ตีแผ่ บจ.ดัง : TWZ ภายใต้อุ้งมือ “ทองแตง”

คุณวิเศษ จากบางบอน กรุงเทพฯ พูดถึงข่าวการเข้ามาลงทุนของกลุ่ม “ทองแตง” ในหุ้น TWZ หรือ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีประเด็นชวนให้คิดมากเป็นพิเศษ เพราะกลุ่มคนที่เข้ามาลงทุนในเที่ยวนี้มีชื่อเสียงในลักษณะเข้ามาลงทุนสั้นๆ ต่อจากนั้นก็ขายหุ้นทิ้งเป็นประจำ และข่าวที่ทำให้ผมสะดุดใจมากสุดคือ การจัดตั้งบริษัท CTH เพื่อทำธุรกิจเคเบิลท้องถิ่นทั่วประเทศ พร้อมกับคว้าลิขสิทธิ์บอลพรีเมียร์ลีก 3 ปี โดยตั้งเป้าจะเอาบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหุ้น สุดท้ายก็ล้มไม่เป็นท่า จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ให้ฟังด้วยครับ


ประเด็นของหุ้น TWZ หรือ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีเรื่องให้คิดมากมายหลายอย่าง แต่ที่อาจารย์ให้ความสำคัญมากสุดคือ ผลประกอบการต้องเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะทำให้ราคาหุ้นยกตัวสูงขึ้นอย่างบูรณาการ ส่วนประเด็นอื่นๆ เป็นเพียงองค์ประกอบที่ใช้พิจารณาการเข้าลงทุนในแต่ละเที่ยวมีความเสี่ยงในการลงทุนมากน้อยขนาดไหน

ข้อมูลตรงนี้ทำให้อาจารย์มองการเข้ามาของกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ น่าจะเป็นเพียงการเข้ามาหาผลประโยชน์แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ และประเด็นดังกล่าวก็ดูได้จากหุ้นหลายตัวที่เคยมีข่าวพัวพันกับนักลงทุนขาใหญ่ สุดท้ายเมื่อนักลงทุนขาใหญ่ได้กำไรจากราคาหุ้นเป็นที่พอใจ ก็เห็นขายหุ้นทิ้งกันทุกทีนะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงไม่ให้ราคากับกลุ่ม “ทองแตง” เพราะเอาเข้าจริงก็ไม่ใช่นักธุรกิจที่มีฝีไม้ลายมืออะไรเลย ซึ่งเห็นได้จากการดีลธุรกิจหลายอย่างก็ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลย แถมยังมีข่าวพัวพันเกี่ยวกับการฟ้องร้องกับ บมจ.แกรมมี่ ของ “อากู๋” ย่อมชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้มีอะไรลึกมากกว่าคนทั่วไปจะรู้ได้

นอกจากนี้หากดูจากข้อมูลข่าวที่ปรากฏให้เห็นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า TWZ ภายใต้การกำกับของ “พุทธชาติ รังคสิริ” วนเวียนกับขรัวเฒ่าที่ชื่อ “วิชัย ทองแตง” เป็นประจำ จนทำให้ผู้คนที่อยู่ในแวดวงตลาดหุ้นมองพฤติกรรมของคนในกลุ่มนี้ถนัดเรื่อง “หุ้น” กับ “รถ” มากกว่าการทำ “ธุรกิจ”

ข้อมูลเหล่านี้ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 57  “วิชัย ทองแตง” กับ “เสี่ยยักษ์” ทุ่ม 500 ล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มทุน TWZ จำนวน 27% ในราคาหุ้นละ 0.353 บาท ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานตอนนั้นอยู่แถว 0.50-0.60 บาท แต่ไม่ถึงสิ้นปีก็มีการรายงานว่า “เสี่ยยักษ์” ได้ขายหุ้นเพิ่มทุนที่เพิ่งซื้อมาหมดเกลี้ยง ต่อจากนั้นในปี 58 ก็มีรายงานออกมาว่า “วิชัย ทองแตง” ได้ขายหุ้นทั้งหมดออกไป(ความจริงคือโอนให้ อัฐ กับ เพชรรัตน์ ทองแตง ถือหุ้นแทน) ล่าสุดปรากฎข่าวกลุ่มดังกล่าวต้องการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มเกินโควต้าที่ถือหุ้นอยู่ 6.72%

จุดที่น่าสนใจคือ ระหว่างที่มีการเพิ่มทุนเป็นระยะ ในที่สุดก็ทำให้กำไรต่อหุ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีไม่ถึง 0.02 บาท และในบางปีก็โชว์ตัวเลขกำไรต่อหุ้น 0.00 บาท หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มีกำไรไม่ถึง 1 สตางค์  และเมื่อย้อนกลับไปดูรายชื่อกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรก ก็ต้องยอมรับว่า เขี้ยวลากดินจริงๆ ครับ

อาจารย์ถึงไม่เคยชายตามองหุ้น TWZ  เพราะมองจากมุมไหน ด้านไหน ก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน บวกกับเห็นขรัวเฒ่ามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวเป็นอันขาด!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 25 ส.ค.60

Back to top button