจรทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่วางแผน เปิดหน้าเหมือง ขุดขนแร่ เป็นที่ปรึกษาด้านงานเหมือง คู่แข่งในประเทศมีน้อยรายเพราะต้องอาศัยบุคคลากรที่เชี่ยวชาญมาก

ทั้งนี้ แนวโน้มกำไรปกติใน 3 ปีข้างหน้าจะโดดเด่น คาดโต 75% ต่อปี เนื่องจากรับรู้รายได้โครงการเหมืองหงสาและเหมืองแม่เมาะโครงการ 8 เต็มปีตั้งแต่ปี 59 เป็นต้นไป และในอนาคตมีโอกาสการประมูลโครงการใหม่ 3 โครงการในประเทศ และ 2 โครงการในต่างประเทศ

 

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมายที่ 4.25 บาท ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด SQ ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด (DCF) บนฐาน WACC เท่ากับ 8.27%  ที่ราคาเป้าหมาย จะซื้อขาย P/E ปี 2560 เท่ากับ 12.78 เท่าและ  P/BV ปี 2560 เท่ากับ 1.94 เท่า ต่ำกว่า กลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่มีค่า Forward P/E เท่ากับ 21.54 เท่า  และ ค่า Forward P/BV เท่ากับ 2.38 เท่า

ทั้งนี้มองว่าบริษัทเป็นผู้นำอันดับ 1 ธุรกิจรับเหมาทำเหมืองถ่านหินในประเทศ ทั้งนี้บริษัทมีงานในมือ ณ สิ้นปี 58 สูงถึง 3.78 หมื่นล้านบาท รองรับรายได้ถึง 10-11 ปี มีศักยภาพที่จะได้งานทำเหมืองถ่านหินต่อเนื่อง คาดแนวโน้มผลประกอบการในปี 59-61 จะเติบโตสูง คาดกำไรสุทธิในปี 61 ทะยานพุ่งขึ้นเป็น 506 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 79%CAGR (ปี 58-61)

สำหรับความเสี่ยงจากการไม่ได้รับเลือกในการประมูล ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้าน้อยราย ความเสี่ยงอุปสรรคหน้างาน และความเสี่ยงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

อนึ่ง SQ เป็นผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรรายแรกของไทย โดยครอบคลุมถึง การวางแผนงานในเหมือง การปฏิบัติงานเปิดหน้าเหมือง การให้คำปรึกษาด้านงานเหมือง และการให้เช่าและซ่อมบำรุงเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการเหมืองถ่านหินแม่เมาะให้กับ EGAT กว่า 30 ปี ซึ่งจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 26 ต.ค.59 ในกลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างโดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 1,130,000,000 หุ้น จำนวนหุ้นชำระแล้ว 1,130,000,000 หุ้น ราคาพาร์ 1.00 บาทต่อหุ้น ทุนชำระแล้ว 1,130,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 380,000,000 หุ้น ราคา IPO หุ้นละ 3.20 บาท

 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า SQ จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ SET วันนี้เป็นวันแรก โดยมีการคาดการณ์กันว่าราคาหุ้น SQ มีโอกาสปรับขึ้นถึง 5 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 16 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.36 บาท เนื่องจากภาพรวมของตลาดในสัปดาห์นี้ยังปรับตัวขึ้น ขณะที่บริษัทมีจุดแข็งคือรับเหมางานเหมืองครบวงจรรายเดียวของไทย

Back to top button