ก.ล.ต. เตรียมเชือด POLAR หลังไม่ส่ง Special Audit ภายในกำหนด

ก.ล.ต. เตรียมเชือด POLAR ขู่ใช้มาตรา 274 หลังไม่ส่งเอกสาร Special Audit ภายในกำหนด จี้เร่งดำเนินการโดยเร็ว


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าตามที่ให้ บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเกี่ยวกับที่มาและความมีอยู่จริง รวมทั้งความครบถ้วนในการบันทึกบัญชีและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของหนี้สินที่ POLAR เคยแจ้งไว้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากข้อมูลหนี้สินที่ POLAR เปิดเผยในงบการเงินแตกต่างจากมูลหนี้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการอย่างมีนัยสำคัญ

โดยให้ POLAR นำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ POLAR ยังไม่ได้นำส่งรายงานดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. แต่อย่างใด ทั้งนี้ ก.ล.ต. กำชับให้ POLAR เร่งนำส่งรายงานผล special audit พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเร็ว เนื่องจากประเด็นการตรวจสอบดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความถูกต้องของงบการเงิน และมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของ POLAR ในวงกว้าง

ทั้งนี้ การที่ POLAR ไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ ก.ล.ต. เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 58(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 274 ตลอดจนผู้ที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการ อาจเข้าข่ายต้องรับผิดตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่ง ก.ล.ต.จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง มาตรา 274 (บทกำหนดโทษบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ผู้บริหารและผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับการไม่เปิดเผยข้อมูลและการชี้แจงเพิ่มเติม) บริษัทใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 56 มาตรา 57 หรือ มาตรา 58 (1) หรือ (3) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

และปรับอีกไม่เกินวันละสามพันบาทตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง หากกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทใดไม่มาชี้แจงตามมาตรา 58 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

Back to top button