ประมูลหุ้น IFEC ส่วน “วิชัยคูน 3” ศุกร์นี้! จับตาตั้งกก.ใหม่ลุยปลด SP

มันจบแล้วครับ "เม้ง"! "เจ้าหนี้มาร์จิ้นหมอวิชัย" เตรียมเปิดประมูลหุ้น IFEC 57.5 ล้านหุ้นใช้หนี้ 130 ล้านบาทศุกร์นี้ หรืออย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า จับตาเรียกประชุมวิฯด่วน! ก่อนลงคะแนนเลือกกรรมการชุดใหม่ หวังเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ พร้อมส่งงบปลดล็อค SP ฟากก.พาณิชย์สั่งมติประชุมล่าสุดเป็นโมฆะ ส่งผลคณะกรรมการชุดปัจจุบันถือเป็น "บอร์ดเถื่อน"!


แหล่งข่าวจากวงการบริษัทหลักทรัพย์ ได้เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูลซื้อหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ในส่วนของนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ และกรรมการบริษัท IFEC

โดยคาดว่าจะมีการประกาศเปิดประมูลหุ้นของหมอวิชัย ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า หลังจากที่หมอวิชัยไม่ได้มีการประสานงานกับเจ้าหนี้ เพื่อเพิ่มหลักทรัพย์ค้ำประกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้หากคำนวณจากราคาปิดครั้งสุดท้ายของ IFEC ก่อนจะถูกพักการซื้อขาย (SP) ที่ราคา 3.10 บาท และจำนวนหุ้นปัจจุบันที่หมดวิชัยถืออยู่ทั้งหมด 57.88 ล้านหุ้น คาดว่าจะได้รับเงินทั้งหมดประมาณ 179.42  ล้านบาท

ขณะที่หมอวิชัย เป็นหนี้บัญชีมาร์จิ้น (Margin) กับทางบริษัทหลักทรัพย์อยู่ทั้งหมด 130 ล้านบาท ดังนั้นหากนำจำนวนเงินทั้งหมดมาหักลบกับหนี้มาร์จิ้น หมอวิชัยจะเหลือเงินเพียง 49.42 ล้านบาท เท่านั้น

อนึ่งก่อนหน้านี้มีหนังสือจากส่วนจดทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษกรมพัฒนาธุรกิจการค้าลงวันที่ 20 มิถุนายน 2560 แจ้งการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของ IFEC  โดยระบุว่า

บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กำหนดข้อบังคับของบริษัทเกี่ยวกับการเลือกตั้งกรรมการโดยการให้ผู้ถือหุ้นคนหนึ่งมีคะแนนเสียงเท่ากับหนึ่งหุ้นต่อหนึ่งเสียง และผู้ถือหุ้นแต่ละคนจะต้องใช้คะแนนเสียงที่มีอยู่ทั้งหมดเลือกตั้งบุคคลเดียวหรือหลายคนเป็นกรรมการก็ได้ แต่จะแบ่งคะแนนเสียงให้แก่ผู้ใดมากน้อยเพียงใดไม่ได้ บริษัทจึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท และเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงของทั้งสองฝ่ายแล้วรับฟังตรงกันว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ๒๕๖๐ ในวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๔๗๐ วาระที่ ๓ พิจารณาแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระ เมื่อที่ประชุมได้ใช้วีการเลือกตั้งกรรมาการแบบคะแนนเสียงสะสม

โดยการให้ผู้ถือหุ้นคนหนึ่งมีคะแนนเสียงเท่ากับจำนวนหุ้นที่ตนถือคูณด้วยจำนวนกรรมการที่จะเลือกตั้ง และผู้ถือหุ้นแต่ละคนจะใช้คะแนนเสียงที่มีอยู่ทั้งหมดเลือกตั้งบุคคลเดียวหรือหลายคนเป็นกรรมการก็ได้ และสามารถแบ่งคะแนนเสียงให้แก่ผู้ใดมากน้อยเพียงใดก็ได้ เพื่อเลือกตั้งนายธีติพันธ์ เทพพดุงพร พลตำรวจเอก สุนทร ซ้ายขวัญ และนายปริญ วิญญูรัตจน์ เป็นกรรมการของบริษัท จึงเป็นการลงคะแนนเลือกตั้งกรรมการที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท ข้อ ๒๐ และมาตรา ๗๐ แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน พ.ศ.๒๕๓๔

๒.เมื่อบริษัท อินเตอร์ ฟาอีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กำหนดวิธีการเลือกตั้งกรรมการข้อบังคับ ข้อ ๒๐ ซึ่งเป็นวิธีการที่แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในมาตรา ๗๐ ในกรณีนี้วาระการดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทจึงต้องเป็นไปตามมารตรา ๗๑ วรรคสอง กล่าวคือ

กรรมการต้องลาออกจากตำแหน่งหนึ่งในสามเป็นอัตรา ถ้าจำนวนกรรมการที่จะแบ่งออกให้ตรงเป็นสามส่วนไม่ได้ ก็ให้ออกโดยจำนวนใกล้ที่สุดกับส่วนหนึ่งในสาม และบริษัทก็ได้กำหนดข้อบังคับของบริษัท ข้อ ๒๑ ให้ในการประชุมสามัญประจำปีทุกครั้ง กรรมการต้องออกจากตำแหน่งเป็นจำนวนหนึ่งในสามเป็นอัตรา

ซึ่งตามข้อเท็จจริงของบริษัทในการประชุมสามัญประจำปี ๒๕๖๐ มีกรรมการที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง จำนวน ๓ คน คือ ๑.นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ ๒.พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ ๓.นายปริญญา วิญญูรัตน์ เมื่อมีการประชุมสามัญประจำปี ๒๕๖๐ และที่ประชุมได้มีการพิจารณาวาระการแต่งตั้งกรรมการแทนที่กรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระแล้ว กรรมการทั้ง ๓ คน ย่อมต้องพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ตามข้อบังคับของบริษัท ข้อ ๒๑ และมาตรา ๗๑ แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.๒๕๓๕

๓.เมื่อการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกรรมการแทนที่กรรมการที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท ข้อ ๒๐ และมาตรา ๗๐แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน พ.ศ.๒๕๓๕ จำนวนกรรมการของบริษัท จึงเหลือจำนวน ๖ คน คือ

๑.นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์

๒.นายศุภนันท์ ฤทธิ์ไพโรจน์

๓.นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ

๔.พลเอกบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์

๕.นายทวิช เตชะนาวากุล

๖.นางประนอม โฆวินวิพัฒน์

ทั้งนี้ นายทะเบียนได้มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนคำขอที่ ๑๐๐๘๒๖๐๐๕๐๓๐๐๑๒ รับวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ แล้วเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๐ และให้บริษัทจัดทำคำขอจดทะเบียนกรรมการออกจำนวน ๓ คน เพื่อยื่นต่อนายทะเบียน

จากกรณีดังกล่าวเป็นที่น่าจับตาว่า หลังกระทรวงพาณิชย์ไม่รับจดทะเบียนกรรมการชุดใหม่ดังหนังสือแจ้งข้างต้น ทาง IFEC จะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อตั้งตั้งคณะกรรมการในตำแหน่งที่ขาดอีกครั้งเมื่อไหร่  และจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อดำเนินการปลดเครื่องหมาย SP ให้บริษัทสามารถกลับมาซื้อขายได้อีกครั้ง

Back to top button