HARN คาดรายได้ปี 60 ราว 1.2-1.3 พันลบ.ลุยขยายธุรกิจทั้งใน-ตปท.

HARN คาดรายได้ปี 60 แตะ 1.3 พันลบ. หลังรับรู้รายได้จากการควบรวมกิจการ “บริษัท ชิลแมทช์”-“คิว ทู เอส” ลุยขยายธุรกิจทั้งใน-ตปท.


นายวิรัฐ สุขชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่า คาดรายได้ปี 60 จะอยู่ที่ราว 1,200-1,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท ชิลแมทช์ จำกัด (CM) และบริษัท คิว ทู เอส จำกัด (QIIS) ที่จะแล้วเสร็จและเริ่มรับรู้รายได้ในวันที่ 1 ธ.ค. 59 เป็นต้นไป ซึ่งหลังจากควบรวมกิจการแล้วเสร็จ จะช่วยให้ต้นทุนด้านบุคลากรปรับตัวลดลงเป็นหลัก 10 ล้านบาท และจะส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นเป็นใกล้เคียง 10% จากปีนี้อยู่ที่ 6.06%

หลังควบรวมกิจการแล้ว จะทำให้ความเสี่ยงจากการพึ่งพากิจการเพียงกิจการเดียวหายไป และจะทำให้ค่าใช้จ่ายหลายๆ อย่างปรับลดลงด้วย ซึ่งมีหลักเป็น 10 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และทำให้บริษัทฯมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆ อุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทฯมีความคาดหวังที่จะได้งานจาก กลุ่มคอนโดมิเนียม อาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้า สุวรรณภูมิ เฟส 2 กลุ่มโรงพยาบาล รวมถึงงานรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่อยู่ระหว่างรอเปิดประมูล”นายวิรัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากควบรวมกิจการแล้วเสร็จ บริษัทยังมองหาการขยายสาขาโดยเปิดสำนักงานในต่างจังหวัด ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ขยายงานด้านออกแบบและติดตั้งระบบดับเพลิง ขยายงานส่วนการให้บริการตรวจสอบอุปกรณ์ระบบดับเพลิง เพิ่มการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการลงทุนในกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับระบบงานวิศวกรรม

นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการขยายกิจการไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยในประเทศเมียนมา บริษัทได้เริ่มเข้าไปตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกลุ่มเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอล โดยปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจา กับตัวแทนจำหน่ายรายดังกล่าวเพื่อเข้าซื้อกิจการ แต่อย่างไรก็ตามยังต้องประเมินว่าคุ้มแก่การเข้าลงทุนหรือไม่ ในส่วนของประเทศกัมพูชา บริษัทฯอยู่ระหว่างรับพนักงานเข้ามาอบรมในประเทศไทย ก่อนที่จะกลับไปเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศกัมพูชา

นอกจากงานในประเทศแล้ว เราก็ยังมีงานต่างประเทศที่เราให้ความสนใจและเข้าไปบุกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เนื่องจากเรายังไม่มีความชำนาญมากนัก ซึ่งตอนนี้เราก็มองในหลายแนวทาง ทั้งการเข้าไปตั้งสาขาเอง และการเข้าซื้อกิจการ ที่ต้องมองถึงความคุ้มค่าการเข้าไปลงทุนด้วย”นายวิรัฐ กล่าว

 

Back to top button