ก.ล.ต.เชือดผู้บริหาร DEMCO ข้อหาอินไซด์หุ้น

ก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับอดีตผู้บริหาร DEMCO กรณีขายหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายใน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับอดีตกรรมการและผู้บริหารบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO “นายสุวัฒน์ จรดล” กรณีอาศัยข้อมูลภายในขายหุ้น DEMCO

โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 7,463,337.50 บาท และส่งคืนผลประโยชน์จำนวน 5,970,670 บาท พร้อมทั้งห้ามมิให้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนหรือบริษัทจดทะเบียนเป็นเวลา 2 ปี และสั่ง นายสุกฤษฏิ์ จรดล เจ้าของบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนการกระทำผิดของนายสุวัฒน์ ให้ชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 333,333.33 บาท

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายสุวัฒน์ ขณะเกิดเหตุ เป็นกรรมการและผู้บริหารที่ดูแลสายงานจัดซื้อและคลังสินค้าของ DEMCO ทราบข้อเท็จจริงที่ DEMCO ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายประมาณ 263 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงงานก่อสร้างจำนวนสองโครงการ ที่เกิดความบกพร่องระหว่างระยะเวลารับประกันผลงาน

ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 3/2558 ก่อนที่ DEMCO จะเปิดเผยงบการเงินไตรมาสดังกล่าว ซึ่งแสดงผลประกอบการขาดทุนสุทธิจำนวน 160 ล้านบาท ต่อประชาชนทั่วไปผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรากฏหลักฐานว่า นายสุวัฒน์ซึ่งล่วงรู้ข้อมูลภายในข้างต้น ได้ขายหุ้น DEMCO ในบัญชีของนายสุกฤษฏิ์ รวม 2,216,000 หุ้น ทำให้นายสุวัฒน์ได้รับประโยชน์จากการขายหลักทรัพย์ก่อนที่ข้อมูลเชิงลบจะเปิดเผยต่อประชาชน

ทั้งนี้ การกระทำของนายสุวัฒน์ และนายสุกฤษฏิ์ จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา  ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) เห็นชอบให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับนายสุวัฒน์และนายสุกฤษฏิ์ ซึ่งบุคคลทั้งสองได้ยินยอมและปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด

โดย นายสุวัฒน์ชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 7,463,337.50 บาท และส่งคืนผลประโยชน์จำนวน 5,970,670 บาท ขณะที่นายสุกฤษฏิ์ชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 333,333.33 บาท จากกรณีความผิดเดียวกันนี้ ก.ล.ต. จึงสั่งห้ามมิให้นายสุวัฒน์เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน เป็นเวลา 2 ปี ด้วย

 

Back to top button