สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นรีบาวด์ชั่วคราว *กลุ่มปตท.เจ้าเก่า นำตลาดวานนี้ ดันดัชนีไปยืนในแดนบวก เด้งขึ้นมาได้ในรอบสัปดาห์ ทั้งมาจากฝีมือ เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ที่ทำให้กำไรโตกว่า 100% บวกกับข่าวดีราคาน้ำมันโลก กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง หลังการส่งสัญญาณจากกลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปกที่พร้อมให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตลง งานนี้ดัชนีเลยเด้งขึ้นมาได้ระยะสั้นๆ แนวรับ 1,530 จุดแกร่ง ส่วนแนวต้านรอบนี้ 1,555 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นรีบาวด์ชั่วคราว

*กลุ่มปตท.เจ้าเก่า นำตลาดวานนี้ ดันดัชนีไปยืนในแดนบวก เด้งขึ้นมาได้ในรอบสัปดาห์  ทั้งมาจากฝีมือ เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ที่ทำให้กำไรโตกว่า 100%  บวกกับข่าวดีราคาน้ำมันโลก กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง  หลังการส่งสัญญาณจากกลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปกที่พร้อมให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตลง งานนี้ดัชนีเลยเด้งขึ้นมาได้ระยะสั้นๆ แนวรับ 1,530 จุดแกร่ง ส่วนแนวต้านรอบนี้ 1,555  จุด

*กลุ่มแบงก์ยังรั้งตลาดฯ หลังจากที่บรรดานายแบงก์ ลดดอกเบี้ยตามใบสั่ง “อภิศักดิ์” รมว.คลัง   “ผยง”  เอ็มดีกรุงไทยก็รีบตอบสนอง  ไม่เว้นแบงก์กสิกรไทย ของเสี่ยปั้น และเสี่ยโทนี่ แบงก์กรุงเทพ ที่ยอมปรับลดกำไรลงทันที  รวมทั้งแนวโน้มของหนี้เสียที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเพิ่มขึ้นเมื่อไหร่  ทำให้นักวิเคราะห์มองกันว่าอนาคตของกลุ่มนี้ยังไม่ดี

*เสี่ยอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ หรือ AJD  ต้องออกโรงมายืนยันว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ อย่าตกใจ กิจการยังดีอยู่  หลังจากที่ส่งงบไตรมาสแรกล่าช้า ตลาดสั่งขึ้นเครื่องหมาย SP วานนี้  ที่ต้องช้าเพราะงบบริษัทลูก ตู้เติมเงินเอเจเติมสบาย ที่ยังไม่ลงตัว รอดูตัวเลข 26 พ.ค.นี้อย่าพลาด แถมยังมั่นใจว่าปีนี้เป้าทะลุ 4 หมื่นเครื่องแน่นอนจะบอกให้

**BDMS กรุงเทพดุสิตเวชการของเสี่ยวิชัยถูกแรงเทขายหนักวานนี้ หลังประกาศงบไม่สบอารมณ์นักลงทุน แต่นักวิเคราะห์ก็ยังแนะนำ ให้ซื้อ เป้าหมาย 24.50 บาท เนื่องจากคาดว่ากำไรปกติปีนี้โตได้ 9.6% ดังนั้นเวลาที่หุ้นร่วงลงมาจึงถือ เป็นโอกาสที่ดี

*SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา กับ MTLS ของชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง คู่นี้เขาแข่งกันจริงๆ ไม่มีใครยอมใคร ประกาศงบล่าสุด ก็กินกันไม่ลง แถมยังมีโอกาสเข้าคำนวณใน SET50 รอบนี้ด้วย ไม่รู้ว่าใครจะได้เข้าหรือเข้ากันทั้งคู่อีก ใครชอบหุ้น 2 ตัวนี้ ก็เลือกกันตามสบาย ราคาพอเก็งกำไรได้อยู่ ตราบใดที่ผลประกอบการยังทำนิวไฮอยู่อย่างนี้

*บทวิเคราะห์หุ้นรายตัว และงบของบจ.หลั่งไหลออกมาเรื่อยๆ หลังจากหมดเทศกาลประกาศงบไตรมาสแรกไปแล้ว นับถึงวันที่ 16 พ.ค. มีบริษัทจดทะเบียน 497 บริษัทรายงานงบ คิดเป็น 94.70% ของมาร์เก็ตแคปรวมทั้งตลาด มีกำไรสุทธิรวมสูงถึง 2.75 แสนล้านบาท สูงกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ที่ 2.30-2.40 แสนล้านบาท จะบอกว่าหมดข่าวดีแล้วก็ได้ วันนี้เลยต้องมาลุ้นกันว่าทิศทางจะไหลลงต่อหรือเปล่า เพราะข่าวร้ายที่รออยู่ หลังบรรดาผู้บริหารเฟด นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์  เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ต่างส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. เงินก็เตรียมไหลกลับอเมริกาอีกรอบ

*นางสาวณัฐรา ลีนะวัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต เตือนนักลงทุนให้กระจายความเสี่ยง หลังกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ มีผลตอบแทนติดลบในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักมาจากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

*ฝันของเสี่ยช้าง เจ้าของ BLAND อาจสะดุด หลังโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เลื่อนเข้าครม.แล้วเลื่อนอีก ที่เจออยู่ตอนนี้ก็คือ โอกาสที่จะทำส่วนต่อขยายเข้าไปเมืองทองธานีอาจไม่เป็นจริง หลังจากกฤษฎีกามองว่าข้อเสนอจากกลุ่ม BSR Joint Venture จะมีการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าสู่เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร อาจไม่เหมาะสม เพราะส่วนต่อขยายดังกล่าว ยังไม่เคยมีในแผนแม่บทมาก่อน

Back to top button