SAT คงเป้ารายได้ปีนี้โต 4% ลุยเจรจาลูกค้าใหม่ 2 ราย ได้ข้อสรุปใน Q3

SAT คงเป้ารายได้ปีนี้โต 4% ตามอุตฯยานยนต์ ลุยเจรจาลูกค้าใหม่ 2 รายในประเทศ คาดสรุปได้ใน Q3/60


นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า  บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตได้ราว 2-4% จากปีก่อนทำได้ 8,470.37 ล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าจะมียอดผลิตรถยนต์ปีนี้ราว 1.95-2 ล้านคัน โดยมีสัดส่วนการผลิตเพื่อการส่งออกและการผลิตเพื่อขายในประเทศที่ใกล้เคียงปีก่อน

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/60 มียอดการผลิตรถยนต์ของประเทศอยู่ที่ 4.85 แสนคัน โดยการผลิตเพื่อการส่งออกเพิ่มขึ้น 8% แต่การผลิตเพื่อขายในประเทศลดลง 2%

โดยบริษัทยังได้รับคำสั่งซื้อจากผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ (Tier-1) ในประเทศที่ผลิตชิ้นส่วน ให้แก่ มิตซูบิชิ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้ามาในปี 61 ขณะเดียวกันบริษัทก็อยู่ระหว่างเจรากับลูกค้ากลุ่มยานยนต์ในประเทศอีกจำนวน 2 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/60

ด้านอุตสากรรมเครื่องจักรกลการเกษตรปีนี้คาดจะดีกว่าปี 59 โดยคาดว่าจะมียอดผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรอยู่ที่ 6.7 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 13% จากปี 59 ซึ่งมองว่าราคาพืชผลการเกษตรมีแนวโน้มราคาที่ดีขึ้น ทำให้น่าจะส่งผลดีต่อออเดอร์ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/60 อาจจะต่ำกว่าไตรมาส 1/60 เนื่องจากเป็นช่วงของโลว์ซีชั่นของธุรกิจตามปกติเนื่องจากมีวันหยุดค่อนขางมาก แต่เชื่อว่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/60 ที่ผู้ผลิตรถยนต์จะมีการเปลี่ยนโมเดลรถยนต์รุ่นใหม่ออกมา ซึ่งทำให้จะมียอดออเดอร์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทจะเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 7.17 % โดยไตรมาส 1/60 อยู่ที่ 8.01%

ขณะที่ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ บริษัทมีแผนจะเดินทางไปให้ข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ที่มาเลเซียและสิงคโปร์ ร่วมกับ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  ซึ่งบริษัทคาดหวังจะให้มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพิ่ม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนการถือหุ้นกว่า 20%

Back to top button