แผนฟื้นฟูฯ POLAR ไปไม่รอด! ประกาศถอนคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง

แผนขอฟื้นฟูกิจการไปไม่รอด! POLAR ประกาศถอนคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เผยศาลฯมีคำสั่งถอนแล้วเมื่อ 12 ก.ค.60


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด มหาชน หรือ POLAR ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ เวลา 12.41 น. ของวันนี้ (2 ส.ค.60) ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 13/2560 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.ค.60 มีมติให้บริษัทถอนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการออกจากศาลล้มละลายกลาง ซึ่งบริษัทได้ถอนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้วเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 และศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งถอนเมื่อวันที่ 12 ก.ค.60

โดยประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่ POLAR ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ต่อศาลล้มละลายกลางเนื่องจากมีหนี้สินล้นพ้นตัว ต่อมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ POLAR ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมและเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โดยที่บริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลต่อตลท. ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยเรื่องแนวทางการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนกำหนดว่า บริษัทจดทะเบียนมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลทันทีเมื่อบริษัทจดทะเบียนหรือเจ้าหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

ดังนั้น การที่บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายเมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 โดยไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจึงถือว่าเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้มีข้อเท็จจริงที่ไม่สอดคล้องกันและไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่บริษัทได้เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์จึงขอให้บริษัทชี้แจงเพิ่มเติมและเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งให้ POLAR จัดทำ special audit เกี่ยวกับที่มา ความมีอยู่จริง ความครบถ้วนในการบันทึกบัญชี และการเปิดเผยข้อมูลหนี้สินที่ POLAR แจ้งไว้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

โดยผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) และให้ส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยให้ POLAR นำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560

อย่างไรก็ดี POLAR ยังไม่ได้นำส่งรายงานดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. แต่กลับทำการประกาศถอนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการออกจากศาลล้มละลายกลาง

Back to top button