TK ออกหุ้นกู้ 800 ลบ.อายุ 3 ปี ดบ.คงที่ 2.56% ขายรายใหญ่

TK ออกหุ้นกู้ 800 ลบ.อายุ 3 ปี ดบ.คงที่ 2.56% ขายรายใหญ่ ระดมเงินรองรับปล่อยสินเชื่อหลังรุกธุรกิจทั้งใน-ตปท.


นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร TK  ได้อนุมัติการออกหุ้นกู้มูลค่า 800 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.56% เสนอขายแก่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ จำนวน 800,000 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท

โดยจะเสนอขายในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560 และไถ่ถอนในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563 นับเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 2 ของ TK ในปีนี้ หลังจากได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการออกหุ้นกู้มูลค่าสูงสุดของบริษัทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

การออกหุ้นกู้ TK ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการรองรับการขยายยอดการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ตามแผนงานในการดำเนินธุรกิจปี 2560 เพื่อขยายธุรกิจเช่าซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ คือเพิ่มสัดส่วนรายได้และลูกหนี้เช่าซื้อในต่างประเทศ พร้อม ๆ กับการเติบโตจากการเพิ่มรายได้ของลูกหนี้เช่าซื้อในประเทศ รวมทั้งเป็นการควบคุมต้นทุนการเงินและจำกัดความเสี่ยงด้านความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย นอกจากนั้น หุ้นกู้ TK ยังคงได้รับอันดับความน่าเชื่อถือ Credit Rating จาก Tris ในระดับ A- มาตลอด 7 ปี ตั้งแต่ปี 2553 ซี่งเป็นการยืนยันความน่าเชื่อถือของ TK ได้เป็นอย่างดี นางสาวปฐมากล่าว

“เรามีเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนรายได้และลูกหนี้เช่าซื้อในต่างประเทศ พร้อม ๆ กับการเติบโตจากการเพิ่มรายได้ของลูกหนี้เช่าซื้อในประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2560 บริษัทมีแผนในการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ โดยในประเทศ บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 4 สาขา รวมเป็น 92 สาขา ภายในสิ้นปีนี้  สำหรับในตลาดต่างประเทศ บริษัทกำลังขออนุญาตเพิ่ม 2 สาขาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”นางสาวปฐมา กล่าว

นางปฐมา กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารบริษัท มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนใน บริษัท ซัวสดัย ไฟแนนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ TK ที่ดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในราชอาณาจักรกัมพูชา จาก 1 ล้านเหรียญสหรัฐมาเป็น 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้เพื่อรองรับแผนการขยายงานในกัมพูชาที่จะมีการเพิ่มสาขาจาก 3 สาขาเป็น 6 สาขาภายในปีนี้

การออกหุ้นกู้ TK ในทุกครั้ง นอกจากรองรับแผนขยายงานแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญของ TK ให้มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และในการบริหารต้นทุนทางการเงินระยะยาวของ TK ด้วย โดยปัจจุบัน TK มีโครงสร้างเงินกู้ระยะยาวประมาณ 90% ของเงินกู้ทั้งหมด โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 2.5%

ทั้งนี้ TK ยังมีความพร้อมที่จะระดมเงินในรูปแบบหุ้นกู้เพิ่มเติม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะปัจจุบัน D/E Ratio ของ TK อยู่ที่ 1.0 เท่า เท่านั้น ในขณะที่ D/E Ratio เฉลี่ยของธุรกิจเช่าซื้ออยู่ที่ประมาณ 7.7 เท่า ทำให้ TK มีความพร้อมด้านเงินทุนที่จะใช้สำหรับการขยายงานในระยะยาว

Back to top button